xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cấp bách tìm giải pháp sống chung với “lô cốt”

Vào giờ cao điểm dễ xảy ra kẹt xe, nên cấm các loại ô tô, xe tải đi vào các con đường có “lô cốt”, hoặc hướng dẫn cho các phương tiện này đi sang đường khác

Phân luồng giao thông, thi công hợp lý

Theo tôi, để giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông do “lô cốt” đào đường, trước mắt cần phân luồng giao thông hợp lý. Nơi có “lô cốt” chỉ nên cho lưu thông một chiều; chiều ngược lại, lực lượng chức năng điều tiết cho các phương tiện đi sang các đường xung quanh.

 

Vào giờ cao điểm dễ xảy ra kẹt xe, nên cấm các loại ô tô, xe tải đi vào các con đường có “lô cốt”, hoặc hướng dẫn cho các phương tiện này đi sang đường khác. Gần các “lô cốt”, giao lộ thường xảy ra kẹt xe, cơ quan chức năng cần có băng rôn thông báo để người dân biết, tìm cách đi đường khác; hoặc có bảng hướng dẫn hướng lưu thông sang các con đường khác để tránh ùn tắc giao thông...

 

Các đơn vị thi công công trình đào đường cũng cần tìm biện pháp hợp lý hơn. Trước hết, cần cử người tham gia điều phối giao thông cùng các lực lượng chức năng như CSGT, thanh niên xung phong. Hiện nay, hầu hết các công trình đào đường chỉ thi công vào lúc nửa đêm đến rạng sáng và rào chắn “lô cốt” trên đoạn đường khá dài.

 

Vì thế, nên rào chắn ở một đoạn đường ngắn và tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công ở đó, xong đoạn này mới rào chắn tiếp đoạn kế bên để làm. Nếu được, các đơn vị thi công cần nghiên cứu biện pháp tạm tái lập mặt đường vào sáng sớm hôm sau (như đóng cừ thép chịu lực rồi trải tấm panel thép hoặc bê tông đúc sẵn lên) để kịp cho các phương tiện lưu thông; đến tối lại khui lên thi công tiếp...

Huỳnh Minh Phục (quận Tân Bình – TPHCM)

Tăng cường lực lượng điều tiết giao thông

Lâu nay nạn kẹt xe đã xảy ra như cơm bữa ở TPHCM. Tình trạng này ngày càng trầm trọng hơn, khi hàng loạt “lô cốt” mọc lên khắp nơi, trở thành nỗi ám ảnh thường xuyên của người dân mỗi khi phải ra đường. Tuy nhiên, người dân hoàn toàn thông cảm và chia sẻ khó khăn với cơ quan chức năng, vì hy vọng các công trình đào đường này khi hoàn tất sẽ giải quyết được phần nào tình trạng ngập lụt ở TP. Do vậy, trước mắt các cơ quan chức năng cần tìm giải pháp cấp bách để sống chung với “lô cốt”, hạn chế nạn kẹt xe, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

 

TPHCM đã từng đề ra hàng loạt giải pháp để giảm thiểu tình trạng kẹt xe, nhưng xem ra đều không hiệu quả. Có giải pháp không khả thi vì thiếu cơ sở khoa học và vi phạm lợi ích của người dân. Ngược lại, có giải pháp mang tính khả thi và khi triển khai cho thấy hiệu quả bước đầu, song do cách làm theo kiểu phong trào nên kết quả không bền vững.

 

Theo kinh nghiệm của người hai lượt đi về đúng giờ cao điểm sáng và chiều, tôi đề nghị TP nhanh chóng tăng cường lực lượng điều phối giao thông thường xuyên, mỗi ngày ở các “lô cốt” đào đường và những giao lộ xung quanh, cho đến khi công trình hoàn thành. Thực tế cho thấy nơi nào có mặt lực lượng CSGT, công an, thanh niên xung phong..., nơi đó ít ùn tắc giao thông, nếu có thì việc giải tỏa cũng nhanh hơn. Nếu lực lượng này không đủ sức phủ kín địa bàn thì TP nên huy động thêm dân phòng, đoàn viên, thanh niên, thậm chí cả quân đội, vào cuộc. Có như vậy, họa may người dân TP mới bớt khổ vì nạn kẹt xe.

Minh Tâm (quận Bình Thạnh – TPHCM)

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo