Tại buổi họp báo chiều 31-8, Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng cho biết tại kỳ họp Quốc hội (QH) vừa qua, Chính phủ đã có báo cáo tiền khả thi dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam với mục đích xin QH chủ trương đầu tư xây dựng và chưa được QH thông qua.
Đến thời điểm này Chính phủ chưa có kế hoạch và chưa có chủ trương đầu tư xây dựng đường sắt cao tốc.
Tuy nhiên, Chính phủ nhận thấy việc tiếp tục nghiên cứu dự án đường sắt cao tốc là cần thiết để làm rõ thêm những góp ý, yêu cầu của đại biểu QH mà trong báo cáo tiền khả thi chưa thể khái quát và đề cập hết.
Trả lời câu hỏi của phóng viên Báo Người Lao Động: “Có vội vã không khi khởi động lại dự án vừa bị QH không đồng ý thông qua chủ trương xây dựng? Trong nghiên cứu khả thi tới đây, Bộ GTVT sẽ đưa ra yêu cầu gì với phía Nhật Bản và Chính phủ đã dự kiến thời điểm nào sẽ hoàn thành nghiên cứu khả thi? Khi nào sẽ báo cáo QH?”.
Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết QH không bác bỏ dự án đường sắt cao tốc mà chỉ yêu cầu phải hoàn chỉnh thêm.
Trong văn bản mới đây của Thủ tướng Chính phủ cũng nêu rõ: Để tiếp tục nghiên cứu sâu sắc và toàn diện hơn về dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam báo cáo QH, đồng ý về nguyên tắc việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật (vốn ODA không hoàn lại) của Chính phủ Nhật Bản để lập dự án xây dựng đoạn Hà Nội - Vinh, TPHCM - Nha Trang thuộc dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam và dự án nâng cấp tuyến đường sắt Hà Nội-Nội Bài...
Tổng Công ty Đường sắt VN là chủ đầu tư
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho biết Bộ GTVT đang họp bàn với Tổ chức Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) về các vấn đề liên quan tới dự án này. Theo ông Dũng, đã thống nhất với JICA một số nội dung chủ yếu, trong đó, bộ GTVT sẽ là đơn vị chủ quản dự án, Tổng Công ty Đường sắt VN là chủ đầu tư; sau đó, bộ sẽ báo cáo Thủ tướng thành lập một Ban Chỉ đạo thực hiện dự án do Bộ GTVT chủ trì. Ông Dũng cho biết việc chuẩn bị nghiên cứu là cần thiết, còn việc đầu tư như thế nào phải dựa trên kết quả nghiên cứu này. |
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng bổ sung: Việc nghiên cứu lần này sẽ giúp chúng ta có được quy hoạch chi tiết toàn tuyến Bắc - Nam để xác định mốc giới, mặt bằng cho dự án.
Ngoài ra, nghiên cứu sẽ đi sâu vào các dự án kỹ thuật, công nghệ cũng như đánh giá tác động môi trường, kinh tế - xã hội mà tại báo cáo tiền khả thi trình QH chưa nhắc tới.
Bộ trưởng Dũng không trả lời thẳng vào câu hỏi khi nào Chính phủ sẽ lại trình QH song cho biết việc nghiên cứu sẽ mất khoảng 3-4 năm.
Với câu hỏi “Trước đây khi trình QH, chúng ta chỉ xin chủ trương, nay chưa được thông qua mà đã lập báo cáo khả thi, có hợp lý và đúng quy trình không?”, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng cho rằng đây là dự án phức tạp.
Dự án tiền khả thi trình tại kỳ họp QH vừa qua không thỏa mãn các thắc mắc của QH nên phải có báo cáo khả thi. Còn việc xây dựng hay không sẽ phải đưa ra QH quyết định.
Trả lời câu hỏi vì sao không nghiên cứu các phương án khác ngoài đường sắt cao tốc như mở rộng khổ 1,435 m; việc sử dụng vốn ODA của Nhật Bản có bị lệ thuộc quá không? Ông Dũng khẳng định việc tiếp nhận hỗ trợ kỹ thuật từ nguồn vốn ODA không có thỏa thuận, ràng buộc điều kiện nào.
Ngoài ra, cũng không có bất cứ ràng buộc nào về việc nghiên cứu và xây dựng dự án. Cho nên đến nay, việc chọn nhà đầu tư nào, công nghệ nào là chưa có.
Riêng về phương án mở rộng đường sắt, ông Dũng cho rằng không khả thi vì việc giải phóng mặt bằng bất khả thi nên phải có thêm một tuyến đường sắt mới từ Bắc vào Nam.
Bình luận (0)