Chiều 4-8 vừa qua, tại giao lộ Nguyễn Văn Linh – Phạm Văn Nghị (quận 7, TP HCM) một xe đầu kéo gặp nạn khi cuộn thép nặng khoảng 20 tấn trên xe lăn đè bẹp cabin. May mắn, tài xế thoát nạn.
Nguyên nhân tai nạn được xác định do xe đầu kéo phanh gấp khiến dây xích chằng buộc cuộn thép bị đứt, cuộn thép lăn về phía trước.
Vụ tai nạn khiến giao thông qua khu vực ùn ứ cục bộ. Đáng nói, đây không phải là tai nạn hy hữu.
Không khó để bắt gặp hình ảnh xe đầu kéo chở các cuộn thép chỉ chằng buộc sơ sài khi di chuyển trên đường. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Linh (quận 7, TP HCM)
Hồi tháng 10-2019, xe đầu kéo chở cuộn sắt nặng 20 tấn chạy trên đường Nguyễn Văn Linh qua huyện Bình Chánh (TP HCM) phanh gấp do gặp vật cản phía trước đã khiến cuộn thép tuột xích, lăn tự do, đè bẹp cabin. Vụ tai nạn khiến tài xế tử vong.
Cùng tuyến đường Nguyễn Văn Linh qua huyện Bình Chánh, ngày 5-3-2022, người đàn ông đi bán vé số cùng vợ thì bị hai cuộn thép từ xe đầu kéo rơi xuống trúng người. Vụ tai nạn làm nạn nhân bị thương nặng.
Gần hơn, trưa 14-3, xe đầu kéo chở theo 3 cuộn thép đi đến Tỉnh lộ 419, thuộc địa bàn thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất (Hà Nội) thì một cuộn thép rơi xuống, đè nát một ô tô đang đỗ ở vỉa hè.
Chiều 11-5, xe đầu kéo chở theo cuộn thép nặng khoảng 20 tấn chạy trên quốc lộ 1K, khi đến giao lộ với đường Tô Vĩnh Diện, phường Đông Hòa (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương), bất ngờ phanh gấp khiến cuộn thép bị đứt xích lăn qua cabin rơi xuống đường. Tài xế bị kẹt trong cabin biến dạng được người dân hỗ trợ đưa ra ngoài, tài xế may mắn không bị thương nặng.
Thực tế tại TP HCM, tình trạng xe đầu kéo chở theo cuộn thép được chằng buộc sơ sài (bằng dây sắt nhỏ, dây dù...) vẫn diễn ra phổ biến trên đường khiến nhiều người dân không khỏi bất an.
Đối với các hành vi này, khi bị CSGT phát hiện sẽ bị lập biên bản xử phạt vì chở hàng hóa nhưng không chằng buộc chắc chắn.
Tuy nhiên, phải chằng buộc cuộn thép nặng hàng chục tấn (hoặc hàng hóa tương tự) ra sao mới bảo đảm thì chưa có quy định cụ thể. Thông thường lái xe, nhà xe kinh doanh vận chuyển loại hàng hóa này sẽ chằng buộc, cố định cuộn thép theo kinh nghiệm.
Còn quy định chung hiện nay là phương tiện vận chuyển phải chở đúng tải trọng. Trường hợp xe không có thùng kín thì hàng hóa phải được che chắn để tránh rơi vãi.
Theo đó, công tác xử lý các hành vi chở cuộn thép không đảm bảo an toàn của lực lượng chức năng hiện nay chỉ dừng lại ở việc lập biên bản lỗi chở hàng hóa không chằng buộc chắc chắn.
Căn cứ Nghị định 100/2019 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, với lỗi như trên, tài xế sẽ bị phạt từ 600.000 - 800.000 đồng.
Trường hợp gây tai nạn thì bị phạt 8 - 12 triệu đồng và bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Ngoài ra, nếu lái xe chở hàng hóa không đúng quy định gây tai nạn chết người thì xử lý theo quy định của pháp luật hình sự.
Bình luận (0)