Xe buýt sốt ruột chờ đơn giá mới

Tin mới

14/10/2009 00:33

Đã hơn một năm kể từ ngày UBND TPHCM tạm chấp thuận đơn giá trợ giá mới cho hoạt động xe buýt nhưng đến nay vẫn chưa được đưa vào áp dụng khiến nhiều xã viên, HTX kêu trời

Nhiều cuộc họp giữa các sở, ngành đã trôi qua, nhiều ý kiến đóng góp đã gút lại, nhưng đến nay đơn giá trợ giá mới cho xe buýt do liên sở GTVT-Tài chính tính toán vẫn chưa được áp dụng vào thực tế dù từ tháng 7-2008, UBND TPHCM đã tạm chấp thuận đơn giá này.

Do đó, đến nay các doanh nghiệp, HTX xe buýt vẫn sử dụng đơn giá cũ từ năm 2003 vốn không còn phù hợp do giá cả biến động, chi phí xăng dầu tăng.


Xã viên, HTX than vãn


Đơn giá mới sẽ chênh lệch cao hơn so với đơn giá cũ từ 8% - 9% (gồm chi phí lương nhân viên, phí trùng tu xe, phí bến bãi, phí xăng dầu, quản lý...) và dự kiến được áp dụng từ 1-1-2009.

Hàng ngàn xã viên khi nghe thông tin này đã vui mừng vì ít nhiều sẽ giúp họ đỡ khổ hơn trong tình cảnh cố gắng cầm cự từng ngày để trả nợ xe dự án.

Một xã viên của HTX Quyết Thắng ngán ngẩm: “Tụi tôi trông đơn giá mới hơn trời hạn trông mưa nhưng đến giờ này vẫn không thấy đâu trong khi càng chạy càng lỗ.

Ngày có khách thì vừa đủ bù chi, ngày ế là phải móc tiền túi bù vào!”. Đưa ra chi phí thu chi cho một ngày, anh T., xã viên của HTX 19-5, tính toán: Mỗi ngày bán được 300 vé thu 900.000 đồng, chi phí tiền dầu đã gần hết, trong khi còn phải chi phí các khoản khác như ăn uống, tiền lương cho lái và phụ xe, khấu hao xe... Cầm cự không nổi, vợ chồng anh T. phải “chồng lái xe, vợ làm tiếp viên”, không dám nghỉ ngày nào bởi nghỉ là không có tiền trả nợ dự án.


Không chỉ xã viên mà các HTX, doanh nghiệp xe buýt cũng cầm cự không nổi. Từ đầu năm 2009 đến nay, Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM phải tiếp tục bù lỗ hơn chục tỉ đồng, chưa kể do hoạt động thua lỗ nên trong 2 chiếc xe buýt 2 tầng chạy thí điểm thì có một chiếc đã “trùm mền”.


Nhiều xã viên, HTX cho biết hiện nay có nhiều tuyến xe buýt càng chạy càng lỗ
do ế khách trong khi chi phí ngày càng tăng. Ảnh: T.THẠNH


Cũng do thua lỗ mà một số xã viên đã không còn khả năng trả nợ xe dự án. Theo ông Phùng Đăng Hải, Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Vận tải TP, liên hiệp có 6 HTX thành viên với 653 xe buýt được đưa vào đầu tư từ năm 2002 - 2004 (thuộc dự án 1.318 xe do Nhà nước trợ giá và hỗ trợ lãi suất vay), đến nay hầu hết đã xuống cấp nhưng xã viên không có tiền để tu sửa.

Ngoài ra Liên hiệp HTX Vận tải TPHCM phải mượn hơn 15 tỉ đồng tiền ký quỹ của xã viên để trả nợ cho Quỹ Đầu tư nhưng các HTX trả rất chậm vì đuối vốn.

Cả đơn vị Nhà nước là Công ty Xe khách Sài Gòn trong năm 2008 hoạt động xe buýt lỗ hơn chục tỉ đồng. Tuy nhiên, do có nguồn thu từ các hoạt động khác bù lại nên chưa đến nỗi phải ngừng chạy, công ty chỉ giảm những chuyến ế khách.


Tiếp tục chờ


Sở dĩ việc chậm trễ đưa đơn giá mới vào áp dụng thực tế là do phải chờ Sở Tài chính kiểm toán lại một số hạng mục trong đơn giá của liên sở đề xuất, trong đó tập trung chủ yếu phần chi phí quản lý.

Bởi theo cách tính cũ thì chi phí quản lý của khối doanh nghiệp Nhà nước và khối HTX được cào bằng, cách này không được khối doanh nghiệp đồng tình bởi họ cho rằng bộ máy quản lý to hơn, chi phí nhiều hơn.

Để sòng phẳng, phải chờ Sở Tài chính kiểm toán lại nên phải tiếp tục... chờ. Nghe thông tin này, nhiều xã viên các HTX càng... sốt ruột bởi họ đã chờ đợi hơn một năm kể từ ngày UBND TP tạm chấp thuận đơn giá mới.

Chưa kể việc kiểm toán khá mất thời gian và chưa biết khi kiểm toán xong khối doanh nghiệp Nhà nước có đồng tình.


Điều đáng nói là khi chuẩn bị cho ra đời đơn giá mới, các sở, ngành đã họp bàn nhiều lần từ năm 2008, việc khối doanh nghiệp không đồng ý mức chi phí quản lý cũng đã được đưa ra ngay từ đầu nhưng không hiểu sao hơn một năm trôi qua vẫn chưa có cách giải quyết. Tại cuộc họp đầu tháng 10-2009, Sở Tài chính thông báo là sẽ kiểm toán lại.

THU HỒNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI