xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bất an trên Quốc lộ 51

Bài và ảnh: KIM CƯƠNG

Trong những ngày mưa, rất nhiều đoạn trên Quốc lộ 51 trở nên nhầy nhụa, trơn trượt rất nguy hiểm cho người đi đường

Sau một năm thi công mở rộng tuyến Quốc lộ 51 từ Đồng Nai về Bà Rịa-Vũng Tàu hiện đang trở thành đại công trường ngổn ngang, kéo dài hàng chục km.
 
Tình trạng trên đã khiến tai nạn giao thông liên tục tăng. Dù tuyến đường này đang thi công, mặt đường nham nhở, đi lại rất khó khăn nhưng người dân vẫn phải bỏ tiền ra để... mua phí đường bộ!
 
img

Tai nạn giao thông liên tục xảy ra trên đại công trường Quốc lộ 51

 
Đi đường như... cưỡi ngựa
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, trên Quốc lộ 51, nhà thầu dựng hàng loạt “lô cốt” án ngữ, đào bới nham nhở. Nhiều đoạn đường bị ngăn lại, hằng ngày dồn tất cả các loại xe ben, xe tải, xe khách, xe máy, xe đạp, người đi bộ chen chúc lưu thông trong đoạn đường hẹp, tạo nên cảnh hỗn độn.
 
Vào giờ cao điểm, các loại phương tiện phải nhích từng tí một để vượt qua con đường đau khổ. Một đoạn từ ngã ba Tân Cang đến trạm thu phí chỉ dài khoảng 10 km nhưng đi ô tô phải mất gần 40 phút. Đường xấu, gập ghềnh nhưng mỗi chuyến xe đi qua con đường này tài xế đều phải đóng tiền để qua trạm thu phí.
 
Đáng kể là rất nhiều đoạn đang trong giai đoạn thi công nền hạ nên đã tạo ra những hố sâu vài chục cm so với mặt đường hiện hữu.
 
Vào ban đêm, trên Quốc lộ 51 không có đèn chiếu sáng nên đã xảy ra nhiều trường hợp người đi đường bị lọt ổ gà, ổ voi. Trong những ngày mưa, rất nhiều đoạn đường trở nên nhầy nhụa, trơn trượt rất nguy hiểm.
 
Theo trung tá Nguyễn Tấn Long, Trưởng trạm Kiểm soát giao thông ngã ba Thái Lan (Trạm 51), toàn tuyến trước đây có 9 điểm đen về tai nạn giao thông, còn bây giờ chỗ nào trên đường cũng có thể là điểm đen.
 
Dù các cơ quan chức năng của tỉnh đã nhiều lần nhắc nhở, các đơn vị thi công có khắc phục nhưng chỉ mang tính đối phó, nên vẫn chưa an toàn cho người đi đường.

img

Ì ạch giải phóng mặt bằng
 
Quốc lộ 51 có chiều dài 72,7 km được đầu tư mở rộng theo hình thức BOT (có hướng tuyến bám theo Quốc lộ 51 hiện tại), có tổng mức đầu tư 3.200 tỉ đồng do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư.
 
Khi hoàn thành, tuyến đường này sẽ có chiều rộng 32,9 m với 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp, tốc độ thiết kế 80 km/giờ. Ngoài việc mở rộng, đồng thời sẽ xây dựng 13 cầu cùng khổ với đường và 12 cầu vượt dân sinh tại các khu vực đông dân cư.
 
Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, mặc dù nói là mở rộng nhưng tuyến Quốc lộ 51 đến thời điểm này chỉ làm theo hiện trạng cũ.
 
Chủ đầu tư chỉ làm mới hệ thống thoát nước, tháo bỏ hàng rào chắn để phân tuyến giữa làn đường dành cho mô tô và ô tô, sau đó thảm kết cấu mặt đường bằng bê tông nhựa trên nền cấp phối đá dăm.
 
Do đó, người dân lo ngại sau khi mở rộng, năng lực lưu thông của tuyến đường này vẫn không được cải thiện nhiều.
 
Giải thích điều này, đại diện Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết dự án đang gặp vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng do kinh phí đề xuất trong dự án chỉ cho phần mở rộng tại đoạn qua thị trấn Long Thành, cầu vượt dân sinh và một số nút giao thông nên Quốc lộ 51 có dạng hình răng cưa.
 
Còn đại diện chủ đầu tư cho rằng lý do khiến việc thi công ì ạch là do trong 7 gói thầu toàn tuyến, có 6 gói thầu đã khởi công nhưng công tác giải phóng mặt bằng rất chậm.
 
Bên cạnh đó, công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được các đơn vị quản lý thực hiện, nhất là công trình cấp nước, lưới điện trung hạ thế, hệ thống chiếu sáng... vẫn còn nằm nguyên tại chỗ.
 

25 người chết

 
Theo Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, từ khi bắt đầu thi công Quốc lộ 51 đến nay (từ tháng 11-2009 đến tháng 8-2010), trên tuyến này đã xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm chết 25 người, nguyên nhân chủ yếu là do thi công không bảo đảm điều kiện an toàn giao thông. Đau lòng nhất là vụ tai nạn xảy ra chiều 2-7 tại đoạn đang thi công thuộc xã Phước Tân, TP Biên Hòa. Một phụ nữ điều khiển xe máy chở 2 em nhỏ, do đường trơn trượt nên xe bị ngã, cùng lúc xe tải chạy cùng chiều đã  cán lên người bé trai 10 tuổi, làm em chết tại chỗ.
 
Để lập lại trật tự an toàn giao thông trên Quốc lộ 51, Bộ GTVT vừa chỉ đạo Tổng cục Đường bộ VN chủ trì thành lập “Tổ công tác tuần tra, kiểm soát an toàn giao thông Quốc lộ 51”, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư phải lập ngay thiết kế chi tiết về rào chắn, đèn tín hiệu ban đêm để trình Tổng cục Đường bộ VN xem xét.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo