Sở GTVT “mắc kẹt” vì “hố tử thần”
Mở màn buổi chất vấn HĐND TPHCM sáng 9-12, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Phượng cho biết chỉ trả lời những câu hỏi xoay quanh “hố tử thần”, những vấn đề khác sẽ trả lời bằng văn bản.
Ông Phượng cho biết đến ngày 3-12 đã có 59 “hố tử thần” xuất hiện, trong đó có 36 vụ không do thi công (chiếm 63,2 %) và 21 vụ do quá trình thi công. Nguyên nhân, theo ông Phượng, do nhiều tuyến ống cấp nước, thoát nước đã quá cũ kỹ, địa chất yếu kém, khai thác nước ngầm quá nhiều.
“Hố tử thần trên đường Nguyễn Huệ bất ngờ “lòi ra” vì cống vòm cũ mục, bị sụp xuống. Tuổi thọ của cống vòm này bằng tuổi đời của trụ sở UBND TP chứ không ít”, ông Phượng ví dụ.
Hố tử thần ở giao lộ Lý Chính Thắng - Trần Quốc Thảo. Ảnh: A.Nguyệt
Ông Phượng cũng công bố số liệu quan trắc lún của Bộ Xây dựng cho thấy TP đang bị lún vì khai thác nước ngầm quá nhiều, ví dụ: quận 6 lún 5-20 cm, quận Bình Tân lún 14 cm, quận Bình Chánh lún 12 cm...
Đối chất trực tiếp với ông Phượng, ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường, bác bỏ: “Không có quan hệ nhân – quả gì giữa khai thác nước ngầm và “hố tử thần”. Khai thác nước ngầm vẫn đang trong tầm kiểm soát và không làm lún sụt cục bộ”.
Cùng chung nhận định, đại biểu Võ Văn Sen tỏ ra thất vọng về báo cáo của Sở GTVT. “Không phải ngẫu nhiên mà dồn dập bị lún sụt như vậy. Báo cáo không giải thích được con số 63,2% “hố tử thần” xuất hiện không do thi công”, ông Sen nói.
Tháng 6-2011 sẽ có lời giải
Tỏ ra rất lo ngại về sự lan rộng của hố tử thần, đại biểu Trương Trọng Nghĩa chất vấn: “Liệu sau khi tái lập, “hố tử thần” có lún sụt nữa không?”.
Ông Phượng trả lời: “Rất khó xác định có “hố tử thần” nữa hay không vì TP có đến 1.000km đường ống nước cũ mục chưa có tiền thay thế. Thêm vào đó, Sở GTVT không quản lý hệ thống thoát nước. Đây chính là bất cập trong cơ chế quản lý chứ không phải Sở GTVT trốn tránh trách nhiệm”.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hiệp, Phó Giám đốc Sở Xây dựng, cho rằng “hố tử thần” xuất hiện là một lời nhắc nhở về quy trình thi công, nhất là công tác đầm nén cát để tái lập mặt bằng diễn ra vào ban đêm, khi các bên đều mệt mỏi và lơ là giám sát.
Ông Hiệp cũng cam kết sẽ cùng Sở GTVT trả lời dứt khoát những vấn đề liên quan đến “hố tử thần” trong vòng 6 tháng. Hiện tại, Sở GTVT đã cùng Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra dự báo những khu vực dễ xảy ra lún sụt mặt đường.
Bình luận (0)