Vừa qua, khi nghe báo chí phản ánh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Nguyễn Thành Tài đi thực tế một số tuyến đường và đã chứng kiến nhiều chỗ vỉa hè còn tốt nhưng bị cạy lên làm lại. Cây xanh nhìn mà thấy thương vì gạch đá chất đè lên vô tội vạ.
437 cây xanh bị ảnh hưởng
TP có phân cấp cho quận-huyện tổ chức thi công, cải tạo vỉa hè là đúng; nhiều nơi vỉa hè lún, bong tróc, cao độ không đều nên việc cải tạo là cần thiết, nhưng làm một cách ồ ạt là lãng phí, nhất là trong khi TP kêu gọi tiết kiệm ngân sách. Phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài cho biết như vậy và yêu cầu Sở GTVT, các quận-huyện cần rà soát lại các dự án cải tạo vỉa hè để có quyết định đầu tư đúng đắn. “Dù có xấu, cũ nhưng gạch còn tốt thì kiên quyết không cải tạo.
Có thể làm chỗ bị hư hỏng nhưng nơi nào còn sử dụng được thì chừa lại” - ông Tài kiên quyết và cũng đồng tình với đề xuất của Sở GTVT trong việc chỉ đạo với những tuyến đường đang thi công, có rào chắn hay khu vực có kế hoạch ngầm hóa hệ thống điện, điện thoại thì tuyệt đối không triển khai thi công vỉa hè vì sẽ rất lãng phí, chưa kể sẽ gây cản trở giao thông.
|
Theo ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, hậu quả của việc thi công vỉa hè tại nhiều tuyến đường còn làm cho 437 cây xanh bị ảnh hưởng. Hiện Sở GTVT đã hướng dẫn chủ đầu tư cách thi công an toàn hơn và yêu cầu dưỡng lại cây xanh.
Gạch con sâu: Tiếp tục nghiên cứu
Một cán bộ Phòng Quản lý đô thị quận 1 cho biết, theo kế hoạch năm 2009, quận sẽ thi công cải tạo 80 tuyến vỉa hè. Trong đó, đã làm 17 tuyến vỉa hè ở khu trung tâm bằng gạch granit và gạch terazzo, các tuyến còn lại làm bằng bê tông. Việc dùng gạch con sâu chỉ có thể áp dụng với các tuyến vỉa hè... chưa lập dự án. Bà Huỳnh Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND quận 5, cho biết 95% vỉa hè của quận đã làm lại nên phương án làm gạch con sâu là khó bàn tới. Một số ý kiến cũng cho rằng đặc tính của gạch con sâu là có độ thấm nước cao, rút nước nhanh, tạo điều kiện dự trữ nước ngầm nhưng dễ gây lún và không bền lâu.
Về vấn đề này, Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài yêu cầu các quận-huyện nghiên cứu, nơi nào chưa thi công thì mạnh dạn điều chỉnh thiết kế để sử dụng gạch con sâu cho phù hợp. Riêng việc làm hư hỏng cây xanh, Phó Chủ tịch Nguyễn Thành Tài giao Sở GTVT nghiên cứu phương án mở rộng tiết diện bồn cây để vừa dễ thu nước mưa vừa bảo đảm tuổi thọ của cây.
Bình luận (0)