Ông Đào Viết Ánh, Tổng Giám đốc Công ty CP Xe khách Phương Trang (Futa Buslines), vừa có văn bản gửi UBND TP Cần Thơ, "cầu cứu" về việc Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ thu quá nhiều loại giá dịch vụ tại Bến xe khách Trung tâm TP Cần Thơ (gọi tắt là Bến xe Cần Thơ).
Giá dịch vụ nhiều và cao
Cụ thể, thu giá dịch vụ xe ra vào bến quá cao, như tuyến Cần Thơ - TP HCM, các xe khách của Futa Buslines ra vào bị thu 9.800 đồng/giường/chuyến (chưa bao gồm thuế GTGT). Trong khi cũng khoản thu này, ở đầu đối lưu là Bến xe Miền Tây (TP HCM) - cùng là bến xe loại 1 như Bến xe Cần Thơ - nhưng nơi đây chỉ thu 4.540 đồng/giường/chuyến (đã bao gồm thuế GTGT).
Ngoài ra, Futa Buslines còn bị thu nhiều loại giá dịch vụ khác như: dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che 24.000 đồng/xe/chuyến, thu giá dịch vụ gom rác tại xe mức 12.000 đồng/xe/chuyến. Ông Đào Viết Ánh cho rằng xe ra vào bến nhằm đón trả khách và phương tiện bắt buộc phải đậu tại vị trí lên tài để đón khách nên khoản thu này đã được tính vào giá dịch vụ xe ra - vào bến, việc vệ sinh gom rác trên xe cũng đã được doanh nghiệp (DN) tự thực hiện. Futa Buslines và các DN vận tải hành khách khác cũng đều đã tự đầu tư hệ thống thông báo cho từng hành khách đi xe, không sử dụng dịch vụ chào mời hướng dẫn hành khách của Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ. Thế nhưng, các hãng xe vẫn bị "thu giá dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, chào mời hướng dẫn hành khách đi đúng từng chuyến xe theo biểu đồ chạy xe của đơn vị kinh doanh vận tải và ghi nhận hình ảnh, thời gian xe xuất bến…" với mức 8.000 đồng/xe/chuyến; thu giá dịch vụ xe khách lên - xuống hàng hóa mức 25.000 đồng/xe/chuyến. Thậm chí, những xe không hoạt động vẫn bị truy thu giá dịch vụ xe ra - vào bến với mức 6.500 đồng/xe/chuyến. Việc thực hiện thu như vậy không có cơ sở bởi trong hợp đồng giữa Futa Buslines và Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ có nêu rõ "khoản thu này sẽ được thanh toán theo từng chuyến trước khi xe xuất bến".
Theo các hãng xe, Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ thu nhiều khoản phí dịch vụ bất hợp lý Ảnh: LÊ KHÁNH
Không chỉ có Futa Buslines mà nhiều xe chạy tuyến cố định cũng phản ánh với phóng viên về tình trạng lạm thu tại Bến xe Cần Thơ. Anh N.N, một tài xế chạy tuyến Cần Thơ - Vị Thanh - Gò Quao, nói: "Bến xe thu "dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che" nhưng xe tôi 29 chỗ, mái che chỉ che được phân nửa chiếc xe. Có mái che cũng như không vậy mà cũng phải trả phí 24.000 đồng". Tương tự, một tài xế chạy tuyến Cần Thơ - Duyên Hải (Trà Vinh) than thở: "Mỗi lần bến xe phát loa cho tới tài mình chạy để cho hành khách biết thì chủ xe phải đóng 12.000 đồng, mà họ chỉ phát loa một lần. Ở các bến xe khác không có tính nhiều loại dịch vụ như thế này".
Rà soát lại
Theo tìm hiểu của phóng viên, Quyết định 542/QĐ-UBND ký ban hành ngày 7-3-2019 của UBND TP Cần Thơ về phê duyệt giá dịch vụ xe ra - vào bến xe ôtô trên địa bàn có quy định: Đối với các bến xe ôtô loại 1 chỉ được thu các khoản như xe tuyến cố định, xe khách lên - xuống hàng hóa và xe vãng lai ra - vào bến xuống khách, xe ôtô trung chuyển khách… Còn các khoản thu như: giá dịch vụ cho thuê vị trí đậu xe lên tài đón khách có mái che, giá dịch vụ gom rác tại xe, giá dịch vụ cung ứng hệ thống công nghệ thông tin tiên tiến, truy thu giá dịch vụ xe ra - vào bến cho các chuyến xe không hoạt động… đều không có trong khung giá do UBND TP Cần Thơ ban hành.
Vì sao có sự bất hợp lý như vậy? Phóng viên đã liên hệ và đặt câu hỏi với lãnh đạo Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ nhưng không nhận được sự phản hồi. Trong khi đó, trao đổi với phóng viên chiều 2-6, ông Nguyễn Quang Nghị, Giám đốc Sở Tài chính TP Cần Thơ, thông tin: "Sở đã nhận được văn bản của Futa Buslines và đang cho rà soát lại những loại giá dịch vụ mà Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ thu của các hãng xe". Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP Cần Thơ, cho hay sở này đang phối hợp với Sở Tài chính để làm sáng tỏ vấn đề.
Thu gấp 3 lần Bến xe Miền Tây!
"Nếu cộng 6 khoản giá dịch vụ mà Công ty CP Bến xe Tàu phà Cần Thơ lập ra thì mỗi chuyến xe xuất bến, DN phải chịu khoản phí 474.000 đồng, tính thêm thuế GTGT 10% thành 521.400 đồng/chuyến xuất bến. Trong khi tại Bến xe Miền Tây, mỗi xe xuất bến chỉ mất 154.000 đồng cho dịch vụ xe ra - vào bến và hoàn toàn không có những dịch vụ nói trên như tại Bến xe Cần Thơ. Như vậy, Bến xe Cần Thơ thu cao gấp hơn 3 lần so với Bến xe Miền Tây" - đại diện một nhà xe tại khu vực ĐBSCL tính toán.
Về trường hợp này, ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP HCM, lên tiếng: "Dịch Covid-19 khiến lĩnh vực vận tải chịu ảnh hưởng nặng nề, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng. Với mức giá dịch vụ đang áp dụng tại Bến xe Cần Thơ theo các DN vận tải phản ánh là quá cao trong bối cảnh họ đang cố gắng gượng dậy sau đại dịch và nhà nước cũng thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ".
Ông Tính cho biết thêm riêng tại TP HCM, Hiệp hội Vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TP đã đề xuất cơ quan hữu trách hỗ trợ giảm phí xe ra - vào bến 30%-50% cho DN, trong 6 tháng.
Bình luận (0)