Xe đạp lôi là phương tiện di chuyển quen thuộc của người miền Tây vào nửa cuối thế kỷ 20. Đó là chiếc xe đạp gắn thùng phía sau, có thể chở được từ 2 đến 4 người. Hồi ấy, nhiều tỉnh miền Tây gọi loại phương tiện này bằng cái tên khá kiêu kỳ và ngộ nghĩnh: "Xe vua".
Xe vua đã trở thành hình ảnh quen thuộc và là đặc sản của du lịch Hà Tiên
Khoảng những năm đầu thế kỷ 21, vì lý do an toàn giao thông, loại xe này cũng như xe 3 bánh chở khách nói chung bị "khai tử" đồng loạt trên toàn quốc. Từ đó, chiếc "xe vua" huyền thoại chỉ còn trong ký ức của những người hoài cổ.
Thế sự xoay vần, ít ai ngờ được chiếc "xe vua" huyền thoại ấy đã "sống lại" ở một thành phố biên giới Tây Nam đầy thơ mộng hơn chục năm nay, dưới hình dạng bắt mắt và không ngừng cải tiến.
Hàng ngày, khi màn đêm vừa buông cũng là lúc những chiếc "xe vua" lên đèn rực rỡ, rong rủi khắp thành phố để đưa đón khách. Đây là hình ảnh quen thuộc, đặc trưng và độc nhất chỉ có tại thành phố du lịch Hà Tiên.
Tài xế "xe vua" ngày nay ở Hà Tiên không còn phải vã mồ hôi, gồng hết sức đạp cọc cạch chở khách như thuở trước, vì xe được gắn động cơ điện và trang hoàng đèn led lộng lẫy như đúng nghĩa xe vua.
Xe còn được thiết kế mái che và lắp ghế đệm cho khách ngồi, hai bên xe còn được thiết kế bậc cho khách lớn tuổi và trẻ nhỏ bước lên dễ dàng. Thậm chí có xe trang bị cả sạc điện thoại, wifi cho khách.
"Xe này tôi đầu tư gần 40 triệu đồng, dàn điện đã hết 20 triệu rồi. Tôi chạy được 9 năm, có khách cũng chạy, không có khách cũng chạy, chỉ hôm nào mưa lớn mới nằm ở nhà, mà chạy quen rồi, nghỉ một ngày nó buồn buồn sao ấy!"- ông Tâm, một tài xế hơn 60 tuổi ở Hà Tiên chia sẻ.
"Lên xe đi, tôi chở đi tham quan khắp thành phố, mỗi người chỉ 50.000 đồng thôi"- bác tài xế già cười rạng rỡ mời khách.
Những chiếc xe rực rỡ sắc màu, mỗi chiếc mỗi kiểu nối đuôi nhau vi vu qua những góc phố cổ kính lung linh như cổ tích. Xe lướt đến địa điểm lịch sử hay danh thắng nào là lập tức bác tài trổ tài như hướng dẫn viên chuyên nghiệp. Các bác tài ở đây dường như ai cũng có thể kể vanh vách từng giai đoạn lịch sử hình thành các di tích lịch sử của Hà Tiên và sẵn sàng giải thích sâu hơn khi khách thắc mắc.
Ông Nguyễn Hoàng Tuân (40 tuổi), chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Xe lôi TP Hà Tiên, bảo ban đầu một người "độ" xe đẹp, người khác cũng trầm trồ rồi làm theo. Không bao lâu, cả đội xe đạp lôi gần 100 chiếc ở Hà Tiên đều biến thành "xe vua" rực rỡ. Thấy khách đến Hà Tiên rất chuộng phương tiện tự chế này, vậy là lãnh đạo thành phố "bật đèn xanh" cho ngành du lịch, công an... hỗ trợ các bác tài thành lập CLB xe lôi.
"Sau gần 4 năm thành lập, hiện CLB đã có 154 thành viên, đăng ký 154 chiếc. Tinh thần CLB là giữ nề nếp, tuân thủ pháp luật, cũng là để tương trợ, giúp đỡ nhau. Các thành viên CLB được tập huấn về văn hóa, lịch sử vùng đất, đặc biệt còn mời các chuyên gia từ TP HCM xuống luyện cho các bác tài kỹ năng giao tiếp và quy tắc ứng xử cộng đồng, với hy vọng mỗi bác tài là một hướng dẫn viên ở Hà Tiên"- ông Tuân chia sẻ.
Bình luận (0)