icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thêm nhiều sai phạm tại Dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương

Kim Long – Ánh Nguyệt

Ngoài sai phạm tại trụ cầu Chợ Đệm mới được phanh phui, tiếp tục tìm hiểu, chúng tôi phát hiện thêm các sai phạm khác tại công trình đường cao tốc TPHCM-Trung Lương. Những sai phạm này xuất phát từ sự tắc trách của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (PMU Mỹ Thuận).

img
Sau sai phạm ở cầu Chợ Đệm, công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương đã lộ thêm 2 sai phạm khác. Trong ảnh: Công trình cầu Chợ Đệm đang được thi công. Ảnh: A.NGUYỆT


Cầu Chợ Đệm: Biết sai vẫn không sửa!


Như thông tin trước đây chúng tôi đã đưa về một trụ cầu Chợ Đệm (thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM-Trung Lương) nằm trong phần đường Nguyễn Hữu Trí, huyện Bình Chánh - TPHCM, mặc dù đã được UBND huyện Bình Chánh cảnh báo  nhiều lần về sai phạm này nhưng PMU Mỹ Thuận vẫn cho thi công tiếp tục hạng mục cầu vượt Chợ Đệm.

Cụ thể, năm 2004, UBND huyện Bình Chánh và PMU Mỹ Thuận cùng Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533 (đơn vị thiết kế) đã thỏa thuận về phương án tuyến, các điểm giao cắt giữa đường cao tốc TPHCM-Trung Lương với các tuyến đường trên địa bàn huyện.

Theo đó, tĩnh không của đường Nguyễn Hữu Trí là 4,5 m; phương ngang cầu của các bệ trụ T11, T12 cầu Chợ Đệm bố trí xiên góc với phương dọc cầu (song song với đường Nguyễn Hữu Trí).

Tuy nhiên, trong thiết kế tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm mà Bộ GTVT duyệt vào năm 2006, các bệ trụ T11, T12 của cầu Chợ Đệm đã bị xoay so với thỏa thuận ban đầu và phương ngang cầu của các bệ trụ này vuông góc với phương dọc cầu, làm giao cắt với đường Nguyễn Hữu Trí.


Ngoài ra, do hồ sơ thiết kế kỹ thuật không đạt yêu cầu, tĩnh không của đường Nguyễn Hữu Trí cũng bị vi phạm. Cụ thể, bên trái tuyến chỉ có 3,9 m; tim đường chỉ có 4,2 m; bên phải tuyến 4,6 m.

Dù vậy, các thay đổi này đã không được PMU Mỹ Thuận báo lại cho UBND huyện Bình Chánh. Trong quá trình triển khai thi công, Ban Quản lý dự án khu vực đầu tư xây dựng huyện Bình Chánh đã có văn bản yêu cầu PMU Mỹ Thuận ngưng thi công cầu Chợ Đệm để thỏa thuận lại vị trí giao cắt với đường Nguyễn Hữu Trí. Tuy nhiên, lấy lý do tiến độ cấp bách, PMU Mỹ Thuận đã tiếp tục cho thi công cầu Chợ Đệm.


Chỉ phù hợp cho xe thô sơ


Theo thiết kế, nút giao giữa đường Bông Văn Dĩa với tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm sau khi xây dựng hoàn thành sẽ là nút giao khác mức (hầm chui) với quy mô: rộng 4 m, cao 3,2 m.

Tuy nhiên, theo ý kiến của UBND huyện Bình Chánh tại văn bản số 185/UBND ngày 11-2-2009, cao độ đáy hầm thực tế là +0,73 m, sẽ bị ngập nước khi triều cường hoặc trời mưa; cao độ quy hoạch chung của huyện tại khu vực đường này là 1,7 m – 1,8 m, dẫn đến tĩnh không còn lại khoảng 2,2 m không bảo đảm yêu cầu.


Đối với nút giao giữa đường Trương Văn Đa với cầu Rạch Tam, theo nhận xét của UBND huyện Bình Chánh và hồ sơ thiết kế, nút giao này sau khi xây dựng hoàn thành sẽ là nút giao khác mức gồm đường tránh chui dưới cầu Rạch Tam giữa trụ T12, T13 với quy mô: chiều rộng mặt đường 5 m, cao độ mặt đường tại vị trí chui qua cầu là +1,34 m, tĩnh không là 2,6 m. Với quy mô nút giao như vậy chỉ phù hợp cho xe thô sơ.


Cần có nhiều điều chỉnh


Liên quan đến sai phạm tại cầu Chợ Đệm, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản yêu cầu PMU Mỹ Thuận khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh trụ T11 cầu Chợ Đệm theo đúng thỏa thuận với UBND huyện Bình Chánh nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và yêu cầu kỹ thuật, mỹ quan của tuyến đường, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân xung quanh công trình.


Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã đề xuất UBND TPHCM về giải pháp đối với nút giao giữa đường Bông Văn Dĩa và tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm.  Trước mắt, vẫn tổ chức giao thông như hiện trạng và yêu cầu PMU Mỹ Thuận nghiên cứu giải pháp thoát nước tại khu vực nút giao.

Về lâu dài, khi triển khai thực hiện nâng cấp, mở rộng đường Bông Văn Dĩa theo quy hoạch, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu, thực hiện nút giao khác mức nhằm bảo đảm an toàn giao thông.


Đối với nút giao giữa đường Trương Văn Đa với cầu Rạch Tam, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương và yêu cầu PMU Mỹ Thuận xây dựng bổ sung đường cặp hai bên hông cầu và chui qua cầu tại vị trí có tĩnh không lớn hơn hoặc bằng 4,5 m.

Phải ứng vốn ngân sách của năm 2010


Khởi công cuối năm 2004, theo tiến độ, đường cao tốc TPHCM - Trung Lương với chiều dài toàn tuyến 61,9 km  phải hoàn thành vào cuối năm 2007. Tuy vậy, đến nay, công trình dù được gia hạn thời gian hoàn thành, tăng tổng vốn đầu tư lên thành 9.884 tỉ đồng vào tháng 12-2008... nhưng tiến độ thực hiện quá chậm và hiện đang “khát” vốn.


Theo PMU Mỹ Thuận, công trình đường cao tốc TPHCM - Trung Lương hiện đã thi công đạt gần 80% khối lượng. Tuy vậy, dự án đang đứng trước nguy cơ thiếu vốn. Tính đến nay, ngân sách đã ứng khoảng 6.555 tỉ đồng trong tổng vốn đầu tư 9.884 tỉ đồng.

PMU Mỹ Thuận cho biết đến tháng 3-2009, nếu không rót vốn cho dự án, các nhà thầu sẽ dừng thi công. Chưa hết, khối lượng nghiệm thu tại dự án trong 2 tháng đầu năm 2009 được công bố là 400 tỉ đồng nhưng hiện tại cũng không có tiền để thanh toán!

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình trọng điểm ngành giao thông - vận tải, đã đồng ý tạm ứng vốn từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch năm 2010 cho Bộ GTVT để hoàn thành dứt điểm dự án đường cao tốc TPHCM - Trung Lương trong năm 2009.

Phương án trên sẽ được thực hiện nếu đề án bán quyền thu phí do Ngân hàng Đầu tư và Phát triển VN (BIDV) đưa ra (lập vào tháng 7-2007) không được chấp thuận.


Theo đề án trên, BIDV đề xuất mua 60% trong tổng vốn đầu tư 9.884 tỉ đồng của dự án. Một phần trong số đó BIDV vay vốn trong nước, còn lại vay vốn từ nước ngoài và được Chính phủ bảo lãnh. Phương thức mua được BIDV đề nghị mua chịu trong 7 năm đầu và sẽ trả dần số tiền mua trong 8 năm tiếp theo, thời gian thu phí kéo dài 60 năm (50 năm hoàn vốn, 10 năm ân hạn).

Tuy  nhiên, ngày 8-12-2008, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bộ GTVT Ngô Thịnh Đức cho biết căn cứ nội dung làm việc với BIDV cho thấy đề án mua quyền thu phí của BIDV chưa có dấu hiệu khả thi, khả năng đáp ứng vốn ngay (phần vốn 3.329 tỉ đồng còn thiếu) của BIDV rất khó.

A.N – K.L

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo