Tại khu vực ngã ba Vũng Tàu, hằng ngày thường có vài CSGT Đồng Nai đứng ngoài đường thổi xe vi phạm. Khi tài xế hay phụ xe xuống trình giấy thì được các viên CSGT chỉ vào “lô cốt”, đưa cho CSGT ngồi trong đó.
“Lô cốt” này được dựng lên và che chắn rất kín đáo (trước siêu thị Cora), chỉ chừa một ô cửa nhỏ, ngay trước ô cửa này còn được che chắn bởi một cây dù lớn nên rất khó quan sát. Tài xế hoặc phụ xe trình giấy, chỉ cần thò tay vào đưa, trong tích tắc được các viên CSGT trả lại.
Viên CSGT đứng ngoài đường “tuýt” xe vi phạm. Ảnh: MINH SƠN
Vào “lô cốt”... trình giấy!
Tại địa điểm này, trong buổi sáng 1-10, camera của phóng viên Báo NLĐ ghi được cảnh hàng chục ô tô tải nặng, vi phạm các lỗi như chở quá tải, lấn tuyến sai quy định... bị CSGT thổi còi để kiểm tra.
Tuy nhiên, điều lạ là tất cả các xe này không bị lập biên bản. Quy trình kiểm tra giấy tờ cũng hết sức lạ lùng, bên ngoài đường luôn có hai CSGT liên tục tuýt còi xe vi phạm nhưng hai CSGT này không trực tiếp kiểm tra giấy tờ mà cánh nhà xe phải chạy thẳng đến “lô cốt” để “trình giấy”.
Theo quan sát của chúng tôi, có nhiều tài xế, phụ xe không biết nơi “trình giấy” nên chạy thẳng về chỗ hai CSGT và được họ chỉ vào nơi “lô cốt”, khi vào đến nơi do không thấy ô cửa (do được che chắn kín đáo), một vài tài xế, phụ xe phải chạy lòng vòng quanh “lô cốt” trông thật... tội nghiệp.
Cụ thể, lúc 9 giờ 12 phút ngày 1-10, xe biển số 54N-7929 chở lún thùng đi từ hướng Vũng Tàu về TPHCM, khi qua khu vực này bị viên trung tá CSGT dừng xe, tài xế cho xe đậu ngay bùng binh để phụ xe trình giấy.
Thay vì trình cho một trong hai CSGT, phụ xe này được hướng dẫn chạy thẳng vào “lô cốt” và đưa “tờ giấy” cho viên CSGT ngồi bên trong rồi vội vã trở ra xe tiếp tục lưu thông.
Nối đuôi là xe 54N-3842 cũng bị tuýt còi và phụ xế cũng nhanh chân chạy đến “lô cốt” trình giấy và nhanh chóng cho xe lăn bánh.
Kế đến là các xe 60M..., 78K... 53N... 73N... cũng bị dừng xe và tài xế hoặc phụ xe cũng lặp lại quy trình “trình giấy” giống như các “đồng nghiệp” trước đó.
sau đó hướng dẫn nhà xe vào “lô cốt” trình “giấy”. Ảnh: MINH SƠN
“Ăn” kín?
Trong vòng 3 giờ sáng 1-10, camera phóng viên ghi được có gần 50 xe phải “trình giấy” trong “lô cốt”, điều đáng nói là hầu như không xe tải nào bị lập biên bản.
Quy trình kiểm tra “giấy” diễn ra chóng vánh, từ 2 đến 3 giây. Tài xế hoặc phụ xe cầm “giấy” đưa vào ô cửa, CSGT bên trong lật ra rồi trả lại ngay.
Vậy thử hỏi: CSGT đứng ngoài đường dừng xe thì biết được xe nào vi phạm lỗi gì để lập biên bản, còn khi “trình giấy” thì các viên CSGT ngồi bên trong “lô cốt” biết lỗi gì mà kiểm tra?
Theo giới tài xế xe tải, trạm CSGT tại ngã ba Vũng Tàu không giống như những chỗ khác, lái xe tùy theo lỗi vi phạm mà “chung chi” chứ không có việc cào bằng.
Từ khi Nghị định 34 của Chính phủ có hiệu lực, mức phạt hành chính đối với lỗi vi phạm giao thông tăng cao nên giá “chung chi” cũng đội lên cho phù hợp và giá của trạm ngã ba Vũng Tàu trung bình là “hai tờ” (200.000 đồng - PV)!?
Nhiều ngày thực hiện phóng sự này, chúng tôi còn được nhiều tài xế xe tải cho biết có cả trường hợp cánh nhà xe phải đi “tiền trạm” rồi mới cho xe chạy qua vì CSGT ở khu vực này rất tinh mắt.
Theo giải thích của anh T., tài xế xe 73N43..., “tiền trạm” là đối với những xe chở quá khổ, quá tải khi gần đến trạm phải đậu xe ở đâu đó rồi bắt xe ôm đến để “xin”.
Nếu được CSGT “OK” thì mới điện thoại cho xe qua. Chính vì thế mà trong lúc ghi hình ở đây phóng viên còn quay được cảnh hàng chục xe quá khổ, quá tải vẫn ung dung lăn bánh qua trước mặt các CSGT mà không bị chặn lại.
Sau 2 đến 3 giây, tài xế trở ra xe để tiếp tục lưu thông. Ảnh: MINH SƠN
Sẽ xử lý
Làm việc với phóng viên Báo NLĐ, thượng tá Dương Thanh Hải, Phó trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai, sau khi xem đoạn phim do phóng viên cung cấp cho biết sẽ lập tổ kiểm tra để xử lý đối với tổ CSGT nói trên. Theo thượng tá Hải, quan điểm của ban chỉ huy phòng là sẽ xử lý kỷ luật nếu có sai phạm. |
Bình luận (0)