xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cơ sở “hai không” bao vây khu dân cư

Bài và ảnh: THU HỒNG

Nhiều cơ sở đã bị xử phạt, cưỡng chế nhưng vẫn tiếp tục hoạt động như không có chuyện gì xảy ra Không giấy phép kinh doanh, không bảo đảm quy định về xử lý chất thải, thậm chí có cơ sở không tên, không địa chỉ nhưng làm nhựa tái chế, nhuộm vải, bao vây hàng trăm hộ dân ngụ khu phố 6, phường Bình Hưng Hòa A, quận Bình Tân- TPHCM

Vừa vào khu vực các cơ sở “hai không”, chúng tôi đã phải nín thở vì mùi hôi nồng nặc bốc ra từ các cơ sở tái chế nhựa từ bao ni lông (thường gọi ó keo), thu mua ve chai, nhuộm vải, wash quần jeans... Càng đi sâu vào trong, không khí càng đặc quánh mùi hôi. Các cơ sở này thường xuyên bị người dân kiện lên chính quyền địa phương vì không bảo đảm quy trình xử lý nước thải, khí thải.

Điển hình là cơ sở giặt nhuộm của ông Vũ Đức Lê nằm sát nhà 69/14A Kinh Nước Đen, dù bị UBND phường Bình Hưng Hòa A tạm đình chỉ hoạt động từ ngày 19-5 vì đổ thẳng nước thải ra kênh mà không qua hệ thống xử lý, nhưng đến nay theo phản ánh của người dân thì cơ sở này vẫn lén lút hoạt động ban đêm. Chị Bùi Thị Thủy, sống sát vách, lo lắng: “Ngày nào tôi cũng quét và lau cả đống bụi li ti đen sì vương vãi trên nền nhà, không biết là chất gì mà khi hít vào là bị ho”. Không chỉ nhà chị Thủy mà gần 10 hộ dân sống gần đó cũng chịu tình trạng tương tự.

Cơ sở trên không phải là cá biệt, trong vòng bán kính 50 m, có gần chục cơ sở làm ó keo, ve chai, wash quần jeans... bị địa phương “điểm mặt”. Như cơ sở làm ó keo của bà Lê Thị Điệp, số 29/14 đường 5A và cơ sở của bà Trần Thị Tuyết, số 29/15, cả hai do nhiều lần không bảo đảm quy trình xử lý chất thải nên bị phường cưỡng chế từ cuối năm 2007, nhưng đến nay cả hai vẫn hoạt động như không có chuyện gì xảy ra. Tương tự, cơ sở của ông Vũ Đức Lê dù bị UBND quận Bình Tân ra quyết định cưỡng chế từ cuối năm 2007, yêu cầu ngưng hoạt động vì sự cố nổ lò hơi... nhưng đến nay đâu lại vào đấy.

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Phó Chủ tịch UBND phường Bình Hưng Hòa A, thừa nhận đúng là cơ sở “hai không” nhiều lần bị phường lập biên bản, nhưng khó cưỡng chế vì họ hứa sẽ lắp đặt hệ thống xử lý nước thải và hệ thống khí thải. “Trong tuần này, UBND quận và các phòng-ban liên quan sẽ họp để đưa quyết định cuối cùng là cho hay không cho các cơ sở này tồn tại”- ông Sơn nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo