Cầu vượt Gò Dưa (dài 209 m, rộng 15,6 m) trên Quốc lộ 1A - đường xuyên Á đi từ ngã tư Thủ Đức (TPHCM) đến Mộc Bài (Tây Ninh) có tổng vốn đầu tư 189 tỉ đồng được hoàn thành từ năm 2005 với mục đích giải tỏa áp lực giao thông tại nút giao thông Gò Dưa.
Tuy nhiên từ đó đến nay, cây cầu này bị bỏ hoang vì đường dẫn và một số hạng mục liên quan chưa thể hoàn thành do lùng nhùng trong việc chi trả tiền đền bù cho dân.
Cầu vượt Gò Dưa xây xong bỏ hoang, trong khi giao thông bên dưới luôn ùn ứ (ảnh chụp ngày 9-9)
Giao thông ùn tắc
“Cầu đã xây xong từ lâu nhưng người dân không thể đi được thì sao gọi là cầu vượt Gò Dưa? Kẹt xe hoài, nhìn cái cầu này tức muốn hộc máu!” - anh Lê Chí Thiên, ngụ ở thị trấn Thái Hòa, huyện Tân Uyên, tỉnh Bình Dương, nói.
Anh kể không buổi sáng nào anh chạy xe từ nhà đến Tỉnh lộ 43 vào TPHCM để làm việc mà không “chết cứng” ít nhất 10-15 phút ở ngã tư Gò Dưa.
Sáng 9-9, chúng tôi ghi nhận cảnh tượng trớ trêu ở khu vực này: Phía dưới hàng trăm người điều khiển xe máy, ô tô méo mặt vì ùn ứ thì trên cầu vượt Gò Dưa, cây cầu đáng lẽ dùng để giải tỏa cảnh kẹt xe, lại chỉ có một vài người đi bộ thảnh thơi ngắm cảnh.
Ba CSGT cùng 3 TNXP mướt mồ hôi mà đôi lúc dòng xe vẫn không thể “trôi” ở ngã tư Gò Dưa trong giờ cao điểm.
Khoảng 8 giờ, do xe cộ quá hỗn độn, một người đàn ông chở xe trái cây đi bán ngang qua ngã tư này bị ngã, trái cây đổ ra đầy đường.
Dù CSGT và TNXP nhanh chóng giúp “khổ chủ” gom hàng nhưng do dòng xe quá dày đặc nên rất nhiều trái cây của người đàn ông trên chưa kịp gom đã bị xe đè bẹp nát.
“Nếu cầu Gò Dưa mà đi được thì mẹ tui chưa chắc bị gãy chân ở ngã tư này”- anh Lê Thanh Đảm, chạy xe ba gác chở rau ở chợ đầu mối Thủ Đức, nói.
Anh kể hai tháng trước, anh chở mẹ anh qua ngã tư Gò Dưa đúng lúc kẹt xe. Một chiếc xe máy húc vào đuôi xe anh khiến mẹ anh (68 tuổi) phải nằm liệt giường từ dạo đó.
Chủ đầu tư bầy hầy
Trao đổi với phóng viên Báo NLĐ, ông Huỳnh Văn Thống, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, cho biết phần lớn các hộ dân đã đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng, chỉ một số ít còn khiếu nại.
Vướng mắc lớn nhất hiện nay là phía chủ đầu tư dự án - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận-Bộ GTVT) - chưa chuyển tiền mặt để chi trả cho các hộ dân nằm trong diện giải tỏa.
Trong báo cáo gửi UBND TP mới đây, UBND quận Thủ Đức cho biết đã yêu cầu PMU Mỹ Thuận sớm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân thuộc nút giao thông Gò Dưa (tổng số tiền gần 5 tỉ đồng) theo séc chi trả do PMU Mỹ Thuận cấp ngày 2-7.
Tuy nhiên sau đó, Ngân hàng NN-PTNT quận 9 thông báo không chi trả cho các hộ dân được với lý do trong tài khoản PMU Mỹ Thuận không có tiền.
Quá bức xúc, các hộ dân đã phản ánh với UBND TP. Ngày 4-8, UBND quận Thủ Đức đã làm việc với ông Trần Văn Lương, kế toán trưởng PMU Mỹ Thuận.
Ông Lương nhận thiếu sót đã quá tin tưởng nhân viên cấp dưới, không kiểm tra việc phát hành séc mà trong tài khoản PMU Mỹ Thuận lại không có tiền chi trả cho các hộ dân.
PMU Mỹ Thuận cam kết hạn chót đến 20-8 sẽ giải quyết xong việc chi tiền bồi thường- hỗ trợ cho các hộ dân, nhưng đó cũng chỉ là lời hứa.
Ông Thống cho biết để đẩy nhanh tiến độ giải tỏa, buộc lòng UBND quận phải tạm ứng ngân sách để đền bù cho các hộ dân trên.
“Quận đã ứng ngân sách hơn 6 tỉ đồng để đền bù, giải tỏa, nay không còn tiền để thực hiện tiếp, chỉ còn cách nhờ UBND TP tác động với PMU Mỹ Thuận”-ông Thống nói.
Quá nhiều lời hứa !
Đi thị sát tình hình các công trình giao thông trọng điểm trong tuần qua, Chủ tịch UBND TPHCM Lê Hoàng Quân không khỏi bức xúc khi chứng kiến cảnh cầu vượt Gò Dưa bị “treo” suốt 5 năm qua nên đã yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm phải đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng để sớm đưa cây cầu này vào sử dụng.
Thực ra, tiến độ cây cầu này đã được người dân và các đại biểu HĐND “kêu” suốt 5 năm nay. Trải qua gần 10 kỳ họp HĐND, thân phận cây cầu này liên tục được đưa ra mổ xẻ, rồi nhiều lời hứa của những người có trách nhiệm cũng không thể đưa cầu vượt Gò Dưa ra khỏi tình cảnh “mắc cạn”.
Sự bức xúc của người dân không phải không có cơ sở. Cầu vượt Gò Dưa được xác định là công trình giao thông trọng điểm nhằm giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông cho khu vực, nơi có mật độ xe lưu thông cao do nằm trên tuyến đường huyết mạch và gần các KCN-KCX. Thế nhưng, gần 200 tỉ đồng tiền ngân sách bỏ ra để làm cầu, cầu xây xong thì phơi nắng, còn người dân thì phải toát mồ hôi mỗi khi đi qua khu vực này vào giờ cao điểm.
Xét ở góc độ kinh tế, cầu Gò Dưa “đắp chiếu” nhiều năm qua không những gây lãng phí tiền ngân sách mà còn gây thiệt hại không nhỏ tiền của các doanh nghiệp vận tải do năng lực vận tải bị chậm trễ, nhiên liệu bị hao tốn. Chưa kể lực lượng chức năng phải dồn sức, cử người túc trực để giải quyết tình trạng giao thông thường xuyên bị dồn ứ.
Bao giờ cầu vượt Gò Dưa được đưa vào sử dụng? Sự trông mong của người dân đến nay vẫn chưa có sự khẳng định chắc chắn bởi đã có quá nhiều lời hứa nhưng sự chuyển biến vẫn chưa thấy, chưa thấy cả việc quy trách nhiệm về đầu mối nào!
Quốc Hy |
Bình luận (0)