"Xuân sum vầy - Tết sẻ chia": Xuân ấm áp ở nóc Tu Lung

Hồ Loan

(NLĐO) - Sau những chuyến thiện nguyện, chúng tôi phần nào thấu cảm được những khó khăn thiếu thốn, lẫn khát khao của các em nhỏ vùng cao.

Khi những cơn mưa phùn mang luồng hơi lạnh ẩm thấp kéo dài rồi ngưng hẳn, nhường chỗ cho vài vạt nắng hanh hao đủ để dọn dẹp vườn tược, trồng các loại bông, rau, ấy là Xuân đang về.

"Xuân sum vầy - Tết sẻ chia": Xuân ấm áp ở nóc Tu Lung- Ảnh 1.

Tác giả (đội mũ) cùng cô giáo Nguyễn Việt Thảo - người dạy dỗ các cháu học sinh 10 năm qua

Những ngày giáp Tết, có quá nhiều lý do để người ta tổ chức những buổi gặp gỡ tiệc tùng. Chạnh nghĩ những đứa trẻ ở các bản xa, chúng thiếu thốn mọi thứ, từ cái ăn, cái mặc, từ những niềm vui bé mọn.

Sau những chuyến thiện nguyện Hơi ấm mùa đông, Áo ấm cho em… len lỏi từng nóc, từng thung, vào tận từng bản, từng gia đình, chúng tôi phần nào thấu cảm được những khó khăn thiếu thốn, lẫn khát khao của các em nhỏ vùng cao.

"Xuân sum vầy - Tết sẻ chia": Xuân ấm áp ở nóc Tu Lung- Ảnh 2.

Chuẩn bị bữa ăn cho các cháu học sinh

Cuộc gọi kết nối cô giáo trẻ Nguyễn Việt Thảo - người cắm bản suýt soát 10 năm trời khiến chúng tôi chạnh lòng. Thương bọn trẻ mỗi ngày phải đi hàng giờ, vượt núi vượt suối để tới được điểm trường, để được học cái chữ, để được ăn bữa cơm có cá, có thịt.

Kể lại những ngày đầu vượt rừng gùi lương thực vật dụng vào buôn, các cô bàng hoàng nhìn những tấm phên lồ ô mục nát. Những đôi mắt tròn xoe ngơ ngác, cổ rụt sâu vào chiếc áo cũ sờn, chân co cao trên nền đất bùn lầy lội. Những mảnh ván ghép tạm bợ làm bàn ghế, mái che lợp bằng những tấm rạ rũ mục, mấy tấm bạt thủng lổ chổ được rịt quanh chắn gió… Thảng thốt buồn rồi tự vực dậy tinh thần, nhủ lòng phải làm gì đó cho các con. Tuổi trẻ là để trải nghiệm. Trải nghiệm và cống hiến!

"Xuân sum vầy - Tết sẻ chia": Xuân ấm áp ở nóc Tu Lung- Ảnh 4.

Tặng quà cho các cháu ở điểm trường Tu Lung

Bữa ăn thiếu trước hụt sau, rau rừng và cá mặn, thi thoảng mới có ít thịt cá tươi. Thiếu thốn thế, nhọc nhằn thế, nên không tránh khỏi việc bao lớp giáo viên đến rồi đi. Nhưng vẫn còn đấy những tấm lòng, còn đấy những yêu thương. Các cô tự động viên nhau.

Cũng may, bây giờ các điểm trường đã về tận nóc, được xây dựng tinh tươm bằng xi măng sắt thép, đã có nhà vệ sinh sạch sẽ, nhà công vụ cho các giáo viên ở lại trường với nhiều phương tiện điện đài sinh hoạt.

Tuy đã được nhà nước quan tâm, cộng với sự tài trợ của những tấm lòng hảo tâm, nhưng bữa ăn cũng chỉ gói gọn trong một bữa cơm thông thường thuần túy. Hẳn nhiên những thức ngon mà bọn trẻ dưới phố ê hề thì các con ở đây chưa từng được nếm thử bao giờ.

Một kế hoạch "Mang Xuân về với vùng cao" được đặt ra. Sẽ phải cần bao nhiêu bộ đồ đẹp, bao nhiêu vở viết vật dụng, bao nhiêu suất ăn ngon. Sau một hồi cân đong tính toán, Châu Nghĩa - chàng trai của những chương trình thiện nguyện đã phác thảo xong dự án và bắt tay vào kêu gọi. Của ít, lòng nhiều… May mắn nhận được sự đồng hành hướng ứng từ đông đảo bạn bè. Dõi theo thời tiết và quyết định chọn một ngày cuối tuần ấm áp, chúng tôi lên đường.

Từ nhiều nơi khác nhau, chúng tôi tập trung thật sớm cho chuyến hành trình dài vượt gần trăm cây số đường núi hiểm hóc. Có bạn tận Đà Nẵng phải di chuyển từ chiều hôm trước, lại có bạn từ 3,4 giờ sáng phải chuẩn bị cho chuyến hành trình dài. Nhưng tựu chung là niềm hân hoan trên mỗi ánh mắt, trên mỗi nụ cười khi biết đích đến của mình là mang Xuân về với vùng cao.

Ngoài những áo, những vở, những sách, những cặp, chúng tôi còn chuẩn bị vô số thức ăn tươi để nấu cho các con một bữa ăn đầm ấm.

Những cung đường ngoằn nghoèo ôm lấy dải núi nhấp nhô với một bên đường là vực. Vực hun hút. Núi hun hút. Cả lòng hồ cũng hun hút. Đất trời ở đây giao nhau bằng một sắc xanh. Hồ nước xanh, núi xanh, trời xanh. Và những chiếc áo chúng tôi khoác trên người cũng biêng biếc một màu xanh. Màu xanh của hi vọng, màu xanh của niềm tin, màu xanh của một ngày mai tươi sáng.

Như một nét vẽ chỉn chu của tạo hóa, cung đường quanh co với nhiều khúc cong gấp. Sau hơn hai giờ đồng hồ cân não, chúng tôi cũng tới được nóc Tu Lung (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

"Xuân sum vầy - Tết sẻ chia": Xuân ấm áp ở nóc Tu Lung- Ảnh 5.

Đón chúng tôi là nụ cười sáng ngời của cô giáo cùng các con, họ đã háo hức chờ từ rất sớm. Những khuôn mặt lem luốc được lau vội, những ánh mắt ngây thơ to tròn ngơ ngác nhìn người lạ. Sau những chào hỏi thân thương, chúng tôi bắt tay vào công việc.

Chiếc bếp dã chiến được ghép bằng ba cục đá dựng ngay bên hông ngôi trường. Người nhóm lửa, người gọt khoai củ, người chuẩn bị gia vị các kiểu… Chúng tôi dự định cho các con một bữa thật thịnh soạn với đủ đầy dinh dưỡng và những món quà đậm vị Tết mang từ dưới xuôi lên.

Ánh lửa rừng rực trong khí trời se lạnh của những ngày giáp Tết thật khiến lòng người nôn nao khó tả. Những đôi tay thoăn thoắt, những đôi chân nhanh nhẹn. Những chiếc bong bóng đủ màu sắc được tung lên trong niềm vui thích của các em nhỏ. Mùi thức ăn bay lên ngào ngạt. Bao ánh mắt hau háu nhìn chiếc bàn nối dài với những món ăn lạ mắt. Chúng rụt rè bẽn lẽn lẫn háo hức thèm thuồng, bởi như cô giáo chia sẻ, đây là lần đầu các con được ăn những thức này.

Những đôi tay không còn bối rối xoắn vào nhau mà mở rộng để ôm lấy những phần quà. Những ánh mắt mở to nhìn chúng tôi, vừa xa lạ, lại vừa gần gũi. Nhìn vào những đôi mắt nâu ngây thơ ấy, tôi tin rằng có những hạt mầm đã được gieo lên từ đấy. Hạt mầm của những khát khao một cuộc đời mới, hạt mầm của sự biết ơn, hạt mầm của những trái tim hướng thiện.

Siết chặt tay nhau thay cho lời cảm ơn bởi xúc động không thốt được nên lời. Chúng tôi bịn rịn rời nóc Tu Lung, để lại phía sau những đôi tay xinh vẫy chào hẹn ngày gặp lại.

Tạm biệt đại ngàn, tạm biệt những yêu thương.

"Xuân sum vầy - Tết sẻ chia": Xuân ấm áp ở nóc Tu Lung- Ảnh 6.