Ngày 8-9, UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh về việc khắc phục tình trạng hư hỏng mặt đường Quốc lộ 54, đoạn Km32+000-Km82+663 qua tỉnh Vĩnh Long.

CLIP: Quốc lộ 54 xã Đông Bình, thị xã Bình Minh đầy "ổ voi, ổ gà"

Theo văn bản này, hàng năm nhu cầu sửa chữa các công trình trên toàn hệ thống quốc lộ cần khoảng 29.000 tỉ đồng. Trong khi Bộ GTVT được Bộ Tài chính phân bổ khoảng 10.000 tỉ đồng cho công tác bảo trì đường bộ toàn quốc. Do vậy, Bộ đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát, sắp xếp ưu tiên phân kỳ đầu tư phù hợp, báo cáo bộ phê duyệt để triển khai sửa chữa.

Trên cơ sở báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Quốc lộ 54 được Bộ GTVT chấp thuận 7 danh mục sửa chữa nền, mặt đường, hệ thống thoát nước và các công trình khác với kinh phí 49,4 tỉ đồng (trong đó, đoạn quan tỉnh Vĩnh Long bố trí khoảng 30 tỉ đồng) nhằm bảo đảm an toàn giao thông.

Bộ Giao thông Vận tải chi gần 50 tỉ đồng sửa chữa Quốc lộ 54 - Ảnh 2.
Bộ Giao thông Vận tải chi gần 50 tỉ đồng sửa chữa Quốc lộ 54 - Ảnh 3.

Quốc lộ 54 qua địa bàn tỉnh Vĩnh Long hư hỏng, thường xuyên xuất hiện "ổ voi, ổ gà"

Như Báo Người Lao Động đã phản ánh, tuyến Quốc lộ 54 đi qua 3 tỉnh Đồng Tháp, Vĩnh Long và Trà Vinh với tổng chiều dài 155 km, được Bộ GTVT quyết định đầu tư vào năm 1999. Dự án được chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, Quốc lộ 54 được đầu tư theo quy mô nền đường rộng 6,5 m, mặt đường rộng 3,5 m láng nhựa, lề đường được gia cố mỗi bên 1 m; giai đoạn 2 thực hiện hoàn chỉnh theo quy mô đường cấp IV đồng bằng. Quốc lộ 54 đi qua các tỉnh Đồng Tháp và Trà Vinh đã được đầu tư nâng cấp, mở rộng. Đoạn qua Vĩnh Long (dài khoảng 49 km) mới được đầu tư theo giai đoạn 1.

Bộ Giao thông Vận tải chi gần 50 tỉ đồng sửa chữa Quốc lộ 54 - Ảnh 4.

Sửa chữa mặt đường trên Quốc lộ 54, đoạn qua tỉnh Vĩnh Long

Năm 2010, sau khi cầu Trà Ôn (huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long) được khánh thành, kèm theo việc đưa vào sử dụng cầu Cần Thơ nên lượng phương tiện vận tải qua lại giữa các tỉnh, thành đổ về tuyến Quốc lộ 54 tăng lên đột biến. Do không được đầu tư nâng cấp mở rộng như đoạn qua Trà Vinh, Đồng Tháp nên với hàng ngàn lượt phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 54 qua địa phận Vĩnh Long mỗi ngày làm xuất hiện nhiều "ổ voi, ổ gà", tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Đầu năm nay, cử tri tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ GTVT sớm có kế hoạch nâng cấp Quốc lộ 54. bộ này thống nhất với kiến nghị của cử tri Vĩnh Long về việc sớm đầu tư Quốc lộ 54 đoạn qua tỉnh này theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuy nhiên, do nguồn vốn ngân sách nhà nước phân bổ còn hạn hẹp, việc triển khai đầu tư các đoạn tuyến trên Quốc lộ 54 theo kiến nghị của cử tri chưa thể thực hiện được do chưa cân đối được nguồn vốn trong giai đoạn 2021 - 2025.

Tin-ảnh: C.Linh