Trước đây, hầu hết xe hút bùn hầm cầu đều canh thời điểm từ khuya về sáng để đổ bậy nhưng nay càng táo tợn hơn: Ngang nhiên xả bậy giữa ban ngày và nơi đông người.
Hiện quận Gò Vấp-TPHCM là một trong những địa bàn thường bị các xe hút hầm cầu nhắm đến với các điểm nóng trên đường Phan Huy Ích, Quang Trung, cầu vượt Quang Trung...
Một tài xế diễn tả lại quá trình cắm ống xả lén bùn hầm cầu xuống cống
Xả bậy giữa ban ngày
Ngày 16-8, lực lượng Cảnh sát Môi trường quận Gò Vấp đã bắt quả tang xe bồn mang biển số 54L-5039 đổ bùn hầm cầu xuống cống thoát nước cạnh Công ty Mercedes Benz (phường 8). Hơn 10 ngày sau, cùng vị trí này, xe bồn mang biển số 57L-0660 tiếp tục bị bắt quả tang đang xả bùn hầm cầu xuống cống.
Hai xe này đều đóng thùng giả xe tải, không đăng ký hoạt động tại Sở Tài nguyên-Môi trường (TN-MT) TP và không ký hợp đồng giao bùn hầm cầu với Công ty TNHH Xử lý chất thải Hòa Bình (Công ty Hòa Bình - đơn vị tiếp nhận duy nhất trên địa bàn TP). Đặc biệt, cả hai xe nói trên đều xả một cách... công khai vào đầu giờ chiều và ở một nơi khá đông người.
Trước đó một tháng, Cảnh sát Môi trường quận Gò Vấp cũng bắt được một vụ xả bậy bùn hầm cầu trên đường Phan Huy Ích giữa ban ngày.
Đại úy Phạm Đình Ngà, Đội phó Đội CSĐT Tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an quận Gò Vấp, cho biết: Hầu hết địa điểm xả bậy thường là những bãi đất trống cạnh các hố ga hay mương nước, bờ tường.
Xe xả bậy luôn có từ 2-3 người, một người cắm ống xả xuống đất hoặc kênh mương, một người làm nhiệm vụ che ống xả, quan sát xung quanh và lái xe ngồi cabin sẵn sàng nhấn ga khi có “động”. Trước kia, các đối tượng này chỉ đổ vào ban đêm nhưng nay đổ cả vào ban ngày.
Theo đại úy Ngà, qua công tác điều tra nắm tình hình, nhận thấy khoảng 30 xe có dấu hiệu xả trái phép trên địa bàn quận Gò Vấp, tuy nhiên đối phó với các đối tượng này không dễ.
“Nhận được tin báo từ người dân, chúng tôi một mặt báo ngay cho công an phường phối hợp, một mặt triển khai ngay lực lượng xuống hiện trường nhưng vì thời gian xả thải ngắn, đối tượng sẵn sàng tháo chạy khi thấy “động” nên không ít lần bắt hụt”- đại úy Ngà nói.
Quản lý ì ạch
Những nỗ lực của Công an quận Gò Vấp trong việc bắt quả tang đối tượng đổ bậy bùn hầm cầu rất đáng ghi nhận nhưng qua đó cũng cho thấy rất nhiều bất cập trong việc quản lý các xe vận chuyển bùn hầm cầu hiện nay.
Lực lượng có thẩm quyền bắt quả tang hiện nay là lực lượng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường TP và các quận, huyện.
Tuy nhiên, quân số lực lượng này lại quá ít ỏi, trong khi các biện pháp quản lý ban đầu hiện nay tỏ ra không hiệu quả, kể cả biện pháp gắn niêm chì lên các van xả của xe vốn đã nhận được rất nhiều sự đồng thuận của các cơ quan chức năng.
Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Hòa Bình, cho biết: “Việc gắn niêm chì do Công ty Hòa Bình tiến hành đối với các xe có đăng ký hoạt động tại Sở TN-MT và ký hợp đồng với Công ty Hòa Bình. Nhưng không loại trừ trường hợp các xe tạo một miệng xả khác vì nhiều xe khi bị lực lượng chức năng bắt qua tang đang đổ bậy thì niêm chì vẫn còn y nguyên, chủ xe khoét lỗ bên hông để xả bậy”.
Theo Sở TN-MT TP, cách duy nhất xử lý tình trạng này là gắn thiết bị định vị toàn cầu (GPS) cho khoảng 150 xe có đăng ký vận chuyển bùn hầm cầu. Thiết bị này có chức năng thông báo về đơn vị quản lý các xe vị trí xe cũng như trọng lượng xe nhằm giúp phát hiện xe có đổ bậy hay không.
Tuy nhiên, gần hai năm triển khai, dự án gắn GPS cho các xe vận chuyển bùn hầm cầu (dự kiến kinh phí khoảng 2,8 tỉ đồng) vẫn chưa thể đi vào thực hiện.
Hơn 200 m³ tống ra môi trường mỗi ngày
Ông Lê Tiến Dũng cho biết số xe vận chuyển bùn hầm cầu về công ty càng lúc càng ít. Mỗi ngày, Công ty Hòa Bình chỉ tiếp nhận khoảng 80 m3 bùn hầm cầu trong tổng số khoảng 300 m3 bùn hầm cầu thải ra mỗi ngày trên địa bàn TP. Như vậy, mỗi ngày có hơn 200 m3 bùn hầm cầu đang bị đổ vô tội vạ vào môi trường đất và nước của TP. |
Bình luận (0)