Từ đầu tháng 8 đến nay, tại quận 9 (TP HCM) đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 8 người thiệt mạng. Ám ảnh hơn, chiều 26-8, chỉ chưa đầy 1 giờ nhưng tại địa phương này xảy ra liên tiếp 2 vụ làm chết 3 người.

Xe tải nặng chạy bạt mạng

Quận 9 là địa phương tập trung nhiều cụm cảng, KCN cùng các dự án đang triển khai, vì vậy mỗi ngày lưu lượng các loại xe tải nặng lưu thông trên các tuyến đường dày đặc.

Tối 26-8, có mặt trên tuyến đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ cầu Xây Dựng đến giao lộ Lã Xuân Oai (thuộc địa bàn 2 phường Phú Hữu và Long Trường), chúng tôi ghi nhận các loại xe ben, xe bồn, container…, nối đuôi nhau chạy rầm rập. Theo nhiều hộ dân sống trên tuyến đường này, họ ám ảnh với các loại xe ben chở vật liệu xây dựng chạy bạt mạng, nhiều xe chở đất cát "có ngọn" nhưng chỉ phủ bạt sơ sài. Trong khi đó, đường Nguyễn Duy Trinh có chiều rộng chỉ khoảng 7 m, mỗi khi có xe lớn chạy qua, các phương tiện khác phải né dạt. Chưa kể, nhiều xe kèn cựa nhau lưu thông, chiếm hết làn đường của xe máy.

Đường Nguyễn Duy Trinh hiện cấm các loại xe có tải trọng từ 5 tấn trở lên trong khung 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Riêng đoạn từ vòng xoay Phú Hữu tới đường vào cảng Phú Hữu dài 1,5 km, chỉ cấm xe có trọng tải từ 3,5 tấn trở lên trong giờ cao điểm, từ 6 giờ tới 8 giờ và từ 16 giờ tới 20 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, ghi nhận có không ít trường hợp tài xế cho xe chạy vào giờ cấm với tốc độ kinh hoàng. "Đặc biệt là vào buổi tối, vừa hết khung giờ cấm, các đoàn xe ben, xe tải chạy như đua, bóp còi hơi loạn xạ. Trên tuyến đường này đã xảy ra không ít vụ xe ben, container cán chết người" - ông Chiến (53 tuổi, ngụ phường Phú Hữu) bức xúc.

Đường Nguyễn Xiển cũng khá hẹp nhưng do kết nối với Quốc lộ 1 và nhiều KCN, cụm cảng… nên lưu lượng xe trọng tải lớn ra vào với mật độ dày đặc. Một số đoạn ở đường này điều chỉnh cho ôtô tải trọng từ 5 tấn trở lên lưu thông trong khung từ 6 giờ đến 9 giờ và 16 giờ đến 20 giờ nhưng nhiều trường hợp vẫn bất chấp, chạy vào giờ cấm khi vắng bóng lực lượng chức năng.

Trên nhiều tuyến đường khác như Đỗ Xuân Hợp, Hoàng Hữu Nam… cũng rơi vào tình trạng tương tự.

Ám ảnh tai nạn giao thông tại quận 9 - Ảnh 1.

Xe tải trọng lớn chạy ào ào trên đường Nguyễn Xiển (quận 9, TP HCM) khiến nhiều người ám ảnh về nguy cơ xảy ra tai nạn Ảnh: Gia Minh

Tăng cường kiểm soát

Theo UBND quận 9, hiện quận đang trong quá trình đô thị hóa với tốc độ nhanh nhưng cơ sở hạ tầng giao thông lại chưa đủ đáp ứng so với nhu cầu thực tế. Tại quận 9, tập trung nhiều cụm cảng lớn như Phú Hữu, Long Bình cùng hàng loạt bến thủy nội địa trên tuyến sông Đồng Nai, sông Tắc… Bên cạnh đó, quận 9 cũng có hàng loạt dự án đang triển khai thi công như nhà ga của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án Bến xe Miền Đông, Bệnh viện Ung Bướu mới cùng Khu Công nghệ cao. Vì vậy, lượng phương tiện qua lại và nhu cầu vận chuyển hàng hóa rất lớn.

Đặc biệt, theo UBND quận 9, giữa 2 cụm cảng lớn là Long Bình và Cát Lái (quận 2) hiện có nhu cầu kết nối rất cao nhưng chủ yếu các phương tiện phải thông qua các tuyến đường như Nguyễn Duy Trinh, Nguyễn Xiển, Đỗ Xuân Hợp… dẫn đến tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Quận đang kiến nghị đẩy nhanh việc mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh, đồng thời điều chỉnh biển báo ở một số tuyến đường. Hiện Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 (Sở GTVT) sẽ tổng rà soát để điều chỉnh lại.

Còn theo Đội CSGT quận 9, thống kê từ ngày 16-11-2017 đến 15-8-2018, trên địa bàn quận xảy ra 84 vụ TNGT, làm chết 27 người và bị thương 30 người. Trong công tác tuần tra kiểm soát vào khoảng thời gian này, đơn vị đã lập biên bản xử lý gần 10.500 phương tiện, tăng 6,4% so với năm 2017, trong đó tỉ lệ phương tiện chạy vào giờ cấm bị xử phạt chiếm khá lớn.

"Từ nay đến cuối năm 2018, đơn vị sẽ thực hiện nhiều giải pháp để kéo giảm TNGT trên địa bàn. Theo đó, ngoài việc xây dựng các kế hoạch tuyên truyền đổi mới về nội dung, còn tập trung chính vào các đối tượng là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện hiệu quả các chuyên đề của Công an TP như kiểm soát chặt tình trạng người chạy xe sử dụng rượu bia, xe chở quá tải, chạy vào giờ cấm, đường cấm…" - lãnh đạo CSGT quận 9 cho biết. 

Báo động để tránh tổ công tác

Chiều 27-8, tổ công tác Đội CSGT quận 9 tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường xung quanh cảng Phú Hữu. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, khi lực lượng chức năng vừa ra khỏi cơ quan đã có 2 thanh niên bám theo và khi CSGT đang xử lý vi phạm 2 xe container đi vào đường Nguyễn Duy Trinh trong giờ cấm thì 2 thanh niên này lấy điện thoại ra gọi. Lập tức, nhiều xe container ở các giao lộ dẫn vào đường này nhanh chóng dừng lại ven đường. Cùng thời điểm, một tổ công tác khác vừa có mặt tại đường Nguyễn Xiển để tuần tra. Ít phút sau xuất hiện một số thanh niên đứng gần đó liên tục gọi điện thoại và hiện tượng xe đi vào giờ cấm không còn diễn ra.

LÊ PHONG - GIA MINH