Ca sĩ - tiến sĩ âm nhạc Tân Nhàn (Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam) chính thức phát hành MV xẩm "Công cha ngãi mẹ sinh thành".
Tân Nhàn mất 2 năm để thực hiện dự án âm nhạc dân tộc của mình
Nữ ca sĩ cho biết "thai nghén" tác phẩm này ngay sau khi hoàn thành liveshow "Trở về" năm 2019. Sau hiệu ứng của "Trở về", Tân Nhàn đã bàn bạc với nhạc trưởng Đồng Quang Vinh, chỉ huy dàn nhạc giao hưởng và dân tộc trong liveshow, để hoà âm phối khí cho bài xẩm "Công cha ngãi mẹ sinh thành".
Đồng Quang Vinh mất nửa năm để thực hiện tác phẩm này. Anh dành nhiều thời gian nghiên cứu để đem đến cho bài xẩm một bản phối hoàn toàn khác biệt, vẫn đảm bảo được tinh tuý từ bài xẩm đã gắn liền với nghệ nhân Hà Thị Cầu mà tôn vinh được một tinh thần xẩm mới của Tân Nhàn. Đặc biệt, để làm sao để khán giả hôm nay, khán giả thế giới có thể nghe và yêu được tác phẩm này.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh
Điều đặc biệt của "Công cha ngãi mẹ sinh thành" là không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, cùng những nét thú vị như phảng phất tiếng mõ tụng kinh phản ánh một không khí Phật giáo, mầu văn hóa phương Đông hoà quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây với những nét nhạc của nhà soạn nhạc J.S.Bach và A.Vivaldi. Đồng Quang Vinh kết hợp dấu ấn văn hóa tôn giáo Đông - Tây, nhưng không trực tiếp, chỉ gợi ra cho người nghe những chiều không gian âm nhạc khác nhau, và có thể lay động được mỗi người ở bất cứ đâu trên thế giới
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ "giọng hát Tân Nhàn ở âm khu cao như tiếng người mẹ, tiếng đàn cello của nghệ sĩ Đinh Hoài Xuân ở âm khu thấp như tiếng cha. Đây cũng là sự kết hợp của Đông và Tây, của âm và dương. Đứa con là sự kết tinh của những yếu tố tuyệt vời nhất từ hai vế này. Cha mẹ sinh con ra, nuôi dưỡng và tạo điều kiện cho con bay cao, bay xa, đi học hỏi và tìm hạnh phúc cho mình.
Ê-kíp thực hiện MV "Công cha ngãi mẹ sinh thành"
Tiến sĩ âm nhạc, nghệ sĩ cello Đinh Hoài Xuân xúc động nói cô rất hạnh phúc khi tham gia tác phẩm này của Tân Nhàn. "Một tác phẩm vô cùng thú vị, và đặc biệt, cái cách chị Tân Nhàn kết hợp khéo léo giữa nhạc giao hưởng từ bản phối của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh và tiếng cello cùng giọng hát rất hay của chị là điều hết sức độc đáo"- cello Đinh Hoài Xuân tâm sự.
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng nhận xét MV "Công cha ngãi mẹ sinh thành" rất thú vị.
"Giọng hát của Tân Nhàn tương phản với tiếng đàn cello của Đinh Hoài Xuân. Một bên là giọng hát, một bên là nhạc cụ. Phần nhạc đệm đa phong cách, lúc đưa chúng ta trở về với cả vài trăm năm trước ở Châu Âu, lúc thì hướng tới cái không gian âm nhạc mang tính chất thời thượng với những bộ gõ thời hiện đại, cả cái tổng thể của khối âm thanh này tạo nên một tính chất âm nhạc rất thú vị, rất độc đáo, một MV về âm nhạc dân gian đương đại rất đáng nghe và rất sáng tạo. Tôi rất thích tác phẩm này" – nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng nói.
Sự kết hợp của Tân Nhàn và Đinh Hoài Xuân mang đến một tác phẩm âm nhạc thú vị
Nhạc sĩ Huy Tuấn tin rằng tất cả những khán giả chưa biết nhiều về xẩm sẽ cảm thấy dễ thẩm thấu hơn qua phần thể hiện của Tân Nhàn: "Tôi đã từng nghĩ đây là tác phẩm mãi mãi thuộc về nghệ nhân Hà Thị Cầu cho đến khi nghe lại phần trình diễn của Tân Nhàn cũng như cách thể hiện của Tân Nhàn" – nhạc sĩ nổi tiếng tâm sự.
Tiến sĩ âm nhạc, NSND Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam cho hay thật sự rất ngạc nhiên trước sự phối kết hợp của ba nghệ sĩ Đồng Quang Vinh, Tân Nhàn và Đinh Hoài Xuân. "Tôi thích từ cách hát, luyến láy, nhấn nhá vẫn giữ được gốc của hát xẩm nhưng vẫn mang được hơi thở rất mới rất hiện đại" - NSND Quốc Hưng bày tỏ .
Tân Nhàn chia sẻ, từ khi bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu âm nhạc truyền thống, cô đã hiểu rằng đây là con đường đi không hề dễ dàng khi thế hệ trẻ ngày càng xa rời âm nhạc truyền thống. Tuy nhiên, vì âm nhạc truyền thống vừa là đam mê, vừa là trách nhiệm của một người giảng dạy thanh nhạc cho thế hệ trẻ, nữ ca sĩ không nản lòng mà quyết tâm chinh phục bằng được lối đi này dù khó khăn đến đâu.
Tân Nhàn nói thêm, với chị, quảng bá giá trị văn hoá, nghệ thuật Việt đến với thế giới hiệu quả nhất không hẳn là bằng "cái lạ" của nghệ thuật truyền thống nước mình. Đó nên là sự giao thoa, hoà quyện của nghệ thuật truyền thống với âm nhạc thế giới mới để công chúng dễ tiếp cận hơn. "Âm nhạc, nghệ thuật truyền thống Việt Nam rất đặc sắc, rất đẹp, chúng ta cần quảng bá nhiều hơn với thế giới. Đó cũng là cách quảng bá hình ảnh Việt Nam" - Tân Nhàn chia sẻ.
Bình luận (0)