Quận 10 là địa phương đi tiên phong trong việc gắn bảng chỉ dẫn lối thoát trong giờ cao điểm kẹt xe ở mỗi con hẻm trên khắp các trục đường chính của quận.
Đây là phương pháp tương đối hữu hiệu để giảm bớt kẹt xe được nhiều địa phương học tập. Tuy nhiên, chính cách làm này đã khiến người dân trong hẻm xót ruột và bực mình.
Ôtô cũng vào hẻm
Theo ghi nhận của chúng tôi, tại hầu hết các con hẻm dân lập (theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm) trên đường Tô Hiến Thành, thuộc phường 14, quận 10 đang xuống cấp nghiêm trọng, với không ít nắp hố ga bị cán nát còn mặt hẻm thì ổ gà xuất hiện dày đặc.
Ông Nguyễn Nhân Chính chỉ vào con hẻm rộng trước nhà nói: “Xe cộ ào ào như vậy hẻm nào chịu nổi. Không chỉ xe máy, ôtô cũng luồn lách vào đây”. Trước những “ổ gà, ổ voi” vừa xuất hiện, người dân trong hẻm phải bỏ tiền ra vá lại, nhưng vừa vá xong ổ này thì lòi ra ổ khác.
Tương tự, tại quận Phú Nhuận, các con hẻm trong khu dân cư cũng đang xuống cấp khi trở thành “lối thoát hiểm”. Chỉ riêng đường Huỳnh Văn Bánh, đoạn thuộc địa bàn phường 14 đã có ít nhất ba con hẻm thông ra bờ kè kênh Nhiêu Lộc bị cày xới.
Hẻm 525/25 Huỳnh Văn Bánh, phường 14, quận Phú Nhuận đang đối mặt với nguy cơ xuống cấp
khi trở thành “lối thoát hiểm”, với lượng ôtô ra vào dày đặc
Ông Lê Văn Hiếu, nhà ở hẻm 525/24 cho biết: “Các con hẻm này tương đối rộng, từ 8m trở lên, được người dân bảo quản rất tốt từ nhiều năm qua. Nhưng từ khi kẹt xe lan rộng, ôtô đua nhau chạy vào thì hẻm bị lún, nứt. Quá xót ruột”.
Con đường dân lập xuống cấp nhanh nhất có lẽ là đường Bùi Thị Xuân (đoạn từ đường Lê Văn Sỹ đến Phạm văn Hai, thuộc địa bàn phường 2, quận Tân Bình).
Đoạn đường này, kể từ ngày các bác tài taxi, người dân đi xe máy phát hiện có thể thông ra đường Đặng Văn Ngữ, Phú Nhuận thì trong thời gian ngắn đã bị bầm giập. Ngay ở đoạn giáp với đường Lê Văn Sỹ, thay cho mặt đường là một vũng nước thường trực bên trên mặt đường bị cày nát.
Tự bảo vệ
Trước tình trạng những con hẻm do mình góp tiền làm nên đang xuống cấp, người dân đã tự tìm cách bảo vệ. Họ treo bảng cấm, dùng chướng ngại vật hay rào chắn để ngăn ôtô và hạn chế xe máy.
Tại hẻm 91 Trần Quốc Hoàn, phường 4, quận Tân Bình, từ hơn một năm nay người dân trong hẻm đã đặt một rào chắn để cấm ô tô chạy từ đường Phan Thúc Duyện (đoạn cuối đường) ra đường Trường Sơn.
Tương tự, không ít con hẻm ở các tuyến đường Cộng Hoà (khu vực phường 13, quận Tân Bình), Tô Hiến Thành, đường Ba Tháng Hai, Nguyễn Tri Phương (quận 10),… được treo bảng cấm có nội dung: “Hẻm nội bộ, cấm xe 3 – 4 bánh”...
Theo anh Lý, một người dân sinh sống trong con hẻm 91 Trần Quốc Hoàn, nếu không cấm thì con hẻm này đã nát lâu rồi. “Biết cấm là gây khó cho xe ô tô nhưng không cấm thì hẻm hư và chúng tôi lại phải góp tiền làm lại…”, anh Lý giải thích.
Mạnh tay hơn, hàng trăm người dân ở đường Gò Cát (phường Phú Hữu, quận 9, TP.HCM) đã “bắt giữ” một xe tải khi xe này kéo đứt hàng loạt dây điện, cáp viễn thông trên con đường vào ngày 28-11, để buộc chủ xe phải khắc phục sự cố ngay lập tức.
Theo người dân, đây chỉ là “giọt nước làm tràn ly”, vì con đường Gò Cát là con đường do dân góp tiền làm, nền đường rất yếu nhưng suốt thời gian qua ngày nào cũng phải gánh chịu hàng trăm lượt xe tải ra vào, khiến mặt đường bị nát bét. Mặc dù người dân đã nhiều lần phản ánh với chính quyền nhưng tình hình không có mấy chuyển biến.
Bình luận (0)