xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thủ Đức: “Điểm đen” TNGT

Bài và ảnh: Đăng Lê

Chỉ trong vòng 10 ngày qua, trên địa bàn quận Thủ Đức – TPHCM đã xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 6 người chết và hàng chục người bị thương

Trưa 20-6, một xe du lịch lưu thông trên xa lộ Hà Nội hướng về TPHCM, khi đến ngã ba Khu Công nghệ cao, quận Thủ Đức đã húc một xe máy chạy cùng chiều khiến 1 người chết và 3 người bị thương.
 
Đây là tai nạn giao thông (TNGT) mới nhất trong hàng loạt vụ TNGT xảy ra trên địa bàn quận Thủ Đức trong khoảng 10 ngày qua làm 6 người chết và hàng chục người bị thương.
 
img
Hiện trường vụ tai nạn giao thông trên xa lộ Hà Nội ngày 20-6
 

Đường hẹp, xe cộ đông nghẹt

 
Hình ảnh người phụ nữ ôm thi thể con vật vã dường như vẫn còn hằn sâu trong tâm trí người dân trên đường Kha Vạn Cân. Sáng 14-6, đứa con 2 tuổi đang ngồi trên xe gắn máy do phụ nữ này cầm lái đã văng xuống đường và bị xe bồn cán chết.
 

Trước đó, đêm 13-6, hàng chục thanh niên tham gia đua xe gây náo loạn trên đường Ngô Chí Quốc làm 9 người bị thương. Hai hôm sau, đêm 15-6, một sĩ quan công an đã bị xe container cán chết trên đường Nguyễn Văn Bá. Tiếp đó, sáng 19-6, do bất cẩn trong lúc đưa xe ra khỏi bãi Tuấn Hiệp, một phụ xe đã thiệt mạng khi thao tác chỉ dẫn cho tài xế lùi xe...

 
Trong các quận huyện thuộc TPHCM, Thủ Đức là nơi có nhiều quốc lộ đi ngang và đường giao thông chằng chịt. Lưu lượng xe trên các quốc lộ 13, 1K, 1A và xa lộ Hà Nội luôn đông nghẹt cả ngày đêm. Bên cạnh đó, những con đường đi vào các khu dân cư đông đúc lại nhỏ hẹp.
 
Tại vị trí xảy ra vụ xe bồn cán chết em bé 2 tuổi, đường Kha Vạn Cân rất hẹp. Tỉnh lộ 43, đường nối Thủ Đức với Bình Dương, đi ngang nhiều KCN cũng trong tình trạng tương tự. Vào giờ cao điểm tan ca của công nhân, trên đường dày đặc người và xe đã và đang là mối hiểm nguy cho người tham gia giao thông.
 
Ngoài ra, Thủ Đức còn có nhiều con đường với những khúc quanh che khuất tầm nhìn tài xế, những đoạn đường đầy hầm hố, nhiều công trường đang xây dựng... rất dễ xảy ra TNGT.
 
Sẽ còn nhiều vụ TNGT
 
Thủ Đức còn có nhiều yếu tố khác khiến nơi này trở thành “điểm đen” TNGT ở TPHCM. Đường Kha Vạn Cân đoạn gần giao lộ Nguyễn Văn Lịch rất dốc lại không có đèn tín hiệu giao thông nên TNGT xảy ra hằng ngày.
 
Đường Nguyễn Văn Bá song song với xa lộ Hà Nội, nơi có các bãi xe container, xe ra vào như mắc cửi, đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Đèn chiếu sáng chỗ có chỗ không, mặt đường bị cày nát lồi lõm, lề đường sạt lở không còn lối cho người đi bộ...
 
Tình trạng đua xe vốn là vấn nạn làm nhức đầu các cơ quan chức năng trong nhiều năm nay đã diễn ra rất thường xuyên ở Thủ Đức. Nhiều thanh niên thường tập trung vào những ngày cuối tuần trên những đoạn đường xa trung tâm quận để tổ chức đua xe.
 
Bà Nguyễn Thị Nâu, ngụ trên đường Ngô Chí Quốc, phường Bình Chiểu, cho biết: “Dân đua xe thường xuyên tụ tập gây náo loạn trên đường. Họ từng gây TNGT chết người và là nỗi khiếp sợ cho người đi đường nhưng ít khi thấy CSGT đến ngăn chặn”.
 
Trước tình hình giao thông qua cầu Bình Triệu bị hạn chế như hiện nay kéo theo mật độ xe cộ lưu thông trên các tuyến đường trong quận Thủ Đức tăng lên đột biến, cơ quan chức năng dự báo sẽ có nhiều vụ TNGT xảy ra ở “điểm đen” này.
 
Ông Trần Văn Dũng, thành viên Ban An toàn giao thông (ATGT) quận Thủ Đức, cho rằng ngoài những nguyên nhân như mặt đường xấu, lưu lượng xe đông đúc..., diễn biến phức tạp về TNGT trên địa bàn quận trong những ngày qua còn do ý thức chưa tốt của người tham gia giao thông.
 
Ông Dũng cho biết Ban ATGT quận sẽ đề xuất với lực lượng CSGT tăng cường xử phạt vi phạm giao thông. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn là lực lượng này quá mỏng mà địa bàn lại rất rộng.
 
Vì thế, rất cần ý thức tự giác chấp hành luật lệ giao thông của người dân. “Việc tuyên truyền Nghị định 34/CP về tăng mức xử phạt giao thông của Ban ATGT quận chưa được rộng. Sắp tới, Ban ATGT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền trên khắp địa bàn” - ông Dũng cho biết.
 
Ý thức người dân còn kém
 
Sau một tháng triển khai thực hiện thí điểm Nghị định 34/CP, thượng tá Võ Văn Vân, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ Công an TPHCM, cho biết vì sợ mức phạt cao nên tại các khu trung tâm, người dân ý thức chấp hành tốt hơn trước. Tuy nhiên, ở các khu vực ngoài trung tâm, ý thức chấp hành luật lệ giao thông vẫn còn kém.
 
 Đối tượng có chuyển biến tốt nhất là người điều khiển xe tải, kế đến là xe khách và taxi; xe gắn máy chiếm tỉ lệ lưu thông nhiều nhưng chuyển biến quá chậm. Theo ông Vân, tình trạng này là do công tác tuyên truyền chưa sâu, người dân chưa “thấm”; nhiều tuyến đường tổ chức phân luồng, cắm biển cấm dừng, cấm đậu, tín hiệu đèn còn bất hợp lý.
 
Thượng tá Vân cho biết thêm cũng do ý thức kém, số vụ TNGT trong thời gian thực hiện Nghị định 34/CP lại tăng cao hơn tháng trước:  Toàn TP xảy ra 89 vụ, làm chết 75 người, bị thương 30 người - so với tháng trước tăng 13 vụ, 7 người chết và 2 người bị thương. Ùn tắc giao thông cũng tăng 3 vụ so với tháng trước. Trong tháng thí điểm thực hiện Nghị định 34/CP, CSGT đã lập biên bản xử phạt, nhắc nhở 500 trường hợp người đi bộ đi sai quy định...
 
Phòng CSGT Đường bộ sẽ kiến nghị Sở GTVT TPHCM tiếp tục khảo sát, nghiên cứu việc phân luồng, lắp đặt các biển báo, biển cấm dừng, cấm đậu chưa hợp lý trên một số tuyến đường. Về các điểm khó trong Nghị định 34/CP như xử phạt lấn chiếm vỉa hè, phòng sẽ kiến nghị Sở GTVT TP và Bộ GTVT xem xét.
 
T.Hồng
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo