Cầu Đồng Nai mới được xây dựng nhằm “chia lửa” cho cầu Đồng Nai cũ đã xuống cấp, góp phần hạn chế tình trạng ùn ứ giao thông tại khu vực. Dù cầu mới được đưa vào sử dụng đã hơn 7 tháng nhưng tình trạng giao thông trên Quốc lộ 1A đi qua khu vực này vẫn chưa được cứu vãn do tiến độ thi công 2 nút giao Tân Vạn và ngã tư Vũng Tàu ở hai đầu cầu quá ì ạch.
Nút giao ngã tư Vũng Tàu thường xuyên ùn ứ giao thông
CSGT bất lực
Theo Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh Đồng Nai, suốt 7 tháng nay, sau khi cầu Đồng Nai mới đưa vào sử dụng, dù là tuyến đường huyết mạch đi vào TPHCM và các tỉnh, TP Nam Bộ nhưng ngày nào cũng xảy ra tình trạng ùn tắc 2 đầu cầu.
Ngày 28-7, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng giao thông tại nút giao ngã tư Vũng Tàu và Tân Vạn vào giờ cao điểm diễn ra cực kỳ phức tạp. Công nhân các KCN Biên Hòa 1, Biên Hòa 2 tan ca, lượng xe từ Quốc lộ 51 đổ về, xe từ hướng TP Biên Hòa về TPHCM và ngược lại, tất cả cùng lúc đổ về cầu Đồng Nai đã tạo nên một bức tranh giao thông hỗn độn, xe chen chúc nhau nhích từng tí một, chầm chậm qua cầu. Lực lượng CSGT chốt tại ngã tư Vũng Tàu tỏ ra bất lực khi xe nối đuôi nhau chặt cứng suốt quãng đường 2 km.
Ngoài ra, theo CSGT Công an tỉnh Bình Dương, với cách phân luồng tại ngã năm Tân Vạn, giao thông ở khu vực ngã ba 621 liên tục ùn ứ vì đây là nơi gần nhất, các tài xế chọn quay đầu xe để đi từ đường ĐT 743, ĐT 760 về hướng TP Biên Hòa, cảng Bình Dương.
Chưa hẹn ngày thi công
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng rối loạn giao thông là do các nút giao thông ở hai đầu cầu Đồng Nai mới đến nay vẫn chưa khởi động, trong khi kế hoạch đề ra là quý II/2011, toàn bộ các hạng mục còn lại của dự án sẽ hoàn tất.
Theo thiết kế ở nút giao ngã tư Vũng Tàu sẽ xây dựng hầm chui nằm trên Quốc lộ 1 hướng từ TPHCM về TP Biên Hòa với chiều rộng 12 m cho 3 làn xe, chiều dài trên 500 m, trong đó có đoạn đường hầm kín dài 180 m và phần đường dẫn, đường gom dưới cầu hướng đi TP Vũng Tàu dài 1,6 km.
Tại nút giao Tân Vạn cũng sẽ thiết kế xây dựng cầu vượt theo hướng từ TP Biên Hòa về TPHCM với 5 làn xe và phần đường gom dưới cầu dài khoảng 1 km.
Hiện nay, tỉnh Đồng Nai và tỉnh Bình Dương đang xúc tiến giải phóng mặt bằng giao cho đơn vị thi công là Công ty Cổ phần Đầu tư cầu Đồng Nai nhưng gặp nhiều bế tắc.
Theo báo cáo của UBND TP Biên Hòa, đoạn đường dài gần 2 km từ nút giao ngã tư Vũng Tàu dẫn vào đầu cầu đi qua 2 phường An Bình và Long Bình Tân có tổng số 282 hộ phải giải tỏa, trong đó 146 hộ giải tỏa trắng. Đến nay, trên địa bàn phường An Bình đã giải tỏa gần hoàn chỉnh, riêng phía phường Long Bình Tân mới thẩm định hồ sơ được 20% trong số hơn 200 hộ dân phải giải tỏa.
Còn phía nút giao ngã năm Tân Vạn cách cầu Đồng Nai 800 m thuộc địa phận tỉnh Bình Dương, việc di dời hơn 150 hộ dân hầu như giậm chân tại chỗ. Do chưa được giao mặt bằng nên thời gian qua, đơn vị thi công chỉ làm các việc vụn vặt như xử lý nền đất, đúc cống, trụ bê tông và lắp đặt hệ thống thoát nước...
Để giải quyết tình trạng này, cuối tháng 7-2010, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cùng Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh đã có cuộc họp với lãnh đạo các địa phương liên quan. Tại đây, Công ty Cổ phần Xây dựng cầu Đồng Nai đã xin kéo dài tiến độ hoàn thành cầu đến tháng 3-2012 vì việc giải phóng mặt bằng của các tỉnh đã không theo kịp yêu cầu đề ra.
Để tháo gỡ khó khăn, Thứ trưởng Ngô Thịnh Đức đã đồng ý cho TP Biên Hòa ứng trước 50 tỉ đồng để xây dựng khu tái định cư cho những hộ bị giải tỏa nằm trong quy hoạch cầu Đồng Nai mới và tuyến hai đầu cầu.
Dù vậy, theo đánh giá của cơ quan chức năng, các nút giao hai đầu cầu chỉ được xây dựng hoàn thành vào tháng 6-2011 với điều kiện các địa phương phải giải phóng xong mặt bằng vào cuối năm nay.
Tai nạn rình rập
Từ khi cầu Đồng Nai mới đưa vào hoạt động, giao lộ ngã năm Tân Vạn đã bị các cơ quan chức năng đóng lại khiến khu vực này trở thành điểm đen tai nạn giao thông. Theo người dân, kể từ lúc đóng dải phân cách (từ ngày 31-12-2009) đến nay đã có hàng chục vụ tai nạn xảy ra vì người dân leo qua dải phân cách để sang đường.
Nhiều người dân ở khu vực Tân Vạn cho biết tại các đầu cầu đều có biển báo cấm ô tô quay đầu, khiến người dân ngại đi theo sự phân luồng mà muốn đi lại nhanh chóng, nên bất chấp nguy hiểm, đi vào đường ngược chiều và chạy vòng bên dưới gầm cầu Đồng Nai để đi từ phía TP Biên Hòa qua bên kia quận 9 và ngược lại. |
Bình luận (0)