Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng với hy vọng giảm áp lực giao thông tại trung tâm thành phố, nhất là tại khu vực quanh Bến xe Miền Đông cũ. Thế nhưng sau 2 năm đi vào hoạt động, dịch vụ phục vụ, vận chuyển hành khách của Bến xe Miền Đông mới đã diễn ra không như mong muốn.

Nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do giao thông không được thuận tiện, thiếu xe buýt, bến xe nằm cách xa trung tâm thành phố, hành khách muốn đi ra bến xe để về quê phải mất thêm nhiều chi phí và nhiều bất tiện khác... Chưa kể, Bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) vẫn còn hoạt động nhộn nhịp cũng là một trong những nguyên nhân khiến hành khách không "mặn mà" di chuyển ra xa.

Cần thấy rằng đa số hành khách đi xe khách về quê là người miền Trung, miền Bắc và khu vực Tây Nguyên. Tại nhiều quận, huyện vẫn còn nhiều xe khách "dù" hoạt động… Hành khách muốn về quê chỉ cần gọi điện thoại đặt vé với nhà xe quen rồi chuyển khoản, sau đó nhà xe hẹn ngày giờ, địa điểm cho xe trung chuyển đến rước tận nơi, thuận tiện cho hành khách mà không mất nhiều thời gian hay mất thêm chi phí khác hoặc lo lắng kẹt xe, trễ chuyến.

Đó là chưa kể, nhà ga đường sắt Sài Gòn hay sân bay Tân Sơn Nhất cũng nằm ngay trung tâm thành phố, rất thuận tiện trong việc di chuyển, đi lại, giá vé cũng không quá cao (chưa tính có thời điểm giá vé đi lại bằng phương tiện máy bay, đường sắt được khuyến mãi, thấp hơn giá vé xe), đặc biệt là sự an toàn trong suốt chuyến đi.

Do vậy, để Bến xe Miền Đông mới hoạt động có hiệu quả, tránh gây lãng phí tiền đầu tư ngàn tỉ từ ngân sách nhà nước, "hấp dẫn" hơn đối với hành khách trong thời gian tới, trước hết cần phải hoàn thiện hệ thống giao thông sao cho thuận lợi để hành khách di chuyển ra bến xe mới. Phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, có những tuyến xe buýt nhanh, dành riêng cho hành khách khi ra Bến xe Miền Đông mới.

Song song đó, cần có những chính sách ưu tiên, khuyến mãi dành cho hành khách như giảm giá vé, khuyến khích hành khách mua vé xe trực tuyến, chuyển khoản... Nâng cao dịch vụ cũng như cung cách phục vụ được chu đáo, tốt hơn trên mỗi chuyến xe, để hành khách cảm thấy thoải mái, an tâm khi sử dụng dịch vụ, đi lại bằng xe khách.

Đặc biệt, các hãng xe, nhà xe cần phải chú trọng đào tạo, sát hạch, rèn luyện tay nghề định kỳ cũng như kiểm tra sức khỏe, đạo đức tài xế để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho sức khỏe, tính mạng của hành khách trên mỗi chuyến xe. Thực tế cho thấy hiện nay xảy ra tình trạng tài xế một số xe khách phóng nhanh, vượt ẩu, vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, vi phạm đạo đức nghề nghiệp khiến nhiều hành khách cảm giác bất an khi sử dụng dịch vụ.

Cũng cần nói thêm, một khi Bến xe Miền Đông mới đã đi vào hoạt động quy củ, nền nếp, cần thiết phải chấm dứt ngay hoạt động Bến xe Miền Đông cũ. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương cần thường xuyên ra quân kiểm tra, chấn chỉnh, dẹp triệt để hoạt động bát nháo của các loại "xe dù, bến cóc".

Nguyễn Đước