xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Máy bay suýt đâm ô tô

Tô Hà

Đó là chiếc máy bay chở hàng của hãng Fedex Express, suýt đâm phải ô tô khi đáp xuống sân bay quốc tế Nội Bài

Theo Cục Hàng không VN, lúc 0 giờ 14 phút ngày 23-3, chuyến bay FX5153 của Fedex Express liên lạc với đài kiểm soát sân bay Nội Bài (Hà Nội) trong quá trình tiếp cận, hạ cánh và được cấp huấn lệnh hạ cánh.
 
4 giờ 17 phút, khi chuẩn bị hạ cánh, tổ bay phát hiện có ô tô hoạt động trên đường băng số 11R nên quyết định bay lên và quay lại hạ cánh lần hai. Cuối cùng, chuyến bay FX5153 đã hạ cánh an toàn lúc 4 giờ 28 phút. Đây là chuyến bay chở hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc) đến Nội Bài bằng loại máy bay A310.

img
Một chuyến bay của Fedex Express (ảnh chỉ có tính chất minh họa)

Kíp trực điều hành bay chủ quan


Chiếc ô tô nói trên là xe thực hiện nhiệm vụ tẩy rửa vệt cao su trên đường băng của Công ty Dịch vụ Kỹ thuật thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Bắc, được phép hoạt động từ 2 giờ 15 phút đến 5 giờ sáng cùng ngày.

Theo Công ty Bảo đảm hoạt động bay miền Bắc (đơn vị quản lý đài kiểm soát sân bay Nội Bài), thực tế, khi thấy máy bay chuẩn bị đáp xuống, tài xế ô tô nói trên đã cho xe né vào một bên cạnh đường băng và tổ cảnh giới cũng báo cáo với đài kiểm soát sân bay Nội Bài về chướng ngại vật.
 

Đây là vụ nghiêm trọng !

Ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục Hàng không VN, cho biết Cục Hàng không VN đã triệu tập cuộc họp về sự cố này và đánh giá đây là vụ việc uy hiếp nghiêm trọng an toàn hàng không. Hiện Cục Hàng không VN đang chờ thanh tra hàng không đề xuất các biện pháp xử lý tiếp theo.

Ngay lập tức, đài kiểm soát ra lệnh cho phi công lấy lại độ cao và thực hiện hạ cánh lần hai. Khi phát hiện có ô tô trên đường băng, máy bay ở độ cao 200 m so với mặt đất và cách điểm đầu đường băng khoảng 18 km. Đây là phân cách an toàn.


Kíp trực điều hành bay hôm đó gồm ba người, kíp trưởng là ông Vũ Thành Trung đã có 17 năm công tác, trực chính là nhân viên không lưu Nguyễn Thành Hưng và một nhân viên trực phụ.

Các nhân viên này và tài xế, phụ xe đã bị đình chỉ công việc, tạm giữ giấy phép và phải tham gia học lại lớp huấn luyện trên mô hình giả định, chờ quyết định xử lý cuối cùng. Các nhân viên không lưu trong kíp trực có thể bị đuổi việc.

Theo ông Nguyễn Văn Chén, Giám đốc Công ty Bảo đảm hoạt động bay miền Bắc, nguyên nhân của sự việc là do kíp trực điều hành bay đã thiếu tập trung, chủ quan, mất cảnh giác trong khi thực hiện nhiệm vụ, đồng thời thực hiện không đúng quy trình tác nghiệp điều hành bay. Tình huống này được xác định là uy hiếp an toàn nghiêm trọng nhưng chưa đến mức khiến máy bay có thể đâm vào ô tô.

Tình huống hy hữu


Một cựu phi công của Vietnam Airlines tâm sự ông chưa bao giờ gặp tình huống tương tự. Trước đây, cá biệt có trường hợp máy bay chuẩn bị hạ cánh gặp chướng ngại vật trên đường băng, buộc phải bay vòng hai nhưng đó là do súc vật của dân cư chăn thả gần sân bay đi lạc vào.

Tình huống do các bên phối hợp thiếu ăn ý, cấp huấn lệnh cho máy bay hạ cánh khi có lực lượng khác đang làm nhiệm vụ trên đường băng có lẽ chưa bao giờ xảy ra. Nếu hôm đó tầm nhìn tại sân bay Nội Bài hạn chế, phi công thiếu chú ý quan sát rất có thể đã xảy ra tình huống xấu nhất..

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo