xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

7 điểm vướng tại dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan

HẢI ĐỊNH

(NLĐO) – Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng nêu 7 vướng mắc về giải phóng mặt bằng khiến dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan trễ tiến độ.

Sáng 6-8, UBND TP Đà Nẵng tổ chức họp báo 6 tháng đầu năm để cung cấp thông tin tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn.

7 điểm vướng tại dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan- Ảnh 1.

Khối lượng mặt bằng cần giải tỏa đền bù tại dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan là rất lớn

Tại đây, ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố thông tin về 7 vướng mắc khiến tiến độ thực hiện dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan chưa đạt kỳ vọng.

Ông Chương cho biết, việc GPMB cho dự án cao tốc này có 7 vướng mắc.

Thứ nhất là vướng mắc về các văn bản pháp lý. Từ tháng 1-2024, địa phương mới bắt đầu tiếp quản hồ sơ dự án dẫn đến chậm trễ. Thứ hai, sức ép về tiến độ dự án là rất lớn.

"Ban đầu Chính phủ cho hạn GPMB là 30-9-2024 nhưng sau đó quyết xuống còn 30-6-2024. Tuy nhiên chưa có dự án nào đẩy nhanh tiến độ như dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan, việc chậm tiến độ GPMB là do yêu cầu quá khắt khe của Trung ương đối với thành phố", ông Chương nói.

Thứ ba, tuyến cao tốc Hòa Liên – Túy Loan có tổng chiều dài gần 11,5km, có 1.216 hồ sơ và 3.275 ngôi mộ cần giải tỏa. Theo ông Chương, đây là con số không hề nhỏ, yêu cầu thực hiện GPMB cùng lúc cho cả tuyến chính cao tốc và đường gom 2 bên cao tốc.

"Thứ tư là thiếu đất tái định cư. Trên tuyến hiện nay có 272 hồ sơ đất ở với như cầu gần 792 lô đất tái định cư. Tuy nhiên, các dự án triển khai để giải quyết đất tái định cư còn chậm", ông Chương nói.

7 điểm vướng tại dự án cao tốc Hòa Liên – Túy Loan- Ảnh 2.

Một góc dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan

Cạnh đó, vướng mắc thứ năm là chưa có nguồn đất tái định cư tại chỗ cho người dân xã Hòa Sơn. Người dân xã này đa phần là người Công giáo muốn tái định cư tại chỗ để sinh hoạt tín ngưỡng, đây cũng là trở ngại lớn trong quá trình vận động người dân.

Thứ sáu, trước đây có nhiều dự án dọc tuyến cao tốc đã thu hồi đất nên cần nhiều thời gian để truy xuất các hồ sơ cũ nhằm đảm bảo khách quan, công bằng, không đền bù lập lại đối với phần diện tích đã thu hồi.

"Cuối cùng là số lượng mộ cần di dời rất lớn. Việc này rất cần sự đồng thuận từ người dân. Bởi vì mồ mả thì không thể cưỡng chế được", ông Chương chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng cho biết thêm, đến hết 30-6, địa phương đã bàn giao 1075/1216 hồ sơ, đạt tỉ lệ 88,5%, quy ra 10,05km/ 11,47km mặt bằng cho dự án cao tốc.

"Với mặt bằng đã bàn giao, đảm bảo cho nhà thầu thi công đến hết năm 2024", ông Võ Nguyên Chương khẳng định.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo