Không kém Quốc lộ 22 (Báo NLĐ ngày 1-11 đã thông tin), dù cơ quan chức năng đã nỗ lực xóa những “điểm đen” tai nạn trên tuyến Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn TPHCM, tuy nhiên trong 9 tháng đầu năm 2010, Quốc lộ 1A vẫn là tuyến đường “nuốt” nhiều người nhất, trong đó có nguyên nhân do các “hung thần” xe ben, xe tải... gây ra.
Tai nạn thương tâm liên tục xảy ra
Ba ngày sau tai nạn thương tâm xảy ra ngay giữa cầu Bình Phước 2 (phường An Phú Đông, quận 12 - TPHCM), người dân quanh khu vực vẫn chưa hết bàng hoàng bởi cảnh tượng người phụ nữ vật vã ngất xỉu bên xác con trai và cháu của mình.
Đến nay, bát hương và nhành hoa khóc thương người xấu số vẫn đặt bên thành cầu như nhắc nhở người đi đường cẩn thận hơn. Tai nạn xảy ra lúc 5 giờ 30 phút ngày 30-10 khi anh Trần Hồng Minh điều khiển xe máy chở bà Trần Thị Ái Oanh và em Lê Trần Thọ lưu thông từ hướng ngã tư Ga về ngã tư Bình Phước, khi chạy đến giữa cầu thì té ngã và bị xe tải đi cùng chiều cán qua khiến anh Minh và em Thọ chết tại chỗ.
Vỉ sắt ngay giữa cầu Bình Phước 2 hiện rất trơn trượt, gây nguy hiểm cho người đi đường
Trước đó, ngày 2-10, cũng trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn quận 12, anh Dương Tấn Giao điều khiển xe máy chở vợ hướng từ cầu Bình Phước về cầu Tân Thới Hiệp. Đến đoạn đường trên, một xe máy khác lưu thông cùng chiều vượt qua làm xe anh Giao ngã ra đường, cùng lúc xe tải trờ tới cán vợ anh Giao chết tại chỗ.
Gặp chúng tôi, anh Nguyễn Văn Minh, người bán nước giải khát trên Quốc lộ 1A đoạn đi qua thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh, kể lại: “Sáng 30-10, một phụ nữ xấu số đã nằm lại nơi đây do bị xe tải cán chết. Chiếc xe tải lưu thông từ hướng cầu Bình Điền về chợ Bình Chánh, do chạy nhanh đã tông vào chị Phạm Thị Thanh Vân chạy xe máy cùng chiều. Chị Vân không phải là trường hợp cá biệt, trước đó nhiều người đã bỏ mạng ở đoạn đường này do các “hung thần” xe tải, xe ben gây ra!”- anh Minh nói.
Quá nhiều “điểm đen”
Hơn 2 ngày khảo sát trên tuyến Quốc lộ 1A, chúng tôi ghi nhận có nhiều “điểm đen” chết người trên tuyến đường này. Chỉ tay vào vỉ sắt được lót trên cầu Bình Phước 2, thượng úy Nguyễn Trường Giang, cán bộ Đội Xử lý tai nạn thuộc Phòng CSGT Đường bộ-Công an TPHCM, cho biết: “Vỉ sắt được đặt ngay giữa cầu, qua thời gian sử dụng bị bào mòn nên khá trơn. Xe gắn máy hướng từ ngã tư Ga về cầu vượt Bình Phước chuẩn bị lên cầu phải lấy trớn, nếu không cẩn thận sẽ bị trượt ngã thì tai nạn khó lường”. Quả thật, chỉ cần một cơn mưa nhỏ, đoạn vỉ sắt này rất trơn trượt, chỉ cần nhấn ga hoặc đạp thắng gấp là té ngay. Cái chết của anh Minh và em Thọ là minh chứng.
Theo thống kê, 67 tuyến đường trên địa bàn TPHCM do Phòng CSGT Đường bộ - Công an TPHCM quản lý, trong 9 tháng đầu năm 2010 xảy ra 324 vụ tai nạn giao thông, làm chết 272 người và 123 người bị thương. Riêng tuyến Quốc lộ 1A trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 105 vụ (chiếm hơn 30%) làm 97 người chết. |
Tại giao lộ Quốc lộ 1A-Tô Ngọc Vân, để mở lối vào khu dân cư, cơ quan chức năng đã đặt hẳn một dải phân cách hơn 2 m cho người dân đi ngược chiều vào khiến giao thông càng phức tạp.
Chị Ngọc Hiền, người thường xuyên đi lại trên đoạn đường này, bức xúc: Giờ cao điểm, xe tải, xe máy chen nhau đi, việc chừa đường ngược chiều cho người dân vào khu dân cư khiến các phương tiện lưu thông rất lộn xộn, tràn ra gần giữa đường, rất nguy hiểm!
Hướng Quốc lộ 1A từ cầu vượt Bình Phước đến ngã tư An Sương, chúng tôi quan sát thấy nhiều điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn cao như cầu vượt Tân Thới Hiệp (quận 12), dù biển “cấm xe gắn máy lưu thông” treo dọc theo lối lên cầu nhưng nhiều xe máy vẫn bất chấp chạy lên cầu len lỏi với xe tải.
Riêng đoạn Quốc lộ 1A hướng từ ngã tư An Sương về Bình Chánh, khá nhiều “điểm đen” được người dân phản ánh. “Nóng” nhất vẫn là nút giao Quốc lộ 1A – Nguyễn Văn Linh, hiện đang được thi công cầu vượt tại đây.
Nút giao thông này có gần 1 km đường bụi mù mịt, đất đá gồ ghề nhấp nhô rất khó đi, trong khi đoạn đường bị thu hẹp khiến xe tải, xe máy phải trộn dòng. “Giờ cao điểm là kẹt xe, còn va quệt thì xảy ra như cơm bữa!”- bà Nguyễn Thị Linh, người sống trong khu vực, phản ánh.
Bức xúc không kém là đoạn Quốc lộ 1A thuộc thị trấn Tân Túc, sau khi đơn vị thi công lắp đặt cống thoát nước rút đi để lại mặt đường nhấp nhô, nước đọng vũng khiến xe hai bánh không dám chạy vào mà phải len vào dòng xe tải, rất nguy hiểm.
Bình luận (0)