Để ngăn chặn việc dây dưa chiếm dụng mặt đường, UBND TPHCM đã quy định các đơn vị thi công chỉ được quây lô cốt tối đa là 60 ngày. Tuy nhiên, có khá nhiều lô cốt quá hạn đang tiếp tục gây cản trở giao thông và gây không ít phiền toái cho người dân.
Dựng lô cốt để làm nơi chứa vật liệu xây dựng, nơi ăn ngủ của công nhân trước cổng Trường THCS Ngô Sĩ Liên,
đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình -TPHCM. Ảnh: Ngọc Anh
Lô cốt chiếm gần hết đường
Tại TPHCM, các quận 3, 5, 6, 8, 11, Phú Nhuận, Gò Vấp, Bình Tân..., các lô cốt xuất hiện ngày càng dày đặc, chiếm gần hết diện tích lưu thông của người đi đường, thậm chí cả lề đường của người đi bộ. Trên đường Hòa Bình (từ cổng Công viên Văn hóa Đầm Sen đến ngã tư Hòa Bình – Lũy Bán Bích, Q.11) chỉ khoảng hơn 1 km nhưng đã có đến 3 lô cốt của cùng dự án cải tạo hệ thống thoát nước đoạn Tân Hóa – Lò Gốm. Những lô cốt này đã phá hỏng hoàn toàn các vỉa hè bên cạnh với rất nhiều ổ gà, ổ voi, gạch đá lởm chởm, tạo nên sự khó khăn cho người đi đường và những người dân sống tại khu vực này.
Tại khu vực P.15, Q.8, dù trời đang nắng nóng nhưng hàng trăm hộ dân ở đường Bến Bình Đông, Lưu Hữu Phước, Mễ Cốc vẫn lội bì bõm trong nước hơn 2 năm qua. Bà Nguyễn Thị Hằng (ngụ đường Mễ Cốc) than thở: “Chúng tôi đã quá ngán ngẩm với tình trạng thi công ở đây rồi, nhiều lần kiến nghị lên chính quyền nhưng sau khi giải quyết được vài bữa rồi đâu lại vào đấy”.
Có một con đường từ nhiều năm nay mọi người đã quen sống chung với lô cốt, đó là đường Lê Văn Sỹ (kéo dài từ ngã tư Trần Quang Diệu, Q.3 cho tới tận khu vực Lăng Cha Cả, Q. Tân Bình). Tại đoạn đường dài khoảng hơn 3 km nói trên có 4 lô cốt thuộc dự án cải thiện môi trường nước TP. Lô cốt nào cũng đã hết hạn thi công vài tháng. Các lô cốt chiếm hết mặt đường khiến xe cộ qua lại phải xếp hàng di chuyển trên một lối đi chỉ rộng khoảng 1m. Ở đây, người tham gia lưu thông phải leo lên lề đường để di chuyển. Mặt đường dành cho lưu thông đã hẹp nay còn ngổn ngang gạch đá, chỗ lồi, chỗ lõm, rãnh lớn, rãnh nhỏ. Anh Phạm Hùng Thái (ngụ đường Lê Văn Sỹ, Q.3) cho biết mỗi khi trời mưa xuống, ngay tại khu vực lô cốt, nước đọng thành vũng ở các rãnh tạo thành những cái “bẫy” khiến không ít người bị trượt bánh xe, chống hụt chân té ngã.
Lô cốt án ngữ trước cổng trường
Hơn một tháng nay, trước cổng Trường THCS Ngô Sĩ Liên (12 Phạm Văn Hai, Q.Tân Bình) có một lô cốt khổng lồ được mọc lên. Điều gây bức xúc cho giáo viên và học sinh là đây không phải lô cốt đang thi công mà đơn vị thi công chiếm dụng mặt đường để chứa sắt, xi măng, xe xúc đất và làm nơi ăn nghỉ, nơi phơi quần áo của công nhân. Ông Nguyễn Hòa Thuận, Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Sĩ Liên, cho biết: “Lô cốt nằm trước cổng trường chiếm hết lề, lòng đường, gây khó khăn cho việc đi lại của thầy trò và phụ huynh học sinh. Năm học mới sắp bắt đầu mà lô cốt vẫn còn án ngữ khiến nhà trường không thể sửa chữa, trang trí được”.
Bà Nguyễn Thị Thu Thủy, Chủ tịch UBND P.2, Q. Tân Bình, cho biết: “Đây là lô cốt của một đội thi công công trình cấp thoát nước kênh Nhiêu Lộc-Thị Nghè. Chúng tôi đã lập biên bản, gửi công văn đến Thanh tra Xây dựng quận Tân Bình để xử lý theo thẩm quyền”.
Nhiều lô cốt quá hạn
Có không ít lô cốt đã hết hạn nhưng vẫn nằm ì trên đường. Tại đường Lê Văn Sỹ, đoạn từ giao lộ Hoàng Văn Thụ đến đường Bùi Thị Xuân (Q. Tân Bình), rào chắn công trình thi công gói thầu 11B-1 mở rộng, thay thế tuyến ống cấp 2 và 3 của Công ty Liên doanh Xây dựng VIC Chi nhánh TPHCM, thời gian thi công đã hết từ tháng 4-2010 nhưng lô cốt vẫn nằm chình ình trên mặt đường. Trên đường Nguyễn Kiệm (Q.Phú Nhuận) và đường Trần Khắc Chân (Q.1), thời gian thi công đã hết hạn từ ngày 30-6 nhưng lô cốt vẫn nằm trên đường. Ngay giao lộ Hai Bà Trưng - Võ Thị Sáu (Q.3), lô cốt đã hết hạn vẫn án ngữ ở con đường có lưu lượng xe cộ rất đông, thường xuyên gây ra ùn tắc giao thông vào những giờ cao điểm...
Trên đường Cách Mạng Tháng Tám (Q.3 và Q.10), lô cốt vừa dỡ đi, người chạy xe máy luôn phải bị động né tránh những “ổ voi, ổ gà” chi chít trên mặt đường. Còn trên đường Âu Cơ (Q.Tân Phú), mặt đường thì gồ ghề, chỗ cao, chỗ thấp, khi có một trận mưa thì hình thành những vũng nước trên mặt đường. Các tuyến đường Nguyễn Kiệm, Xô Viết Nghệ Tĩnh, Trường Chinh, Âu Cơ, Hòa Bình... có nhiều điểm dù đã tái lập nhưng mặt đường rất gồ ghề, lượn sóng, phần phui đào thường sụt lún thấp hơn mặt đường cũ. Tệ nhất là đường Âu Cơ (đoạn gần nhà hàng tiệc cưới Nam Bộ), người dân kêu trời vì mặt đường gồ ghề quá mức rất dễ té xe cả lúc mưa cũng như lúc không mưa.
Bình luận (0)