Mở rộng đường, gắn thêm đèn, nhưng...
Xe đi từ ngã sáu Gò Vấp vào đến đường Đào Duy Anh thì chết gí ở đó vì lượng xe đông, đường nhỏ, lại thêm khúc cua quá hẹp. Sang được đường Hồ Văn Huê thì gặp ngay lô cốt dài mấy chục mét (thi công dự án vệ sinh môi trường TP) chiếm hết nửa phần đường. Trên đường Hoàng Văn Thụ, tất cả các loại xe từ các hướng Gò Vấp, Tân Bình đồng loạt đổ về ngã tư Phú Nhuận khiến cho xe cộ tại giao lộ này chỉ nhích từng centimet một. Anh Thành, một người dân sống ở khu vực này, bức xức: “đường Nguyễn Kiệm rộng mà trống trơn, trong khi tất cả các loại xe lớn, nhỏ đều dồn vào đường Hoàng Minh Giám- Đào Duy Anh- Hồ Văn Huê để ra Hoàng Văn Thụ thì không kẹt mới lạ. Đã vậy, cũng không có hướng di chuyển phụ để san sẻ lượng xe cho khu vực này. Theo tôi, phải cho ô tô lưu thông 2 chiều trên đường Nguyễn Kiệm thì mới thả lỏng được toàn bộ khu vực”. Buổi sáng, lượng xe từ trung tâm TP đổ về Gò Vấp tương đối ít, nhưng buổi chiều lượng xe từ Gò Vấp đổ về trung tâm TP rất lớn, trong khi chỉ có “độc đạo” thì ùn tắc là chuyện đương nhiên.
Để cứu nguy cho tình hình hỗn loạn trong hai ngày đầu phân luồng, Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (gọi tắt là Khu 1) đã triển khai một số biện pháp như: mở rộng đường Hoàng Minh Giám thêm 4 m, gắn thêm đèn tín hiệu giao thông tại ngã ba Hồng Hà- Hoàng Minh Giám, điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu giao thông, lắp đặt dải phân cách. Thế nhưng, theo dự báo, các biện pháp “nhỏ giọt” này không thể “hạ nhiệt” cho dòng xe đông đúc vào ngày đầu tuần. Nhiều ý kiến cho rằng, chính xe buýt đã góp phần gây nên tình trạng kẹt xe trên đường Đào Duy Anh và Hồ Văn Huê. Liên quan đến việc này, Sở GTCC cũng đã nghĩ đến giải pháp đổi xe buýt lớn sang xe buýt nhỏ, cấm ô tô chạy vào giờ cao điểm hoặc đổi tuyến xe buýt. Song song đó, sở sẽ nghiên cứu phân luồng đường Hồng Hà, Bạch Đằng, Trần Huy Liệu, Phan Đình Phùng nhằm kết nối và tạo ra sự đồng bộ với các đường trong khu vực phân luồng. Riêng đường Hoàng Văn Thụ sẽ cho chạy 2 làn ô tô, 1 làn xe 2 bánh để thoát khỏi tình trạng ô tô nối đuôi kéo dài.
Ùn ứ chứ chưa phải... kẹt xe (?!)
Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1, cho biết: “Hiện nay chưa thể nói việc phân luồng khu vực này khả thi hay không khả thi, phải qua một tuần mới có thể kết luận được. Chúng tôi sẽ theo dõi tình hình giao thông trong vòng 3 ngày rồi mới báo cáo sở để tính tiếp”. Theo đánh giá của ông Ninh, tình hình chỉ ở mức độ ùn ứ nhất thời chứ chưa thể gọi là kẹt xe. Ông Ninh dẫn chứng: Hai ngày qua tại tất cả các giao lộ trong khu vực phân luồng, chỉ cần 1- 2 lần đèn đỏ là đã có thể đi qua (!), chỉ riêng đường Hoàng Văn Thụ, đoạn từ Hồ Văn Huê đến ngã tư Phú Nhuận, là ùn ứ kéo dài.
Phó giáo sư - tiến sĩ Phạm Xuân Mai, Trưởng Khoa Kỹ thuật Giao thông, Trường Đại học Bách khoa TPHCM, cho biết: “Việc phân luồng chỉ là tạm thời. Lưu lượng xe vẫn không đổi, thế nên chỗ này thoáng thì chỗ kia kẹt, cũng như dòng nước chảy, bịt chỗ này thì chảy chỗ kia”. Cũng theo ông Phạm Xuân Mai, trên thực tế chỗ nào cũng có thể phân luồng được nhưng sẽ xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài tại các giao lộ. Hậu quả kéo theo là kẹt dài cả con đường, cả khu vực. Thế nên, phân luồng cần phải được thực hiện đồng bộ, có tính hệ thống, không nên manh mún như những lần trước đây, sẽ phản tác dụng.
Chủ nhật vẫn kẹt xe
Sáng qua, 4-11, dù là ngày chủ nhật nhưng đường Hà Huy Giáp (đoạn từ cầu An Lộc đến Ngã Tư Ga- quận 12 - TPHCM) vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông. Người dân ở đây rất bức xúc vì cả tuần qua, sáng nào đoạn đường này cũng xảy ra kẹt xe kéo dài trên cả giờ. Theo ghi nhận của chúng tôi, do công trình thi công lắp đặt cống thoát nước ở khu vực này thu hẹp lòng đường, trong khi lượng xe lưu thông lại quá đông nên cứ đến giờ cao điểm là gây kẹt xe triền miên. Ngoài ra, mặt đường ở đoạn này bị hư hỏng trầm trọng nên mỗi khi trời mưa, nước ngập là xảy ra tai nạn do người lưu thông không thể tránh được các ổ gà, ổ voi trên đường. T. Trần |
Bình luận (0)