Lý giải tình trạng này, ông Nguyễn Xuân Hùng, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), cho biết các cây xăng gặp khó khăn về kho chứa, vận chuyển nên ngại bán nhiên liệu Euro 5. Bên cạnh đó, nguồn cung trong nước vẫn chưa thật sự ổn định, nguồn nhập khẩu chưa đa dạng và có giá cao. Hiện trong nước chỉ có Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn có mặt hàng dầu diesel Euro 5, cung cấp ra thị trường từ tháng 3-2024.
Cũng theo lãnh đạo Petrolimex, quy định hiện cho phép kinh doanh đồng thời xăng dầu Euro 2, 3, 4 và 5 cũng không tạo áp lực buộc các đại lý phải chuyển đổi. "Doanh nghiệp sẽ tiếp tục đánh giá nhu cầu để mở rộng mạng lưới cung cấp xăng dầu Euro 5. Tuy nhiên, nếu tập trung bán nhiên liệu Euro 5 thì sẽ không cung cấp được xăng dầu mức thấp hơn cho khách hàng có nhu cầu. Hơn nữa, nếu kinh doanh nhiều loại xăng dầu, chỉ cần một ít nhiên liệu mức thấp lẫn vào xăng dầu Euro 5 cũng có thể làm hỏng toàn bộ nhiên liệu chất lượng cao này" - lãnh đạo Petrolimex băn khoăn.
Hiện chỉ có 2 doanh nghiệp đầu mối kinh doanh nhiên liệu Euro 5 là Petrolimex với 1.488 cửa hàng và Tổng Công ty Dầu Việt Nam với 40 điểm bán.
Bình luận (0)