xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ôtô, xe máy sẽ “cõng” hai loại phí lưu hành?

Theo THÀNH VĂN (Pháp luật TPHCM)

Sau khi Chính phủ “bật đèn xanh” cho phép Hà Nội và TP.HCM nghiên cứu thu phí lưu hành xe nhằm giảm kẹt xe, mới đây Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lại đề xuất thêm một loại phí lưu hành “đánh” vào ôtô, xe máy trên cả nước cho quỹ bảo trì đường bộ. Nếu cả hai giải pháp đều được ban hành, người dân phải nộp tới 2 loại phí lưu hành xe.


img
Ôtô, xe máy ở Hà Nội và TP.HCM có thể sẽ phải chịu hai loại phí lưu hành. Ảnh: THÀNH VĂN

Toàn bộ số tiền thu được sẽ sung vào quỹ quản lý và bảo trì đường bộ của Bộ và các địa phương.

Thu phí lấy tiền lập quỹ

Theo ông Lê Mạnh Hùng, Thứ trưởng Bộ GTVT, đã đến lúc việc lưu thông bằng đường bộ phải được đánh đồng với việc sử dụng các dịch vụ công cộng khác như nước sạch, điện, điện thoại... Điều đó có nghĩa người sử dụng đường bộ cần phải trả tiền để nhận được dịch vụ.

Ông Đỗ Văn Quốc, Vụ trưởng Vụ Tài chính (Bộ GTVT) cho rằng mọi người cần thay đổi quan điểm về việc sử dụng đường giao thông. Người dân sẽ phải trả tiền để nhận được dịch vụ ngày càng tốt hơn và việc hình thành quỹ bảo trì đường bộ là nhằm bảo đảm sự công bằng trong xã hội.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam, trong đề án thành lập quỹ bảo trì đường bộ, Cục đã xây dựng hai phương án: Hoặc thu phí phương tiện qua giá xăng dầu, hoặc thu phí lưu hành khi các loại xe được đăng kiểm và đăng ký mới.

Ông Quyền cho rằng phương án thu qua giá xăng dầu gặp nhiều khó khăn bởi có nhiều loại hình dịch vụ không tham gia giao thông cũng phải đóng phí. Do đó, đề án kiến nghị thu phí thông qua việc đăng kiểm và đăng ký mới. Môtô, xe máy sẽ được thu phí lưu hành một lần khi đăng ký phương tiện với mức thu từ 300 ngàn đến 1,5 triệu đồng/xe (tùy theo dung tích xilanh). Dự kiến tổng số tiền thu được vào khoảng 2.100 tỷ đồng/năm. Đáng chú ý, các xe cũ đã đăng ký cũng phải đóng khoản phí này.

Việc thu phí đối với ôtô được tiến hành thông qua công tác kiểm định phương tiện. Theo đó, những xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới hai tấn và xe buýt phải đóng phí 1,2 triệu đồng/năm; các xe còn lại từ 1,5 đến ba triệu đồng/năm. Tổng số tiền thu được dự kiến khoảng 1.400 tỷ đồng. Khi thu hộ các loại phí trên, cơ quan thuế và cơ quan đăng kiểm được hưởng phần trăm nhất định, số còn lại sẽ đưa vào quỹ quản lý bảo trì đường bộ.

Hà Nội và TP.HCM: Phí chồng phí

Theo ông Quyền, việc thu phí lưu hành phương tiện do Bộ GTVT đề xuất không liên quan đến kiến nghị của TP.HCM và Hà Nội về việc thu phí nhằm giảm ùn tắc giao thông. “Đề xuất của chúng tôi căn cứ theo Luật Giao thông đường bộ và áp dụng trong cả nước, còn đề xuất của Hà Nội và TP.HCM chỉ áp dụng ở địa phương” - ông Quyền nói.

Trong trường hợp cả đề xuất của Bộ GTVT lẫn của Hà Nội và TP.HCM đều được chấp thuận, các phương tiện giao thông ở hai TP trên sẽ cùng một lúc phải “cõng” hai loại phí lưu hành. Ngoài ra, nhiều loại phương tiện cũng sẽ phải chịu cảnh phí chồng phí.

Trong đó, các xe ôtô chở hàng ngoài việc phải đóng phí lưu hành còn phải chịu thêm phí lưu hành xe quá tải trọng. Mức phí này được áp dụng đối với xe vận chuyển hàng không thể tháo rời từ 32 tấn trở lên. Theo Các xe chở hàng từ 32 đến 45 tấn sẽ phải chịu mức thu bằng 30% mức giá cước (hiện giá cước trung bình là 7.000 đồng/tấn/km); từ 45 đến 70 tấn chịu 60% mức giá cước và từ 70 tấn trở lên phải chịu tới 100% mức giá cước. Dự kiến nguồn thu này đem lại cho quỹ khoảng 30 tỷ đồng/năm.

Ông Quyền cho biết đề án cũng đề cập việc thu phí đối với các đơn vị, cá nhân sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Các đơn vị khi lắp đặt các công trình trong phạm vi đường bộ hoặc sử dụng hành lang đường bộ làm nơi đỗ xe, đường ngang đấu nối, cửa hàng xăng dầu cũng phải đóng phí.

Mức phí dự kiến

Phí ôtô: Nhóm 1, từ 12 chỗ ngồi trở xuống, xe tải dưới hai tấn và xe buýt là 1,2 triệu đồng; nhóm 2, xe 12-30 chỗ, xe tải 2-4 tấn, mức phí tăng 20% so với nhóm 1; nhóm 3, xe từ 31 chỗ trở lên, xe tải 4-10 tấn, mức phí tăng 20% so với nhóm 2; nhóm 4, xe 10-18 tấn, xe container 20 feet, mức phí tăng 20% so với nhóm 3; nhóm 5, xe tải 18 tấn trở lên, xe chở hàng container 40 feet, mức phí tăng 20% so với nhóm 4.

Phí môtô, xe máy: Loại xilanh 70-100 cm3 phải nộp 600.000 đồng/xe; xe 100-175 cm3 nộp một triệu đồng/xe; loại 175 cm3 trở lên là 1,5 triệu đồng. Riêng xe gắn máy dưới 70 cm3 phải nộp 300 ngàn đồng.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo