Đường Lê Văn Lương từ đại lộ Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP HCM) đến giáp ranh huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An có 4 cây cầu sắt: Rạch Dơi (nối xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, TP HCM với xã Long Hậu, huyện Long Hòa, Long An), cầu Rạch Đỉa (nối quận 7 và huyện Nhà Bè), cầu Rạch Tôm (ấp 3, xã Nhơn Đức, Nhà Bè) và cầu Long Kiển (xã Phước Kiển, Nhà Bè).
Vừa đi vừa run
Theo ghi nhận, những cây cầu này mang tính chất tạm thời, tải trọng khai thác chỉ từ 1-3,5 tấn, tĩnh không thông thuyền không bảo đảm nhưng đã tồn tại từ 50- 60 năm, đang xuống cấp từng ngày: trụ cầu, bệ đỡ bê tông nghiêng ngả; những thanh thép, hành lang bảo vệ lưới thép, mặt nền cầu đều đã gỉ sét, gãy… Trong khi đó, đây gần như là con đường độc đạo để người dân xã Nhơn Đức, Phước Kiển và huyện Cần Giuộc (Long An) di chuyển lên trung tâm TP.
Điển hình cầu Rạch Dơi dài 128 m cấm xe tải do cầu không bảo đảm khả năng chịu lực. Mỗi khi các phương tiện qua đây, cầu phát ra tiếng kêu rầm rầm. Những cây cầu sắt còn lại cũng là nỗi ám ảnh của người dân mỗi khi qua đây. Bề rộng mặt cầu chỉ cho phép một lượt xe ba gác hoặc xe hơi qua nên các phương tiện phải xếp hàng để được qua cầu. Vì lẽ đó, cảnh kẹt xe diễn ra hằng ngày, nhất là giờ cao điểm buổi sáng và buổi chiều. Do tĩnh không cầu thấp, các trụ cầu xuống cấp nên cầu luôn đối mặt với nguy cơ bị tàu thuyền, sà lan tông.
Phải đi qua cầu Rạch Tôm mỗi ngày, chị Đinh Thị Phượng (xã Nhơn Đức) cho biết vừa đi vừa run, nhiều khi phải xuống xe dắt bộ vì cầu quá hẹp, nhất là những khi trời mưa, mặt cầu trơn.
Còn bà Trần Thị Lắm (ngụ 270 Lê Văn Lương, ấp 1, xã Phước Kiển, Nhà Bè) cho biết cách đây 10 năm, người dân ở đây đã nhận tiền đền bù của dự án xây dựng mới cầu Long Kiển, đến nay cầu Long Kiển vẫn chỉ nằm trên giấy, không biết đến bao giờ mới khởi công để việc đi lại được thuận tiện, không còn hồi hộp với nỗi lo sập cầu.
Cầu Rạch Dơi xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn
Năm 2018 sẽ xây cầu
Ông Nguyễn Thanh Thoản, Chủ tịch UBND xã Nhơn Đức, cho biết đường Lê Văn Lương có 4 cầu sắt thì xã có đến 3 cây. Xã Nhơn Đức chỉ có 2 trục đường chính là Lê Văn Lương và Nguyễn Bình trong khi tốc độ đô thị hóa nhanh, lượng xe đông dẫn đến hạ tầng không đáp ứng kịp. Đặc biệt, những cây cầu này không cho phép xe trọng tải lớn đi qua, việc thu hút, kêu gọi các nhà đầu tư rất khó khăn; nếu xảy ra sự cố cháy nổ, lực lượng phòng cháy chữa cháy cũng khó tiếp cận hiện trường do cầu yếu và hẹp.
Cũng theo ông Thoản, trong các đợt tiếp xúc cử tri, người dân rất bức xúc về việc cầu xuống cấp, hỏi khi nào xây cầu mới nhưng lãnh đạo xã, huyện cũng chỉ biết hứa tiếp tục kiến nghị TP.
Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Vinh, Giám đốc Khu Quản lý Giao thông đô thị số 4 (Khu 4), cho biết trong 2 năm qua đã tăng cường sửa chữa, duy tu 4 cây cầu này nhằm bảo đảm khả năng chịu lực và an toàn cho người dân đi lại. Đồng thời, Khu 4 cũng gắn thêm 8 camera để quan sát, theo dõi sà lan và tàu thuyền qua lại trên sông; bố trí chốt trực gác của Công ty TNHH MTV Công trình cầu phà TP để điều tiết giao thông và xử lý các sự cố phát sinh. Đối với cầu Long Kiển và cầu Rạch Đỉa, hiện Khu 4 đang thực hiện thủ tục đầu tư để đến đầu năm 2018 có thể thi công dự án xây dựng mới 2 cầu này.
Riêng cầu Rạch Tôm và cầu Rạch Dơi, năm 2016 có nhà đầu tư đề xuất TP được nghiên cứu dự án xây dựng 2 cây cầu này cùng với việc mở rộng đường Lê Văn Lương theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT). Do đó, Khu 4 đã giãn tiến độ đầu tư của 2 cây cầu này lùi sang giai đoạn sau.
Tuy nhiên, vừa qua UBND TP đã chỉ đạo tạm dừng thảo luận, đàm phán các dự án BT để chờ quy trình mới của Chính phủ nên tiến độ xây dựng 2 cây cầu này cũng phải chờ.
Vì sao cầu Long Kiểng chậm xây?
Ông Nguyễn Xuân Vinh cho biết năm 2007, có nhiều hộ dân nhận tiền bồi thường nhưng cũng có nhiều hộ không đồng ý nhận tiền nên tiến độ dự án bị chậm. Cùng với đó, thiết kế kỹ thuật của cầu có chút thay đổi, cần phải chỉnh sửa.
Đến giai đoạn 2011-2013, TP thực hiện giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội nên dự án nằm trong kế hoạch giãn đầu tư công (tạm giãn tiến độ triển khai dự án do vướng mặt bằng). Đến năm 2014, UBND TP tiếp tục bố trí vốn để thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng nhằm triển khai dự án. Tuy nhiên, tổng mức đầu tư dự án tăng lên do trượt giá, chính sách tiền lương, giá nguyên vật liệu... nên cần phải làm các thủ tục điều chỉnh dự án.
"Hiện Khu 4 đã trình Sở Giao thông Vận tải TP bản vẽ thiết kế thi công. Nếu được thông qua, Khu 4 sẽ thực hiện các bước tiếp theo để đầu năm 2018 có thể thi công cầu Long Kiển" - ông Vinh nói.
Bình luận (0)