Bốn cầu tạm, vẫn chưa đủ!
Trước khi “đóng cửa” 2 cây cầu này từ ngày 1-4-2005, Sở GTCC đã xây 3 cầu tạm phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân. Cụ thể, cầu tạm số 1, số 2 (tải trọng 5 tấn) thay thế cho cầu Chà Và; cầu tạm Trần Tuấn Khải (tải trọng 5 tấn) thay thế cho cầu Chữ Y. Tuy nhiên, do 3 cây cầu tạm có tải trọng nhỏ, không đủ sức “cõng” lượng xe lưu thông giữa quận 8 và quận 5 nên dòng xe bị nghẽn. Đến ngày 10-11-2007, Sở GTCC thông xe tiếp cầu tạm thứ 4 dành cho xe hai bánh, tình trạng kẹt xe tại 3 cầu tạm kia mới “hạ nhiệt” dần.
Cảm thấy chưa đủ, ông Lê Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận 5 - TPHCM, đề nghị: “Phải tăng thêm cầu tạm để giải tỏa áp lực lưu thông cho người dân vì tình trạng kẹt xe trên các cây cầu tạm hiện hữu vẫn xảy ra khá thường xuyên”. Cùng ý kiến trên, ông Đỗ Sơn Lâm, Trưởng Phòng Quản lý Đô thị quận 8, nói: “UBND quận 8 đã mấy lần kiến nghị Sở GTCC xây thêm 2 cầu tạm nữa để khắc phục tình trạng kẹt xe kinh niên tại đây, đặc biệt là tại phường 8, 9, 10”. Với lý do đó, Sở GTCC đã chỉ định Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 tiến hành khảo sát vị trí, lập phương án thiết kế xây thêm 2 cầu tạm (trị giá 5 - 6 tỉ đồng/cầu). Ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTCC, khẳng định: “Chủ trương cho phép làm thêm cầu tạm vì 4 cầu kia có phần quá tải. Khi nào xong 2 cầu tạm kế tiếp, chúng tôi sẽ tiến hành phân luồng một chiều để người dân đi lại an toàn hơn”.
Cách nào cũng lãng phí
Xây cầu tạm để giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông là cần thiết. Tuy nhiên, điều đáng bàn ở đây là theo dự kiến, cầu Chữ Y sẽ hoàn thành vào tháng 7-2008, cầu Chà Và sẽ hoàn thành vào tháng 10-2008. Ông Nguyễn Văn Tám, Phó Giám đốc Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1, cho biết nhanh nhất cũng phải mất 8 tháng mới làm xong 2 cầu tạm mới, gần như sát nút với thời gian hoàn thành cầu Chữ Y và cầu Chà Và. Như vậy, 2 cầu tạm vừa xây xong không phát huy được tác dụng thay thế và sẽ bị phá bỏ cùng với 4 cầu tạm kia sau khi cầu Chữ Y và cầu Chà Và được đưa vào sử dụng. Cầu vừa xây xong lại phá bỏ, chẳng khác nào đem hơn 10 tỉ đồng vứt xuống... sông!? Hiểu được chuyện “lạ” này, ông Tám đã kiến nghị lên Sở GTCC để xin cơ chế xây dựng đặc biệt và đang chờ UBND TP quyết định. Theo đó, thay vì mất 8 tháng thì chỉ mất 3- 4 tháng để hoàn thành cầu. Tuy thế, thời gian sử dụng 2 cây cầu tạm cũng chỉ kéo dài từ 3- 4 tháng rồi... tháo bỏ.
Giải thích cho chuyện đến bây giờ Sở GTCC mới “rục rịch” xây cầu, các ý kiến phần nhiều đổ cho nguyên nhân “gần đây lưu lượng xe tăng đột biến”. Hơn ai hết, đơn vị quản lý trực tiếp phải kiểm soát, tính toán và dự báo được lưu lượng xe qua cầu. Căn cứ vào đó mới biết phải xây bao nhiêu cầu tạm để đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đằng này, phải chăng cơ quan chức năng chỉ đợi “nước đến chân mới nhảy”!
Không cần thiết phải xây thêm Ông Vương Hoàng Thanh, Trưởng Phân ban Quản lý dự án đại lộ Đông Tây, cho rằng không cần thiết phải xây thêm 2 cầu tạm vì 4 cây cầu tạm hiện hữu đã quá đủ cho nhu cầu lưu thông. “Việc đưa vào sử dụng cầu tạm số 3 đã kéo dãn mật độ xe cộ tại 3 cầu tạm kia. Theo quan sát của chúng tôi, hơn nửa tháng nay lượng người đi qua cầu tạm số 3 rất ít. Nếu muốn xây thêm cầu tạm nữa thì Sở GTCC phải đếm lại lưu lượng xe để xem có thật sự cần thiết không”- ông Thanh nói. |
Bình luận (0)