Ông Trịnh Kiểm, Chánh Văn phòng Hiệp hội cây xanh Việt Nam, cho biết để có được một cây xanh loại 2 (cao khoảng 10 m) trên đường phố TPHCM phải mất khoảng 20 năm.

Nếu tính giá trị về mỹ quan, về môi trường, một cây xanh to cỡ bắp chân đã có giá trị rất lớn. Thế nhưng khi thi công vỉa hè, làm một cây xanh ngã đổ, đơn vị thi công hoặc chủ đầu tư chỉ bỏ ra vài triệu đồng bồi hoàn là xong.

Chưa chịu bồi hoàn


Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1- Sở GTVT TPHCM (Khu 1) cho biết tính đến hết ngày 25-5, đã có 740 cây xanh trên địa bàn quận 1, 3, 4, 6, 10... bị xâm hại bởi các công trình thi công vỉa hè. Trong đó có 26 cây ngã làm bị thương 2 người, hư hỏng 14 xe máy và một ô tô.

Ông Trần Bảo Long, Giám đốc Xí nghiệp Cây xanh 1 thuộc Công ty Công viên Cây xanh TPHCM, cho biết do các công trình thi công vỉa hè xâm hại cây xanh nên trong thời gian qua, ngoài bỏ công sức để giải tỏa những cây ngã đổ, xí nghiệp đã phải mé nhánh, cắt tàn 150 cây để  hạn chế cây ngã đổ khi xảy ra mưa gió.


Do bị các đơn vị làm vỉa hè xâm hại, nhiều cây xanh trên đường Trần Quang Khải (quận 1 - TPHCM)
vẫn còn nguy cơ ngã đổ thình lình. Ảnh: N.Phú


Vậy số tiền này ai chi trả? Ông Trần Thiện Hà, Giám đốc Công ty Công viên Cây xanh TP, cho biết nếu phương án chống cây ngã được Khu 1 phê duyệt thì chi phí sẽ do Khu 1 thanh toán số tiền cho công ty.

Trong khi đó theo Khu 1, chi phí bồi hoàn, chăm sóc, đốn hạ hoặc giải tỏa  cây xanh bị xâm hại do các đơn vị thi công vỉa hè hoặc chủ đầu tư chi trả.

Hiện chi phí chiết tính để khắc phục hậu quả cây xanh bị xâm hại khoảng 254 triệu đồng. Thế nhưng theo ông Lê Quyết Thắng, Giám đốc Khu 1, hiện nay các chủ đầu tư công trình chỉnh trang vỉa hè chỉ mới chi trả khoảng 42 triệu đồng.


Cây ngã gây tai nạn, ai chịu trách nhiệm?


Hiện nay trên những tuyến đường có cây xanh bị ngã đổ do các công trình thi công vỉa hè, theo ghi nhận của chúng tôi, vẫn còn nhiều cây có nguy cơ ngã đổ thình lình.

Ông Trần Thiện Hà cho biết do ảnh hưởng bởi các công trình thi công vỉa hè nên so với thời điểm này năm ngoái, tình trạng cây ngã đã xảy ra nhiều hơn và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi xảy ra mưa gió nhiều.

Ông Trịnh Kiểm cho rằng đối với những tuyến đường đã làm xong vỉa hè, việc đánh giá hiện trạng cây để ngăn chặn nguy cơ cây ngã đổ là rất khó, do đó tai nạn do cây ngã lại càng khó lường.


Vậy những trường hợp cây ngã đổ gây tai nạn, ai sẽ chịu trách nhiệm? Khu 1 cho rằng hiện nay chỉ mới có nguồn kinh phí chăm sóc bảo dưỡng như cắt tỉa, mé nhánh, đốn hạ cây chết khô... nhưng chưa có kinh phí bồi thường đối với tai nạn do cây gây ra.

Vì thế, từ trước đến nay, việc bồi thường thiệt hại thường do Công ty Công viên cây xanh thỏa thuận với người bị nạn và mức bồi thường cũng chỉ mang tính hỗ trợ.


Song, theo ông Trần Thiện Hà, cần phải phân biệt rạch ròi các nguyên nhân vì bên cạnh cây ngã do thiên tai ngoài ý muốn còn có những cây ngã do con người gây ra.

“Nếu cây ngã do các đơn vị thi công vỉa hè thì chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công vỉa hè ở khu vực đó phải chịu trách nhiệm” - ông Hà nhấn mạnh.


Thiếu biện pháp chế tài

Chiều 19-6, trả lời câu hỏi của báo chí xung quanh việc xử lý các đơn vị thi công vỉa hè xâm hại cây xanh, đại diện Sở GTVT TPHCM cho biết thời gian qua, lực lượng thanh tra của sở đã lập biên bản 41 vụ vi phạm để xử lý hành chính. Sở GTVT cũng đã gửi nhiều biên bản nhắc nhở, yêu cầu các đơn vị vi phạm phải khắc phục, gia cố các bồn cây bị xâm hại. Tuy nhiên, việc nộp chi phí khắc phục của các chủ đầu tư, đơn vị thi công vỉa hè còn chậm trễ, gây khó khăn trong việc khắc phục hậu quả.

TRUNG THANH