Kết nối đường bộ, đường sắt về trung tâm Hà Nội
Ngày 17-2, Văn phòng UBND TP Hà Nội ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn về phương án xây dựng tuyến đường nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội trên địa bàn TP Hà Nội.
Thực hiện chỉ đạo của Trung ương về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) với Thủ đô Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị, phối hợp với tỉnh Bắc Ninh và Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT-TEDI (đơn vị được Bộ Giao thông vận tải giao nghiên cứu phương án) nghiên cứu các phương án xây dựng tuyến đường.

Phối cảnh sân bay Gia Bình
UBND TP Hà Nội cơ bản thống về phương án tuyến kết nối từ sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) về trung tâm Thành phố (đoạn tuyến trên địa phận TP Hà Nội) - phương án 1 theo đề xuất của Sở Quy hoạch - Kiến trúc.
Tổng chiều dài toàn tuyến Bắc Ninh - Hà Nội 49,52 km, trong đó chiều dài đoạn tuyến qua địa phận Hà Nội 28,58 km (gồm 8,06 km đoạn tuyến làm mới; đoạn đi trùng cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên/vành đai 3, đường cầu Tứ Liên khoảng 20,54 km).
Dự án đồng bộ với định hướng trong Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được phê duyệt, đảm bảo kết nối với mạng lưới các tuyền đường giao thông đã được xác định trong các đồ án quy hoạch được duyệt như Vành đai 3, Quốc lộ 5, đường nối cầu Giang Biên - Vĩnh Tuy - Vành đai 2, đường Hà Huy Tập...
UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất toàn tuyến từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP Hà Nội có quy mô mặt cắt tuyến 100 -120 m (lựa chọn 120 m để phù hợp với quy mô tỉnh Bắc Ninh dự kiến điều chỉnh 142 m về 120 m) và mở rộng nghiên cứu không gian phát triển đô thị dọc hai bên đường từ 300-400 m.
Đồng thời, thống nhất đề xuất nghiên cứu tuyến đường sắt đô thị dọc tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về trung tâm TP Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).
Xây dựng trung tâm logistics
Chiều 17-2, tiếp ông Nagao Yutaka, Chủ tịch Tập đoàn Yamato Holdings, Nhật Bản đang thăm, làm việc tại Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Tập đoàn Yamato Holdings cùng với đầu tư ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, đào tạo nguồn nhân lực ngành vận tải, sẽ đầu tư phát triển các trung tâm logistics tại Việt Nam.
Thủ tướng đề nghị Yamato phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan liên quan để nghiên cứu, xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay quốc tế Gia Bình (Bắc Ninh) đã được khởi công.
Sân bay Gia Bình được khởi công xây dựng ngày 10-12-2024 tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh, diện tích khoảng 125 ha, dự kiến hoàn thành cuối năm 2025. Dự án do Bộ tư lệnh Cảnh sát cơ động làm chủ đầu tư, được thi công bởi Tập đoàn Sun Group.
Đây sẽ là sân bay trực thăng cấp 3, quân sự cấp 3, dân dụng tương đương cấp 3C theo tiêu chuẩn của ICAO. Đây là sân bay phục vụ nhiệm vụ bay huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của lực lượng Không quân Công an Nhân dân Việt Nam.
Đầu tháng 1, UBND tỉnh Bắc Ninh đề xuất đưa cảng hàng không Gia Bình vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không toàn quốc. Với đề xuất này, sân bay Gia Bình sẽ chia sẻ một phần hành khách, hàng hoá cho sân bay Nội Bài.
Bộ Giao thông Vận tải ngày 12-2-2025 ban hành Quyết định số 142 phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào Quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Sân bay Gia Bình có quy mô sân bay cấp 4E. Công suất thiết kế dự kiến khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030; khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Diện tích đất dự kiến khoảng 363,5 ha (tăng khoảng 250 ha).
Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: Khoảng 17.682 tỉ đồng thời kỳ 2021-2030; khoảng 12.083 tỉ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
Theo Cục Hàng không Việt Nam, việc nâng cấp sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế sẽ góp phần thúc đẩy sản xuất thương mại, thương mại điện tử, vận tải hàng hóa và phát triển các trung tâm logistics, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Khi chuyển thành cảng hàng không quốc tế, Gia Bình đảm bảo đáp ứng hoạt động của các chuyến bay chuyên cơ phục vụ các lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, làm việc tại các địa phương và các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới; bảo đảm việc tiếp nhận, phục vụ tất cả các chuyên cơ của nguyên thủ các quốc gia khi đến thăm, làm việc tại Việt Nam.
Trong những trường hợp cần thiết, Gia Bình có thể phục vụ các hoạt động bay liên quan đến cấp cứu y tế, cứu hộ, cứu nạn…
Bình luận (0)