xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Chủ đầu tư vi phạm Luật Xây dựng

NGUYỄN TRIỀU - TẤT THẮNG

Ngày 16-8, phóng viên Báo NLĐ tiếp tục làm việc với các cơ quan chức năng nhằm làm rõ những sai phạm tại công trình Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế tại số 177 đường Cao Thắng nối dài, phường 12, quận 10 TPHCM (Báo Người Lao Động ngày 16-8 đã đưa tin).

Hồ sơ xây dựng chỉ có mỗi quyết định đầu tư!

Là người đứng đầu đơn vị chịu trách nhiệm xử lý chính trong vụ việc này, ông Trần Văn Hưởng, đội trưởng Đội Quản lý Trật tự đô thị (QLTTĐT) quận 10- TPHCM, cho biết đang tập hợp hồ sơ liên quan đến công trình Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế để báo cáo UBND quận và TP. Theo ông Hưởng, ngoài sai phạm xây dựng không báo cáo các cơ quan chức năng, khi xảy ra vụ tai nạn lao động làm một số công nhân bị thương nhưng các đơn vị có trách nhiệm tại hiện trường không báo cáo vụ việc cho địa phương. Mãi đến 12 giờ trưa (15-8), khi các cơ quan chức năng vào được bên trong để lập biên bản thì mới có một người đàn ông tên là Phan Xuân Đức đứng ra ký vào biên bản vi phạm. Ông Đức nói rằng mình chỉ đại diện cho Công ty Xây dựng Tài Lộc, có trụ sở ở quận Gò Vấp và là một trong hàng chục đơn vị tham gia thi công tại đây.

Ông Hưởng cho biết, theo đề nghị của Đội QLTTĐT quận 10, sáng 16-8, đại diện của đơn vị thi công và phía chủ đầu tư đã đến xuất trình hồ sơ liên quan đến công trình. Tuy nhiên, hồ sơ mà những người đại diện này cung cấp chỉ có mỗi quyết định phê duyệt dự án đầu tư của Bộ Tư lệnh Công binh, các giấy tờ liên quan khác thì... xin hẹn đến chiều. Thế nhưng, đến 15 giờ cùng ngày, vẫn chưa thấy người mang đến bổ sung.

Nhập nhằng mục đích sử dụng

Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Phi Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho biết sở sẽ có báo cáo UBND TP về tình hình xử lý không chỉ công trình trên mà còn các công trình xây dựng trên đất quốc phòng nhưng sử dụng vào mục đích dân sự như: buôn bán thuốc tây, kinh doanh nhà hàng, thể dục... do các đơn vị quân đội, công an không hợp tác khi kiểm tra. Theo ông Hùng, việc làm của chủ đầu tư công trình xây dựng Trường Tiểu học Dân lập Quốc tế là vi phạm các quy định của Luật Xây dựng. Cụ thể, trước khi khởi công, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng, trừ các công trình thuộc bí mật Nhà nước, công trình xây dựng theo lệnh khẩn cấp, công trình tạm phục vụ xây dựng công trình chính... Ngoài ra, Điều 92 của Luật Xây dựng cũng quy định rõ việc xây dựng công trình bí mật Nhà nước, theo đó người được giao quản lý, thực hiện xây dựng công trình bí mật Nhà nước có quyền quyết định và chịu trách nhiệm về việc thực hiện xây dựng từ giai đoạn lập dự án, khảo sát, thiết kế... cho đến việc đưa vào nghiệm thu công trình. Điều quan trọng nhất, Chính phủ sẽ quyết định việc xây dựng từng công trình bí mật Nhà nước khi có yêu cầu xây dựng. “Ai cũng nhìn thấy, đây là công trình dân sự với mục đích làm trường tiểu học, không thể nào cho rằng đây là công trình bí mật Nhà nước dù nó nằm trên đất quốc phòng. Do vậy, chủ đầu tư phải chấp hành quy định của Nhà nước” - ông Hùng khẳng định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo