Ngày 20-10, Công an TP HCM phối hợp cùng Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất, như Hoàng Văn Thụ, Phổ Quang, Bạch Đằng, Hoàng Minh Giám…
Mật độ phương tiện tăng đột biến
Thống kê của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho thấy từ đầu năm đến nay, công suất và sản lượng của sân bay Tân Sơn Nhất đạt gần 25 triệu lượt hành khách, tăng khoảng 3 triệu lượt so với trước nên lượng người và phương tiện ra vào sân bay khá cao. Trong khi đó, khu vực xung quanh sân bay lại xuất hiện nhiều điểm phức tạp về trật tự an toàn giao thông như buôn bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, xe ôm chèo kéo bắt khách… Chưa kể, tình trạng taxi dừng, đỗ không đúng quy định, chiếm dụng lòng đường gây ùn tắc giao thông cũng đang có chiều hướng gia tăng. Trong đó, tuyến đường Phạm Văn Đồng (dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài) đoạn từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đến đường Trường Sơn (quận Tân Bình) sắp thi công xong nên mật độ phương tiện ra vào sân bay sẽ tăng mạnh. Ngoài ra, hoạt động của taxi trong sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang quá tải, không đủ chỗ đậu dẫn đến thường xuyên ùn tắc.
Trung tá Huỳnh Trung Phong, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, cho biết gần đây, mật độ phương tiện lưu thông trên những tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến nên rất dễ xảy ra ùn tắc. Dù lực lượng CSGT thường xuyên túc trực ở những nút giao thông trọng điểm trên các tuyến đường này để điều tiết, phân làn nhưng tốc độ di chuyển của các loại xe vẫn chậm hơn so với những khu vực khác. Theo PC67, trên các tuyến đường này đang tồn tại 19 giao lộ có nguy cơ xảy ra ùn tắc cao. “Chúng tôi đã lên phương án huy động tối đa các lực lượng từ CSGT, công an địa phương, Thanh tra Giao thông (Sở Giao thông Vận tải TP), thanh niên xung phong… túc trực tại 19 giao lộ này từ 6-22 giờ mỗi ngày. Tùy theo tình hình thực tế, tại mỗi giao lộ, chúng tôi bố trí lực lượng phù hợp để điều tiết giao thông, bảo đảm xử lý ngay khi sự cố xảy ra” - ông Phong nói.
Cần phối hợp đồng bộ
Theo Công an TP HCM, ngoài những phương án trên còn cần sự phối hợp của các Khu Quản lý Giao thông đô thị, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải) trong việc kiểm tra, điều chỉnh những bất hợp lý trong tổ chức hệ thống biển báo, điểm dừng đỗ xe… Đồng thời, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng phải có phương án tổ chức giao thông trong sân bay, không để xảy ra tình trạng dồn ứ, làm ảnh hưởng đến các tuyến đường bên ngoài…
Theo ghi nhận của phóng viên, trong ngày đầu ra quân, các lực lượng đã đứng chốt tại nhiều vị trí trên các tuyến đường xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất để điều tiết, phân làn giao thông. Nhờ vậy, giao thông đã giảm ùn tắc vào giờ cao điểm ở những giao lộ như Hoàng Văn Thụ - Nguyễn Văn Trỗi, Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh (quận Phú Nhuận); nút giao thông vòng xoay Phạm Văn Đồng - Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp)…
Trong sân bay, các lực lượng thuộc ngành hàng không cùng Thanh tra Sở Giao thông Vận tải cũng tiến hành điều tiết giao thông khu vực ga quốc nội và quốc tế; xử lý các trường hợp taxi, ô tô dừng, đón khách sai quy định. “Trong ngày đầu ra quân, các đơn vị sẽ căn cứ vào tình hình thực tế để điều chỉnh và triển khai những biện pháp phù hợp nhằm đạt hiệu quả cao hơn” - đại tá Trần Đức Tài, Phó Giám đốc Công an TP HCM, thông tin.
Bình luận (0)