Trong khi Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh, TP HCM) hàng ngày phục vụ cả nghìn khách, khi cao điểm thì vài chục nghìn, thì Bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức) trong gần 2 năm hoạt động, thời điểm đông khách nhất của bến mới chỉ khoảng 800 người/ngày, hiện tại thì con số này thấp hơn 10 lần.

Nguyên nhân, giải pháp nào để bến mới thoát cảnh đìu hiu cũng như góp phần giảm tải giao thông các tuyến đường xung quanh bến cũ… phần nào được trả lời trong bài viết "Giải cứu" Bến xe Miền Đông mới của Báo Người Lao Động. Cũng thông qua bài viết, bạn đọc đóng góp thêm nhiều ý kiến đáng suy nghĩ.

Bến xe Miền Đông: Làm gì để hết bên trọng, bên khinh? - Ảnh 1.

Cảnh "đìu hiu" tại Bến xe Miền Đông mới.

Nhìn thực trạng bạn đọc 2Lua đặt câu hỏi: "Làm đề án, dự án theo thực tế xã hội hay theo thực tế.....trên giấy".

Bạn đọc Nguyễn Phương thì cảm thấy khó hiểu khi cơ quan chức năng dùng dằng trong việc phân định bến xe như kế hoạch. Trong khi đó, bạn đọc Nguyễn Anh Dũng nói thẳng vấn đề này giải quyết không khó, chỉ cần cho thời hạn đóng cửa bến xe cũ một cách dứt khoát.

Về câu chuyện "nơi ùn ứ, chỗ lại vắng teo", độc giả Lê Hoàng Phong cho rằng nên điều chỉnh các tuyến xe buýt đến Bến xe Miền Đông mới thay vì nhiều tuyến tập trung đổ tới Bến xe Miền Đông cũ. Song song đó, mở thêm các tuyến xe buýt để kết nối từ trong thành phố đến Bến xe Miền Đông mới. "Khánh thành bến xe mới lâu rồi mà không khai thác hiệu quả, chậm rãi đến khó hiểu…. Kiên quyết làm mạnh là góp phần làm giảm ách tắc giao thông quanh khu vực Đinh Bộ Lĩnh và đường Xô Viết Nghệ Tĩnh từ ngã 4 Hàng Xanh đến cầu Bình Triệu" – bạn đọc Lê Hoàng Phong quả quyết.

Bạn đọc Hen cũng cảm nhận hiện tại nhiều người ngại vì ra bến xe mới vừa xa vừa bất tiện. Vì vậy phải tăng cường hơn nữa xe trung chuyển hành khách Bến xe Miền Đông mới với nội thành; đồng thời, cấm tuyệt đối "xe dù"… thì sẽ ổn.

Đồng quan điểm, bạn đọc Hải Trần nói thêm: "Theo tôi chỉ cần làm hai việc. Một là mở thêm nhiều tuyến xe buýt kết nối từ các quận huyện trong thành phố đến Bến xe Miền Đông mới với giá vé ưu đãi . Hai là sau khi đã có các tuyết xe buýt mới ra Bến xe Miền Đông mới thì đóng cửa hoàn toàn bến cũ".

Nhiều bạn đọc thì đặt vấn đề về cách quản lý cabến xe. Theo họ, cách quản lý tại hai bến xe nên khoa học, đồng bộ hơn, dựa trên lợi ích của người dân cũng như tình trạng giao thông của thành phố.

Lãng phí, thiếu hiệu quả

Đại diện Tổng Công ty Cơ khí Giao thông Vận tải Sài Gòn (Samco), chủ đầu tư Bến xe Miền Đông mới cho hay việc di dời bến xe suy cho cùng phải đặt hiệu quả xã hội lên trên. Thế nhưng, di dời rồi mà nhà xe và bến hai bên nhìn nhau vì khách không có, tức là hiệu quả không có, gây lãng phí.

"Do đó, cần phải đánh giá lại, giai đoạn 2 của kế hoạch di dời có thể sẽ chậm hơn dự kiến, ít nhất là đến khi nào tuyến metro số 1 cũng như các tuyến xe buýt kết nối đưa vào vận hành. Song song đó, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng cần có các giải pháp xử lý triệt để nạn xe dù, bến cóc, tránh tình trạng khách bước ra đường là đón được xe, nhằm ổn định tình hình an ninh trật tự cũng như giảm ùn tắc, ô nhiễm môi trường khu vực nội đô" - đại diện Samco kiến nghị.

TUẤN ANH