Trong nỗ lực cải thiện giao thông đô thị và giảm thiểu tình trạng ùn tắc tại các điểm nóng, TP HCM đã triển khai lắp đặt các mũi tên xanh cho phép rẽ phải khi đèn đỏ tại 50 giao lộ lớn. Đây là giải pháp được kỳ vọng không chỉ tối ưu hóa lưu lượng xe mà còn giảm thời gian chờ đèn đỏ cho người tham gia giao thông.
Theo Nghị định 168/2024, quyền điều tiết và quản lý đèn giao thông sẽ được thực hiện cẩn thận, đảm bảo an toàn tuyệt đối trước khi áp dụng.
Phóng viên Báo Người Lao Động đã trao đổi với ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải TP HCM), xoay quanh việc triển khai lắp đặt 50 mũi tên xanh cho phép rẽ phải khi đèn đỏ tại một số giao lộ lớn trên địa bàn TP.
* Phóng viên: Thưa ông, việc lắp đặt mũi tên xanh rẽ phải khi đèn đỏ nhằm mục đích gì và được thực hiện như thế nào?
- Ông Đỗ Ngọc Hải: Việc lắp đặt các mũi tên xanh cho phép rẽ phải khi đèn đỏ là một giải pháp hết sức thiết thực nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông tại các giao lộ lớn. Mục tiêu là giúp xe di chuyển linh hoạt hơn, giảm thời gian chờ đèn đỏ, đồng thời tối ưu hóa luồng giao thông qua lại tại các điểm nóng.
Hiện nay, chúng tôi triển khai lắp đặt mũi tên xanh theo hình thức cuốn chiếu. Nghĩa là lần lượt làm tại từng giao lộ đã được lựa chọn, đánh giá kỹ lưỡng, nhằm đảm bảo giao thông thông suốt và hạn chế tác động đến việc lưu thông trong giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán.
Đối với 50 mũi tên được dự kiến lắp đặt, chúng tôi vẫn đang nghiên cứu từng địa điểm phù hợp và có thể thực hiện điều chỉnh nếu cần thiết.
Hiện công tác lắp đặt đã được tiến hành tại các giao lộ như Pasteur - Điện Biên Phủ (quận 3), Điện Biên Phủ - Phạm Ngọc Thạch (quận 3), Hai Bà Trưng - Điện Biên Phủ (quận 1)...
Từ ngày 1-1-2025, theo Nghị định 168/2024, quyền điều tiết trực tiếp tại và điều khiển đèn giao thông tại các nút giao do Công an TP HCM phối hợp với Sở GTVT quyết định. Các giao lộ đủ điều kiện an toàn mới được lắp mũi tên xanh. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi tiếp tục theo dõi, đánh giá, so sánh trước và sau khảo sát để quyết định mở rộng hoặc thu gọn tại từng vị trí, chứ không lắp ồ ạt tại tất cả các giao lộ.
* Vậy trong quá trình lắp đặt, trung tâm đã thực hiện những biện pháp nào để đảm bảo an toàn giao thông?
- Tất cả các vị trí được lựa chọn lắp đặt mũi tên xanh đều phải đáp ứng tiêu chí an toàn giao thông nghiêm ngặt. Đầu tiên, chúng tôi nghiên cứu và kiểm tra cụ thể tình hình giao thông tại từng giao lộ, bao gồm phân tích lưu lượng xe, hành vi của người tham gia giao thông và sự an toàn cho các nhóm yếu thế như người đi bộ, người lớn tuổi và trẻ em, đánh giá ảnh hưởng đến các đối tượng tham gia giao thông yếu thế như người đi bộ, người lớn tuổi và trẻ em.
Sở GTVT đã thành lập một tổ công tác gồm các cán bộ Sở, địa phương và CSGT. Quá trình khảo sát thực tiễn sẽ có biên bản đánh giá tại từng giao lộ trước khi lắp. Đối với các khu vực trung tâm, nơi có nhiều khách du lịch và người đi bộ, chúng tôi hạn chế lắp đặt để tránh ảnh hưởng đến người đi bộ.
Quá trình lắp đặt mũi tên xanh rất nhanh chóng, chỉ cần bắc thang và kết nối vào hệ thống đèn giao thông đã có sẵn nên không gây ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông.
Chúng tôi cũng tổ chức hướng dẫn sử dụng mũi tên xanh kết hợp các biển báo giao thông phù hợp nhằm giúp người dân hiểu rõ quy tắc rẽ phải khi đèn đỏ. Ngoài ra, chúng tôi đảm bảo thi công trong khung giờ hợp lý để hạn chế ảnh hưởng đến lưu lượng giao thông.
* Với những giải pháp như vậy, trung tâm có khuyến cáo gì cho người dân khi tham gia giao thông tại các khu vực đã lắp mũi tên xanh?
- Người dân cần tuân thủ các quy tắc giao thông đã được hướng dẫn, chỉ rẽ phải khi đèn đỏ tại những khu vực có mũi tên xanh hoặc biển báo cho phép rẽ. Đồng thời, hãy chú ý đến người đi bộ để đảm bảo an toàn cho tất cả các bên tham gia giao thông.
Chúng tôi đang tiến hành rà soát và đánh giá hiệu quả của 50 mũi tên xanh đầu tiên. Dựa trên kết quả thực tế, trung tâm sẽ đề xuất mở rộng thêm tại các giao lộ khác có lưu lượng xe cao nhưng vẫn đảm bảo an toàn giao thông. Quá trình mở rộng sẽ tập trung vào việc khảo sát cẩn thận để đảm bảo rằng các vị trí mới không chỉ giảm ùn tắc mà còn duy trì sự an toàn tối đa cho các nhóm yếu thế như người đi bộ, người già và trẻ nhỏ.
Bình luận (0)