Mức thu phí đề xuất quá cao

Tin mới

08/01/2011 00:26

Báo NLĐ ngày 7-1 đăng tin “Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương: Đề xuất thu phí 1.000 đồng/km”, nhiều bạn đọc đã phản ứng

Không hợp lý
 

Nếu giảm 50% so với giá đề xuất, tôi nghĩ sẽ phù hợp hơn  để khuyến khích mọi người sử dụng đường cao tốc. Chúng tôi mong rằng giá phí đi trên đường cao tốc sẽ được xem xét lại để mọi người chấp nhận được. Chúng tôi được biết đường cao tốc TPHCM - Trung Lương được thiết kế với vận tốc 120 km/giờ nhưng chỉ cho phép chạy tối đa 100 km/giờ mà đôi khi phải giảm tốc vì đường đã xuống cấp rồi. Thiết nghĩ các ngành chức năng kiểm tra lại chất lượng con đường trước rồi hãy tính tới chuyện thu phí sau, chứ phải trả phí 1.000 đồng/km ở đoạn đường như thế thì không hợp lý.

 
Bùi Xuân Điệp (quận 8 - TPHCM)
 
Đường cao tốc TPHCM - Trung Lương sẽ thu phí. Ảnh: TẤN THẠNH
 
Khó thuyết phục
 
Phí trọn tuyến đường dài 60 km thu 60.000 đồng cao quá, nên giảm xuống 20.000 đồng/lượt. Trên Quốc lộ 1A cũng thu phí 10.000 đồng (xe 4-7 chỗ). Đi đường cao tốc có nhanh và tiện hơn 6 lần không? Mong các ban, ngành chức năng nên xem xét kỹ trước khi quyết định.
 
Ở Việt Nam có nhiều đoạn đường mới mở, sử dụng một thời gian ngắn đã hư lên, hư xuống rồi lại sửa chữa... Mức đề xuất thu như vậy rất khó thuyết phục được người chạy xe.
 

Lê Quang Sung (quận 10 - TPHCM)

 
Nhà xe không chịu nổi
 
Mức thu phí kiểu đó thì hàng hóa sẽ ế. Khách hàng kinh doanh buộc phải biết tính toán, nếu đi đường thu phí sẽ lợi bao nhiêu xăng, bao nhiêu thời gian, có cân đối với mức phí không?
 
Nếu thu phí 1.000 đồng/km thì rất cao và không công bằng cho các loại xe có tải trọng khác nhau. Tôi nghĩ rằng nếu thu phí cao như vậy, đường cao tốc sẽ vắng bóng xe vì nhà xe không thể chịu nổi chi phí lớn. Hiện tại, trên tuyến đường cao tốc đã xuất hiện những ổ gà, lồi lõm trên mặt đường, nếu đi với tốc độ cao sẽ rất nguy hiểm. Các bác tài nên chú ý thêm, hiện nay vẫn có người dân làm ruộng vẫn đi qua lại trên đường cao tốc này, do con lươn cao che khất tầm nhìn nên rất khó phát hiện.
 

Đặng Bá Linh (huyện Bình Chánh- TPHCM)

 
Cần xem xét thận trọng
 

Khi các chủ đầu tư bỏ tiền ra làm đường ai cũng muốn thu phí cao để nhanh chóng thu hồi vốn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cần xem xét thận trọng, mức thu phí phải phù hợp với chất lượng tuyến đường và tương quan với mức thu phí ở những tuyến đường khác. Riêng đường cao tốc TPHCM - Trung Lương, tôi nghĩ chủ đầu tư nên sửa chữa hoàn chỉnh hãy tính đến chuyện thu phí. Mặt đường mới làm đã hư, không chịu sửa chữa kịp thời mà thu phí nỗi gì?

Mặt khác, mức thu phí phải hợp lý để lái xe, nhà xe chấp nhận được. Nếu cần có thể xin Nhà nước kéo dài thời gian thu phí để giảm bớt mức thu quá cao như đề xuất vừa qua.
 

Bùi Văn Hiền (Long An)

 
Hãy tính đến hiệu quả
 
Nếu Nhà nước cho phép chủ đầu tư thu phí quá cao như đề xuất của họ, lái xe và các doanh nghiệp không chịu nổi sẽ phải né tránh đường cao tốc này để đi theo đường cũ. Như vậy chủ đầu tư sẽ thất thu, không biết bao giờ mới thu hồi được vốn đã bỏ ra. Và quan trọng hơn, mục đích xây dựng đường cao tốc để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nay chỉ vì mức thu phí quá vô lý khiến dân chúng tẩy chay thì mục đích làm con đường này không đạt được, bỏ ra số tiền rất lớn mà không hiệu quả.
 

Trần Văn Cửu (Bộ GTVT)

 
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI