Sáng ngày 4-7, tại Hội thảo "Giải pháp bảo vệ khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng", Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Tiến Dũng đã thông tin về kết quả 3 ngày thực hiện xác thực sinh trắc học nhằm bảo vệ tài khoản của khách hàng theo quy định mới tại Quyết định 2345/QĐ-NHNN.
Thống kê đến 17 giờ chiều ngày 3-7 cho thấy có 16,6 triệu tài khoản khách hàng được ngân hàng kiểm tra đối chiếu với dữ liệu CCCD gắn chip từ Bộ Công An. "Con số này bằng cả một năm ngành ngân hàng mở tài khoản cho khách hàng. Hiện nay, cả nước có 170 triệu tài khoản" - Phó Thống đốc thông tin.
Theo ông Phạm Tiến Dũng, ngân hàng thực hiện xác minh nhiều nhất là 2,6 triệu tài khoản, có những ngân hàng số lượng ngày đầu tiên tăng 10-20 lần so với ngày bình thường. Bình quân 1 ngày, trên toàn hệ thống ngân hàng có 2 triệu giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng.
Phó Thống đốc NHNN cho biết mỗi giao dịch chuyển tiền sẽ chỉ tốn thêm 3 giây để xác thực khuôn mặt nên cuộc sống không có gì gián đoạn bởi sinh trắc học.
Trong ngày 3-7, toàn hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng có 23 triệu giao dịch, trong đó 1,9 triệu giao dịch chuyển tiền trên 10 triệu đồng. Ngày hôm qua, không có ách tắc lớn về giao dịch chuyển tiền.
Phó Thống đốc NHNN nhìn nhận việc thực hiện sinh trắc học là chiến dịch lớn, đội ngũ cán bộ của ngành ngân hàng khi triển khai Quyết định 2345 thường đi ngủ lúc 1 giờ sáng và dậy 6 giờ sáng. Ngày 1-7, nhiều cán bộ trong nhóm làm đến 3 giờ sáng, kể cả tổng giám đốc ngân hàng.
Trước phản ánh về vướng mắc khi thực hiện sinh trắc học, Lãnh đạo NHNN thừa nhận là có nhưng con số 16,6 triệu tài khoản được xác thực chứng minh rằng đa số người dân không bị vướng mắc. Nếu có vướng mắc sẽ được xử lý.
Về vướng mắc thiết bị đọc NFC, nếu điện thoại không thực hiện được thì người dân ra ngân hàng. Hầu hết ngân hàng hỗ trợ thiết bị quét NFC.
Thống kê đã cho thấy 16,6 triệu người thực hiện xác thực, trong đó có trên 1 triệu người được hỗ trợ tại quầy. Nhiều ngân hàng thực hiện hỗ trợ cả đêm.
Trước thông tin một số khách hàng nói trong ngày đầu không chuyển tiền được, Phó Thống đốc NHNN thừa nhận là có thật, nhưng ngày 2 và 3-7 đều không có.
Đáng chú ý, Phó Thống đốc cho biết ông thường xuyên đọc báo, theo dõi mạng xã hội để nắm bắt vướng mắc, đồng thời yêu cầu ngân hàng có chức năng chống giả mạo, chống bức ảnh tĩnh… "Tôi tin hết tuần này, cơ bản các vướng mắc về sinh trắc học sẽ được xử lý. Tôi tự hào ngành ngân hàng là ngành đầu tiên làm được câu chuyện này và làm với số lượng lớn, quy mô lớn" - ông Dũng khẳng định.
Phó Thống đốc NHNN chia sẻ thêm 3 ngày qua là quãng thời gian căng thẳng với ngành ngân hàng. Ông mong rằng vướng mắc sẽ sớm được khắc phục, thực hiện mục đích cao nhất là phòng chống lừa đảo trên không gian mạng.
Bình luận (0)