Cứ dịp Tết và rằm tháng giêng hằng năm, chùa Bà Thiên Hậu ở thị xã Thủ Dầu Một - Bình Dương lại nhộn nhịp du khách đến cúng viếng, xin lộc. Tết năm nay cũng vậy, hàng chục ngàn người từ khắp nơi đã đổ về chùa Bà Thiên Hậu hành hương. Ăn theo du khách, rất nhiều người ăn xin, bán vé số, nhang đèn... lại được dịp “làm ăn”.
Vừa đến cổng chùa Bà Thiên Hậu, chúng tôi đã bị hàng chục người bán nhang đèn vây quanh mời mọc. Một người liếng thoắng: “Mua cúng Bà đi chú ơi! Trầu cau giá 5.000 đồng/bịch, nhang đèn 10.000 đồng/bịch, vàng mã 20.000 đồng/món”.
Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết những người này đến từ các tỉnh như Tây Ninh, Bình Thuận. Ngày thường, họ bán vé số, dịp Tết chuyển qua bán nhang đèn.
Từ 30 Tết, từ các địa phương nêu trên, thêm một lượng người rất đông kéo đến gia nhập “đội quân” bán nhang đèn. Một chị bán nhang đèn cho biết: “Tôi bán vé số mỗi ngày kiếm chưa đến 50.000 đồng, còn bán nhang đèn được hơn 100.000 đồng. Nhiều người bán vé số đã chuyển qua bán nhang đèn, chờ qua rằm sẽ đi bán vé số trở lại”.
Cảnh xin ăn bát nháo (ảnh trên) và rất đông người bán nhang đèn, vé số đeo bám, mời mọc du khách trước cổng chùa Bà Thiên Hậu
Bát nháo hơn cả trước cổng chùa Bà Thiên Hậu là cảnh người ăn xin luôn nhốn nháo, kêu van xin tiền du khách. Chúng tôi thử đếm lực lượng này có bao nhiêu người nhưng không xuể. Nhiều du khách đã nhăn mặt khó chịu khi không thể vào chùa vì bị những người ăn xin ngồi chiếm lối đi hoặc bị họ đưa bát, đưa tay vừa xin vừa cản.
Trong những người ăn xin này có một nhóm mặc quần áo như người tu hành, tay bưng bình bát “canh me” khách ra vào liền đưa ra xin tiền. Nhiều người tranh thủ lúc ít khách “tiếp đạn” bằng ổ bánh mì, ngồi ăn ngồm ngoàm ngay trước cổng chùa.
Ông Lưu Cam, Trưởng Ban Tổ chức lễ hội chùa Bà Thiên Hậu, cho biết những người mặc đồ tu hành này đều chung một gia đình, hiện sinh sống tại phường Chánh Nghĩa, thị xã Thủ Dầu Một.
Họ “hành nghề” xin ăn ở đây đã lâu, nhất là dịp Tết. Ra đường, họ ăn mặc bình thường, chỉ khi đến chùa, họ vào nhà vệ sinh thay bộ đồ tu hành vào và ra cổng “làm ăn” từ sáng cho đến tối. Thượng tọa Thích Huệ Thông, Phó Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Bình Dương, khẳng định những người này toàn là sư giả.
Bên trong sân chùa, khách đến cúng viếng, xin lộc đông nghẹt, khói hương nghi ngút, vỏ bao nhang vứt lềnh khênh. Hai đầu sân chùa được bố trí hai bàn đốt nhang và vàng mã. Du khách đua nhau mang rất nhiều nhang, vàng mã đến đây đốt. Ai đốt càng nhiều càng phấn khởi.
“Đã cầu lộc thì phải cho xứng với lộc” - một khách hành hương nhìn nhận. Trong khi đó, Ban Tổ chức luôn ngay ngáy lo hỏa hoạn, phải thuê xe chữa cháy túc trực bên cạnh đề phòng “bà hỏa”.
Chặn khách lại “mời” gởi xe
|
Bình luận (0)