Đi dần ra dãy nhà tiền chế cũng không thể đón được taxi. Cứ thế, chúng tôi kéo vali ra tận ngoài đường Trường Sơn. Vừa may có xe buýt về khu vực trung tâm thành phố, thế là lên xe.
Giá rẻ đến không thể tin, nếu so với giá chặt chém của taxi "hét" ở sân bay. Cái hành khách nhận được là sự chu đáo, nhiệt tình của bác tài xe buýt. Trước khi đến mỗi trạm, anh dặn dò khách những thông tin cần biết, ví dụ xuống trạm, đi thêm bao xa thì đến trạm mới để về Chợ Lớn hay ra Hàng Xanh. Xe vừa đủ kín khách, người xuống người lên, ai cũng có chỗ ngồi và thấy thoải mái. Chúng tôi về trung tâm thành phố, xuống xe, gọi taxi về nhà, hết sức dễ dàng, không phải chịu cảnh chen lấn vất vả.
Cũng phải nói thật đây là lần đầu đi xe buýt của nhiều hành khách đi máy bay như tôi. Một phần do bãi đậu xe buýt trước đây ở ga quốc tế nên không mấy người đi, trong khi nhu cầu có thật ở ga quốc nội thì lại không bố trí trạm chờ đón khách. Mãi đến tháng 4-2022 mới có điểm xe buýt đón khách ở sảnh B ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất, song vẫn chưa nhiều khách biết và lựa chọn.
Trước tình trạng taxi chèo kéo, bắt khách bát nháo, "chặt chém" khách ở ngoài sân bay Tân Sơn Nhất diễn ra nhiều năm qua, báo chí phản ánh, cơ quan chức năng lên tiếng sẽ cải thiện này nọ nhưng chỉ thời gian ngắn sau lại tái diễn. Điều đó khiến cho người dân TP HCM, những người yêu mến thành phố năng động, văn minh, nghĩa tình này chạnh lòng. Vì sao những sân bay lớn khác, chẳng hạn sân bay Nội Bài, lại không có những hình ảnh phản cảm như vậy, dù lượng khách ra - vào sân bay này cũng rất lớn?
Rõ ràng, câu trả lời là ở năng lực quản lý, trách nhiệm xã hội và ý thức giữ gìn, bảo vệ uy tín, hình ảnh của đơn vị, địa phương. Vấn đề là cơ quan có trách nhiệm có muốn thực thi triệt để, muốn cải thiện hình ảnh hay không? Hay cho đó không phải là trách nhiệm của mình, "cha chung không ai khóc", hay vì nhiều lý do khác để không thể giải quyết được tình trạng này?
Một thành phố hiện đại như TP HCM thì không thể kéo dài mãi tình trạng này.
Bình luận (0)