Mới đây, tôi nhận được cuộc gọi từ số máy +84928677... với nội dung: "Tổng Công ty Điện lực Việt Nam xin thông báo hiện quý khách đang còn nợ tiền sử dụng điện nếu không thanh toán, buộc lòng chúng tôi phải ngưng cung cấp điện, để hiểu rõ hơn xin quý khách vui lòng bấm phím 9...".
Nghe chưa trọn câu, tôi đã bực mình tắt điện thoại vì biết nếu làm theo lời họ, có thể sẽ bị hack tài khoản ngân hàng. Sỡ dĩ tôi nhận ra "mánh lới" lừa đảo này vì trước hết, nhiều năm nay, tôi là khách hàng trả tiền sử dụng điện hằng tháng cho ngành điện qua tài khoản ngân hàng.
Cứ hôm nay nhân viên điện lực ghi chỉ số điện năng tiêu thụ thì hôm sau điện lực gửi tin nhắn qua điện thoại báo số điện tiêu thụ, số tiền phải trả và tài khoản trong thẻ ATM của ngân hàng sẽ gửi tin nhắn báo trừ số tiền đã thanh toán cho điện lực. Vì thế, tôi biết mình không bao giờ nợ tiền điện nên khi nhận điện thoại thông báo nợ, trong lòng tôi không lăn tăn hay tò mò bấm phím 9 theo hướng dẫn.
Hơn nữa, đọc thông tin trên báo chí, tôi được biết rất nhiều chiêu lừa đảo từ điện thoại, Zalo, Facebook cũng như cảnh báo của cơ quan chức năng nên không quan tâm hay tò mò mấy thông báo, tin nhắn lừa đảo.
Thực tế nhiều người đã có ý thức cảnh giác, không để bị sụp bẫy lừa nhưng vẫn còn một số người dân vì thiếu thông tin nên đã lo lắng làm theo yêu cầu của kẻ lừa đảo, đến khi nhận ra thì "tiền mất tật mang".
Mong là mọi người chịu khó quan tâm đến những thông tin cảnh giác mà cơ quan truyền thông chính thống đã đăng để trang bị cho mình những hiểu biết cũng như sự ứng phó phù hợp. Song song đó, đề nghị các cơ quan liên quan như ngân hàng, điện, nước, giao thông, công an... thường xuyên cập nhật các thủ đoạn lừa đảo, tuyên truyền kịp thời cho người dân biết và cảnh giác; kết hợp với cơ quan công an có biện pháp hữu hiệu để kịp thời truy tìm và xử lý kẻ lừa đảo.
Bình luận (0)