icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Ra đường gặp... đi ẩu !

TRUNG THANH

Sau loạt bài “Thảm họa tai nạn giao thông: Cách nào ngăn chặn” (tháng 7-2007), Báo NLĐ đã nhận được rất nhiều ý kiến phản hồi và đóng góp từ bạn đọc. Hầu hết đều cho rằng cần xóa “điểm đen” trong đầu người tham gia giao thông Ngay ở khu vực nội thành TPHCM, chỉ trong một ngày quan sát, chúng tôi đã ghi nhận hàng trăm trường hợp người đi bộ, xe máy, ô tô vi phạm luật lệ giao thông.

Người sai chửi người đúng!

“Bíp! Bíp!”, tiếng còi chiếc xe máy phía sau tôi cứ vang lên hối thúc kèm theo tiếng chửi thề của người thanh niên: “Đứng chàng ràng hoài cha, có công an đâu mà đợi đèn xanh!”. Nhiều lần dừng xe khi đèn đỏ ở giao lộ Nguyễn Đình Chiểu - Đinh Tiên Hoàng (quận 1), tôi lại bị chửi như vậy.

Khu vực này ít có CSGT đứng chốt nên nhiều người đi đường vô tư vượt đèn đỏ. Có người đi xe máy gặp đèn đỏ thoạt đầu cũng dừng lại, nhưng thấy các xe cứ ào ào lao lên nên cũng chạy luôn.

Buổi tối, tôi đang chạy xe trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn một chiều từ đường Cách Mạng Tháng Tám về Hàng Xanh) đến gần một ngã ba thì loạng choạng suýt tông vào chiếc xe máy từ đường Phùng Khắc Khoan quẹo phải bất chấp đường cấm.

Ngay lúc đó, thêm hai cô gái chạy xe máy cũng phóng tới, thắng ken két. “Chết, đụng đường một chiều!”, cô gái cầm lái la lên khi thấy biển cấm. “Giờ này đâu có công an, chạy đi, không sao đâu”, cô ngồi sau trấn an. Chiếc xe máy lại phóng vèo vèo ngược chiều dòng xe cộ.

Buổi sáng mới đây, cũng tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai – Phùng Khắc Khoan, dù có các anh thanh niên xung phong đứng chốt nhưng một chiếc ô tô vẫn phóng vào đường ngược chiều.

Đứng ở góc Phùng Khắc Khoan - Trần Cao Vân cách đó một đoạn, chừng 10 phút chúng tôi đã “chộp” được hàng chục trường hợp xe lưu thông vào đường một chiều, dù ở đây có lực lượng hướng dẫn giao thông.

Ở tất cả các tuyến đường trong TP, chúng tôi đều gặp cảnh xe cộ lưu thông theo luật... rừng, vô tư chạy ngược chiều, vượt đèn đỏ, lấn tuyến, quay đầu tùy tiện.

“Những người không biết luật vi phạm đã đành, nhiều người biết luật nhưng vẫn cứ lưu thông tùy tiện”- ông Trần Quang Phượng, Giám đốc Sở GTCC - Phó Ban An toàn giao thông TP, nhận xét.

Đi bộ tùy tiện cũng gây tai nạn

Chẳng thèm nhìn trước ngó sau, người thanh niên vừa từ trong nhà bước ra đã chạy băng qua đường Trần Hưng Đạo. Cô gái chạy xe máy hướng từ quận 5 về quận 1 hốt hoảng bẻ tay lái né anh này nên tông vào một người đi cùng chiều. Cả hai ngã lăn ra đường, may là chỉ bị trầy da, chảy máu. Trong khi mọi người xúm lại đỡ hai người bị nạn lên, anh thanh niên đi bộ biến mất tăm.

Trong 6 tháng đầu năm 2007, tại TPHCM xảy ra 167 vụ tai nạn giao thông do lưu thông không đúng phần đường, làm 138 người chết, 148 người bị thương; 44 vụ do người đi bộ không đúng quy định, làm 31 người chết, 20 người bị thương.

Đã nhiều lần chứng kiến cảnh người đi bộ tùy tiện gây tai nạn giao thông nên tôi rất ngán mỗi khi đi qua những nơi có nhiều người đi bộ qua đường.

Thường xuyên chạy xe qua cổng Trường ĐH KHXH-NV TPHCM (đường Đinh Tiên Hoàng, quận 1) vào giờ tan học, tôi phải rà thắng và chạy thật chậm để tránh những sinh viên băng qua đường không đúng nơi quy định.

Trước cổng Trường Dự bị ĐH TPHCM (quận 5), dù được lắp đặt hệ thống đèn giao thông ưu tiên cho người đi bộ nhưng nhiều sinh viên không thèm sử dụng, cứ băng ào qua đường, rất dễ gây tai nạn.

Hệ thống đèn ưu tiên cho người đi bộ ở ngã ba Thuận Kiều - Tân Thành (gần Bệnh viện Chợ Rẫy) cũng luôn trong tình trạng bất động.

Nhìn cảnh hết người này đến người khác băng qua đường đủ hướng làm nhiều xe máy va quệt nhau, một bác chạy xe ôm lắc đầu: “Nhiều người ở quê lên khám bệnh đâu biết nhấn nút bật đèn xanh để qua đường. Ngay người dân TP còn không biết nữa là...”.

Mới đây, tại cuộc họp triển khai kế hoạch thực hiện các giải pháp cấp bách nhằm bảo đảm an toàn giao thông, ông Trần Quang Phượng đề nghị các quận, huyện tăng cường lực lượng hướng dẫn người dân đi đúng phần đường quy định.

Ông cũng cho biết sẽ tăng cường lực lượng thanh niên xung phong để giúp du khách nước ngoài qua đường ở khu vực trung tâm TP.

Khủng khiếp quá !

img
Du khách quốc tế mỗi khi băng qua đường phố ở TPHCM đều hết sức cẩn thận. Ảnh: T. THẠNH

Nhiều du khách nước ngoài đã thốt lên như thế về tình trạng giao thông tại TPHCM. Ở khu vực trung tâm TP, những du khách nước ngoài dù đi bộ đúng phần đường quy định nhưng lại luôn bị đối xử “thô bạo”.

Tại góc đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ, chúng tôi thấy 3 du khách đang muốn qua đường nhưng cứ ngó trước nhìn sau. Một người vừa đặt chân xuống đã vội rút lên vì thấy xe máy, ô tô cứ phóng qua vèo vèo. Khi xe thưa dần, họ mới rụt rè bước xuống đường.

 Một phụ nữ kẹp chặt tay người đàn ông nhưng vẻ mặt vẫn đầy vẻ lo sợ. Thình lình một xe máy từ đường Nguyễn Huệ quẹo vèo qua làm người đàn ông đi sau cùng hốt hoảng nhảy vọt lên trước.

Lát sau, có 4 du khách dạn dĩ đi qua giao lộ này, nhưng đến giữa đường cũng chưa hết hoảng sợ vì một chiếc taxi cứ ngang nhiên lao tới. Khi tài xế thắng gấp thì bánh xe đã suýt chạm vào vạch vôi ở phần đường người đi bộ... 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo