Lỗ thủng trên cầu Sài Gòn vào tháng 10-2009 (Ảnh: NLĐO)
Kết quả cho thấy sau 10 năm sử dụng kể từ ngày được nâng cấp, sửa chữa, cầu Sài Gòn đã xuống cấp trầm trọng khi phải “cõng” khoảng 40.000 lượt xe tải, xe container quá tải qua cầu mỗi ngày, chưa kể xe gắn máy.
Cầu Sài Gòn dài 987,4 m rộng 24 m, có 3 nhịp chính dầm thép và 29 nhịp dẫn dầm bê tông dự ứng lực, tải trọng khai thác hiện tại là 25 tấn. Kết quả kiểm tra cho thấy hư hỏng xuất hiện ở cả nhịp chính, nhịp dẫn và mố trụ cầu. Trên nhịp chính, hư hỏng xảy ra ở rất nhiều chi tiết.
Cụ thể, hệ dầm chủ, đầu dầm dọc phụ và dầm ngang, các bu lông đinh tán đã bị rỉ sét khá nhiều do nước từ mặt cầu thấm xuống. Một số vị trí đầu dầm dọc phụ xuất hiện vết nứt tại bản bụng và bản cánh dưới. Một số khe co dãn của nhịp chính cũng bị hư hỏng nặng, hầu hết đều bị thấm nước.
Bản mặt cầu bê tông cốt thép xuất hiện nhiều vết nứt rộng, một số chỗ bê tông xuống cấp trầm trọng. Phần bê tông nhựa cũng bị hư hỏng và nứt trên diện rộng.
Trên nhịp dẫn xuất hiện vết nứt trên cánh dầm ở một số dầm chủ. Khe co dãn cũng bị hư hỏng nặng làm nước thấm từ mặt cầu xuống hệ dầm khiến cho bề mặt bê tông ở mố trụ cầu bị phong hóa và nứt nẻ.
Để khai thác tốt và an toàn cầu Sài Gòn, Sở GTVT đã kiến nghị UBND TPHCM bố trí 44 tỉ đồng nhằm sửa chữa triệt để những hư hỏng của cầu.
Bình luận (0)