|
Cầu Chợ Đệm: Biết sai vẫn không sửa!
Như thông tin trước đây chúng tôi đã đưa về một trụ cầu Chợ Đệm (thuộc dự án xây dựng đường cao tốc TPHCM-Trung Lương) nằm trong phần đường Nguyễn Hữu Trí, huyện Bình Chánh - TPHCM, mặc dù đã được UBND huyện Bình Chánh cảnh báo nhiều lần về sai phạm này nhưng PMU Mỹ Thuận vẫn cho thi công tiếp tục hạng mục cầu vượt Chợ Đệm.
Cụ thể, năm 2004, UBND huyện Bình Chánh và PMU Mỹ Thuận cùng Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng 533 (đơn vị thiết kế) đã thỏa thuận về phương án tuyến, các điểm giao cắt giữa đường cao tốc TPHCM-Trung Lương với các tuyến đường trên địa bàn huyện.
Theo đó, tĩnh không của đường Nguyễn Hữu Trí là 4,5 m; phương ngang cầu của các bệ trụ T11, T12 cầu Chợ Đệm bố trí xiên góc với phương dọc cầu (song song với đường Nguyễn Hữu Trí).
Tuy nhiên, trong thiết kế tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm mà Bộ GTVT duyệt vào năm 2006, các bệ trụ T11, T12 của cầu Chợ Đệm đã bị xoay so với thỏa thuận ban đầu và phương ngang cầu của các bệ trụ này vuông góc với phương dọc cầu, làm giao cắt với đường Nguyễn Hữu Trí.
Ngoài ra, do hồ sơ thiết kế kỹ thuật không đạt yêu cầu, tĩnh không của đường Nguyễn Hữu Trí cũng bị vi phạm. Cụ thể, bên trái tuyến chỉ có 3,9 m; tim đường chỉ có 4,2 m; bên phải tuyến 4,6 m.
Dù vậy, các thay đổi này đã không được PMU Mỹ Thuận báo lại cho UBND huyện Bình Chánh. Trong quá trình triển khai thi công, Ban Quản lý dự án khu vực đầu tư xây dựng huyện Bình Chánh đã có văn bản yêu cầu PMU Mỹ Thuận ngưng thi công cầu Chợ Đệm để thỏa thuận lại vị trí giao cắt với đường Nguyễn Hữu Trí. Tuy nhiên, lấy lý do tiến độ cấp bách, PMU Mỹ Thuận đã tiếp tục cho thi công cầu Chợ Đệm.
Chỉ phù hợp cho xe thô sơ
Theo thiết kế, nút giao giữa đường Bông Văn Dĩa với tuyến nối Tân Tạo-Chợ Đệm sau khi xây dựng hoàn thành sẽ là nút giao khác mức (hầm chui) với quy mô: rộng 4 m, cao 3,2 m.
Tuy nhiên, theo ý kiến của UBND huyện Bình Chánh tại văn bản số 185/UBND ngày 11-2-2009, cao độ đáy hầm thực tế là +0,73 m, sẽ bị ngập nước khi triều cường hoặc trời mưa; cao độ quy hoạch chung của huyện tại khu vực đường này là 1,7 m – 1,8 m, dẫn đến tĩnh không còn lại khoảng 2,2 m không bảo đảm yêu cầu.
Đối với nút giao giữa đường Trương Văn Đa với cầu Rạch Tam, theo nhận xét của UBND huyện Bình Chánh và hồ sơ thiết kế, nút giao này sau khi xây dựng hoàn thành sẽ là nút giao khác mức gồm đường tránh chui dưới cầu Rạch Tam giữa trụ T12, T13 với quy mô: chiều rộng mặt đường 5 m, cao độ mặt đường tại vị trí chui qua cầu là +1,34 m, tĩnh không là 2,6 m. Với quy mô nút giao như vậy chỉ phù hợp cho xe thô sơ.
Cần có nhiều điều chỉnh
Liên quan đến sai phạm tại cầu Chợ Đệm, Sở GTVT TPHCM đã có văn bản yêu cầu PMU Mỹ Thuận khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh trụ T11 cầu Chợ Đệm theo đúng thỏa thuận với UBND huyện Bình Chánh nhằm bảo đảm tính nghiêm minh của pháp luật và yêu cầu kỹ thuật, mỹ quan của tuyến đường, tránh làm ảnh hưởng đến cuộc sống các hộ dân xung quanh công trình.
Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng đã đề xuất UBND TPHCM về giải pháp đối với nút giao giữa đường Bông Văn Dĩa và tuyến nối Tân Tạo – Chợ Đệm. Trước mắt, vẫn tổ chức giao thông như hiện trạng và yêu cầu PMU Mỹ Thuận nghiên cứu giải pháp thoát nước tại khu vực nút giao.
Về lâu dài, khi triển khai thực hiện nâng cấp, mở rộng đường Bông Văn Dĩa theo quy hoạch, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương cho nghiên cứu, thực hiện nút giao khác mức nhằm bảo đảm an toàn giao thông.
Đối với nút giao giữa đường Trương Văn Đa với cầu Rạch Tam, Sở GTVT kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương và yêu cầu PMU Mỹ Thuận xây dựng bổ sung đường cặp hai bên hông cầu và chui qua cầu tại vị trí có tĩnh không lớn hơn hoặc bằng 4,5 m.
Phải ứng vốn ngân sách của năm 2010
A.N – K.L |
Bình luận (0)