Nhiều vỉa hè ở các quận trung tâm của TP như quận 1, quận 3... đã được Sở GTVT TPHCM điều chỉnh thiết kế theo tiêu chí vỉa hè xanh. Theo đó, đối với vỉa hè rộng từ 3 m trở lên nằm dọc tường rào nhà ở, cơ quan, công sở, trường học... có chiều dài từ 10 m trở lên phải thực hiện phương án kết nối các bồn gốc cây để trồng cây xanh nhằm tăng tối đa mảng xanh cho TP và tăng diện tích thu nước mưa. Như vậy, trong vòng một năm tới, trên địa bàn TP sẽ có rất nhiều vỉa hè xanh.
Sẽ có nhiều vỉa hè xanh trong năm nay
Ông Phạm Hữu Quý, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận 1, cho biết trước hết quận sẽ làm thí điểm vỉa hè xanh ở 4 tuyến đường: Lê Duẩn, Phùng Khắc Khoan, Lê Lợi, xung quanh Dinh Thống Nhất và sẽ hoàn thành những vỉa hè này trong năm 2009.
Trên địa bàn quận 1 còn có thêm 22 dự án chỉnh trang vỉa hè đã được điều chỉnh thiết kế để tạo mảng xanh, như Điện Biên Phủ, Nguyễn Thị Minh Khai, Đinh Tiên Hoàng, Võ Thị Sáu, Bùi Thị Xuân, Thi Sách, Đông Du, Nguyễn Trãi...
Tương tự, trên địa bàn quận 3 cũng có khá nhiều vỉa hè được điều chỉnh thiết kế để trồng cây xanh. Ông Lê Thành Quốc, Phó Phòng Quản lý đô thị quận 3, cho biết hiện quận 3 đang tiến hành thi công loại vỉa hè này trên đường Trần Quốc Thảo, Lê Quý Đôn, Phạm Ngọc Thạch, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Nguyễn Đình Chiểu.
Vỉa hè đường Lý Tự Trọng (quận 1) đã được trồng cây xanh
Sau đó sẽ triển khai tiếp ở các tuyến đường Điện Biên Phủ, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lý Chính Thắng, Trương Định, Bà Huyện Thanh Quan (đoạn từ Lý Chính Thắng đến Võ Thị Sáu).
Còn trên địa bàn quận 5, ông Phạm Duy Khang, Trưởng Phòng Quản lý đô thị quận, khẳng định từ đây đến cuối năm 2009, quận 5 sẽ “xanh hóa” vỉa hè đường Trần Hưng Đạo (phường 2, phường 5), đường Hùng Vương (phường 4, phường 9), đường Lý Thường Kiệt (phường 12).
“Quận 5 vẫn đang tiếp tục rà soát các tuyến đường để làm vỉa hè xanh, đồng thời các phường cũng sẽ đề xuất thêm. Hiện tại, trên địa bàn quận chỉ còn 7-8 dự án chỉnh trang vỉa hè và cũng đã được điều chỉnh thiết kế theo tinh thần chung”- ông Khang cho biết.
Vốn tăng nhưng lợi nhiều thứ
Theo ông Quý, trước đây chỉ có khu vực trung tâm TP mới làm bó vỉa đá xanh, các phường ven như Cầu Kho, Nguyễn Cư Trinh (quận 1)... đều dùng bó vỉa bê tông xi măng. Tuy nhiên, theo quy định mới, vỉa hè ở quận 1 đều phải dùng bó vỉa đá xanh. Theo đơn giá tham khảo, bó vỉa đá xanh có giá khoảng 600.000 đồng/m dài, mắc hơn bó vỉa bê tông xi măng gấp 3 lần.
“Vì thế khi điều chỉnh 22 dự án chỉnh trang vỉa hè, giá trị đầu tư tăng lên rất nhiều nên chúng tôi phải cân đối ngân sách”- ông Quý cho biết. Tương tự, việc điều chỉnh dự án vỉa hè ở quận 3 cũng khiến kinh phí tăng lên khá cao. Thời gian thực hiện dự án cũng sẽ kéo dài vì có những dự án tăng vốn hơn 1 tỉ đồng.
Vỉa hè đường Nguyễn Đình Chiểu sẽ là vỉa hè đẹp nhất quận 3 sau khi được trồng cây xanh. Ảnh: T.THẠNH
Bên cạnh đó, việc trồng cây xanh, thảm cỏ trên vỉa hè cũng sẽ tốn kinh phí duy tu, bảo dưỡng, khoảng 200.000 đồng/m2/năm. Các loại cây cỏ được khuyến khích trồng chủ yếu là cây lá màu, như: trầu bà, cỏ lá gừng, lá thiết, ắc có; cây leo tường rào như dây thằn lằn, huỳnh anh, ti gôn, hoa giấy và hạn chế trồng hoa ngắn ngày vì mau tàn, chi phí bảo dưỡng, duy tu cao.
Tuy tiền đầu tư nhiều hơn hẳn nhưng bù lại TP sẽ có thêm nhiều mảng xanh, tăng diện tích thu nước mưa và tạo mỹ quan đô thị. Theo ông Quốc, ngoài việc tăng cường mảng xanh còn hạn chế tình trạng người dân lén đổ xà bần. “Điển hình là gần chùa Chantarangsay, vỉa hè dọc kênh thường bị nhiều người đem xà bần đến đổ, khắc phục mãi không được. Từ khi trồng cây xanh, thảm cỏ thì tình trạng này hết hẳn!” - ông Quốc nói.
Chờ hướng dẫn Phía quận 3 cho biết một số vỉa hè đã được lắp đặt bó vỉa bằng bê tông xi măng gần như suốt tuyến (còn khoảng 5 m – 10 m), nay phải ngừng lại để thay bó vỉa đá xanh nên sẽ không đồng bộ. Vì thế quận 3 cho biết sẽ kiến nghị Sở GTVT cho tiếp tục lắp bó vỉa bê tông xi măng. Quận 1 cũng lâm vào tình trạng tương tự, vỉa hè trên đường Cách Mạng Tháng Tám còn 80 m chưa lắp đặt bó vỉa, vỉa hè đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Trãi cũng còn một đoạn ngắn dang dở. Cả ba dự án này đều ngừng thi công để chờ ý kiến của Sở GTVT. M.Nhật |
Bình luận (0)