xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nổ vỏ xe trên đường cao tốc

Theo NGỌC ẨN (Tuổi Trẻ)

Hàng chục vụ nổ vỏ (lốp) xe và chết máy đã xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương sau ba ngày thông xe. Cánh lái xe nói do lớp nhựa nhám trên đường cao tốc nhưng cán bộ ngành giao thông giải thích do vỏ cũ, máy cũ.

img
Lúc 17 giờ ngày 5-2, xe tải này bị lật ngay khúc cua tại km49 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Theo cảnh sát giao thông trạm đường cao tốc Trung Lương, đây là tai nạn giao thông đầu tiên trên tuyến đường này. Tài xế đang lượm giấy tờ xe để trình cảnh sát giao thông - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Sau ba ngày thông xe, có 40.000 lượt xe (chiếm khoảng 80% số lượng xe) lưu thông trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương. Tuy nhiên đã xảy ra hàng chục vụ xe nổ vỏ (lốp) và chết máy.

Bắt đầu vào đường cao tốc, chiếc xe 29 chỗ chở chúng tôi cũng tăng tốc lên 80km/giờ, 100km/giờ và có lúc kim đồng hồ trên xe nhảy lên đến 130km/giờ. Thế nhưng vẫn có những chiếc xe du lịch chạy ở làn đường bên vượt qua xe chúng tôi. Đường cao tốc có đến gần 15km cầu cạn và cầu Tân An, cầu Bến Lức nên có những lúc xe như “lên đèo, xuống dốc” mà mọi người đều cảm thấy xe chạy rất êm.

Xem lại chất lượng xăng dầu

Ông Trịnh Đức Chinh cho rằng sắp tới cũng cần xem xét lại chất lượng nhiên liệu đối với xe chạy trên đường cao tốc, vừa qua việc kiểm soát nhập nhiên liệu sử dụng cho xe chỉ mới chú ý đến việc không nhập khẩu xăng pha chì.


Hàng chục vụ nổ vỏ xe và chết máy

Đến gần nút giao thông Tân An, trước mắt chúng tôi là một chiếc ôtô con đậu bên làn đường dừng xe khẩn cấp và có vài người loay hoay tháo bánh xe. Trên đường từ Trung Lương về TP.HCM, chúng tôi lại bắt gặp mấy người đang loay hoay tháo vỏ một chiếc xe tải nằm trên làn đường dừng xe khẩn cấp. Tìm hiểu sự việc thì được biết trên đường cao tốc vừa đưa vào lưu thông này có khá nhiều vụ xe nổ vỏ như vậy.

Theo Trung tâm Quản lý đường cao tốc, ngày 3-2 đã xảy ra sáu vụ, ngày 4-2 xảy ra 12 vụ nổ vỏ xe và chết máy trên đường cao tốc. Các xe gặp sự cố gồm cả xe con, xe chở khách và xe tải. Riêng ngày 5-2, tính đến 17g đã xảy ra chín vụ xe chở khách chết máy trên đường cao tốc. Ông Nguyễn Huy Thao, giám đốc Trung tâm Quản lý đường cao tốc, cho biết hầu hết trường hợp bị nổ vỏ xe hoặc chết máy là loại xe chở khách, xe tải đời cũ.

Do vỏ cũ, máy cũ


img






Xe bảy chỗ bị bể vỏ trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua Long An (ảnh chụp chiều 5-2) - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Theo một cán bộ Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đường cao tốc được trải lớp nhựa đặc biệt dày 2,2cm chống trơn trượt, giúp xe chạy với tốc độ trên 100km/giờ khi thắng gấp thì vỏ xe bám mặt đường và xe không bị lật như trên đường trải nhựa bình thường.

Ông Nguyễn Xuân Hải - giám đốc Trung tâm đăng kiểm 50-04V - cho rằng nguyên nhân không phải do lớp nhựa nhám trên đường cao tốc làm mòn vỏ xe gây nổ vỏ như ý kiến của nhiều lái xe. Ông Hải phân tích: vỏ xe bị nổ là do chủ xe sử dụng vỏ đã mòn quá giới hạn cho phép, sử dụng vỏ xe đắp lại hoặc do bơm ruột xe căng quá nên khi chạy với tốc độ cao thì vỏ xe ma sát và nóng lên dẫn đến nổ vỏ. Riêng các xe tải chở hàng quá tải chạy với tốc độ cao sẽ làm áp lực tăng lên vỏ xe rất lớn so với khả năng chịu tải của vỏ xe nên dễ làm nổ vỏ.
 
Về sự cố xe chết máy trên đường, ông Nguyễn Xuân Hải khẳng định nguyên nhân chủ yếu do một số chi tiết máy đã bị hỏng, không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật đối với xe chạy tốc độ cao. Đồng tình với ý kiến này, ông Trịnh Đức Chinh - cục phó Cục Đăng kiểm VN - nói những xe có động cơ đạt chất lượng tốt mới bảo đảm yêu cầu chạy trên đường cao tốc.

Trách nhiệm của Cục Đăng kiểm ra sao trước tình trạng nhiều xe nổ vỏ và chết máy trên đường cao tốc? Ông Trịnh Đức Chinh cho biết đây là những vấn đề về kỹ thuật và có liên quan đến trách nhiệm của ngành đăng kiểm. Sau đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, sắp tới trong nước sẽ có thêm nhiều đường cao tốc đòi hỏi xe đảm bảo tiêu chuẩn tốt nhất mới lưu thông được. Vấn đề đặt ra đối với ngành đăng kiểm là phải tăng cường kiểm định nghiêm ngặt hơn nữa.

Ông Trịnh Đức Chinh cũng cảnh báo nhiều chủ xe trước khi vào đăng kiểm gắn vỏ xe tốt nhưng sau khi đăng kiểm lại thay vỏ cũ để tiết kiệm sẽ không thể đảm bảo yêu cầu đi trên đường cao tốc. Theo ông Chinh, một số chủ xe tận dụng máy cũ để lưu thông trên đường bình thường, nhưng lúc lưu thông trên đường cao tốc mới bộc lộ máy đã hư hỏng nặng, không đảm bảo chạy với tốc độ cao. 

img
Xe tải bị hỏng trên đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua Long An, được xe cứu hộ kéo về trạm (ảnh chụp chiều 5-2) - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

img
Xe tải mang biển số 65 K 52 - 43 bị lật ngay khúc cua khá gắt tại KM 49 đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đoạn qua tỉnh Tiền Giang- Ảnh : Hoàng Thạch Vân

Gặp sự cố phải báo cứu hộ

Ông Nguyễn Huy Thao cho biết theo quy định không cho phép lái xe thay vỏ hoặc sửa chữa xe trên đường cao tốc, tất cả các xe bị sự cố đều phải do xe cẩu cứu hộ kéo ra khỏi đường cao tốc. Trong thời gian đầu, các xe cứu hộ chưa tính chi phí cẩu các loại xe bị sự cố trên đường cao tốc. Trung tâm Quản lý đường cao tốc đã bố trí lực lượng xe cứu hộ và y tế cấp cứu túc trực 24/24 giờ trên đường cao tốc tại Bến Lức.

Ngay sau khi nhận được điện thoại cấp cứu, lực lượng cứu hộ sẽ có mặt tại hiện trường chậm nhất là 20 phút để xử lý tai nạn. Khi gặp tai nạn, mọi người cần điện thoại khẩn cấp đến số 0733936274 hoặc trung tâm cứu hộ số 0909123123.

Theo ông Nguyễn Huy Thao, việc lưu thông trên đường cao tốc khác với đường bình thường. Xe lưu thông trên đường cao tốc phải chạy theo tốc độ trên từng làn xe. Cụ thể, tất cả các loại xe tải, xe khách hoặc xe con nếu chạy trên làn sát dải phân cách thì phải chạy với tốc độ tối đa 100km/giờ, tối thiểu 60km/giờ. Xe chạy cạnh làn dừng xe khẩn cấp - nghĩa là chạy ở làn giữa đường - phải chạy với tốc độ tối đa 80km/giờ, tối thiểu 50km/giờ.

Tại sao không cho xe chạy với tốc độ thiết kế 120km/giờ? Ông Nguyễn Huy Thao giải thích: trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương còn đang thi công 15 hạng mục và dự kiến đến tháng 2-2011 mới hoàn thành toàn bộ tuyến đường. Đường cao tốc này mới thông xe tạm nên chưa cho xe chạy đúng tốc độ thiết kế. Khi nào hoàn thành hệ thống quản lý giao thông thông minh sẽ cho xe chạy 120km/giờ.

Tai nạn đầu tiên trên đường cao tốc

Theo Trung tâm Quản lý đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, lúc 16g40 ngày 5-2, một chiếc xe tải hướng từ TP.HCM về Tiền Giang đã va vào làn tôn chắn bên vệ đường và bị lật ở giữa làn đường cao tốc tại km49. Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, chiếc xe này có sức chở 5 tấn nhưng đã chở đến 8 tấn hàng, nguyên nhân xe bị lật là do lái xe lạc tay lái.

Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương phải tạm dừng lưu thông vài chục phút vì các xe cứu hộ mất nhiều thời gian để kéo chiếc xe tải chở hàng quá nặng này ra khỏi đường cao tốc. Không có thương vong trong vụ tai nạn.

Chiều qua, ngoài tai nạn giao thông nói trên, chúng tôi còn chứng kiến gần 10 vụ xe bị hư hỏng, nổ vỏ phải nhờ đến lực lượng xe cứu hộ đến kéo về trạm cứu hộ tuyến đường cao tốc. Do một số đoạn hàng rào bảo vệ an toàn tuyến đường cao tốc thi công không kịp tiến độ nên xảy ra tình trạng người dân địa phương cùng đàn bò vào cả khu vực cấm trên đường cao tốc. CSGT trạm An Lạc (TP.HCM) còn cho biết mỗi ngày lực lượng CSGT và bảo vệ tuyến đường phải nhắc nhở hàng trăm xe máy chạy vào tuyến đường này. 

N.Ẩn - H.T.Vân

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo