Ngày 18-5, sau khi Báo Người Lao Động đăng bài viết "TS Lê Đăng Doanh bị "làm giá" khi đặt xe ở sân bay Tân Sơn Nhất", nhiều bạn đọc phản ánh bị tình trạng này thường xuyên và bày tỏ nỗi bức xúc mỗi khi hạ cánh xuống sân bay, chờ gọi xe về nhà.
Hàng loạt bình luận của bạn đọc bên dưới bài viết được gửi về báo, với cùng nội dung là bức xúc với cách tính cước của xe hợp đồng, ngay cả xe công nghệ hay taxi truyền thống cũng có tình trạng chê cuốc gần hoặc thỏa thuận giá bên ngoài thay vì bấm theo đồng hồ tính cước.
Chia sẻ với phóng viên, nhiều người cho biết gọi xe về nhà là nỗi khổ mỗi lần tới sân bay Tân Sơn Nhất, đặc biệt với những người nhà ở gần sân bay. Chị Hương (ngụ quận Tân Bình) cho biết tình trạng tài xế từ chối khách hoặc "chặt chém" là chuyện thường ngày, nhà chị ở ngay sát sân bay và thường xuyên không đặt được xe.
"Tài xế nghe địa chỉ nhà là từ chối chở, hoặc lỡ leo lên xe sẽ bị cằn nhằn suốt chặng đường, nên tôi thường xuyên phải đi bộ ra đường Trường Sơn một quãng xa mới dám gọi xe" - chị Hương nói.
Vài ngày trước, anh L.B.A (ngụ quận Gò Vấp) cũng được thương lượng giá 250.000 đồng/cuốc xe 2km với lời giải thích "chỉ đi theo chuyến, không đi theo đồng hồ tính cước".
Khách chờ đón xe ở sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Thái Phương
Bạn đọc Đ.Minh bức xúc vấn đề "nói hoài, nói mãi" vẫn chưa giải quyết được. Anh Minh đi từ sân bay về đường Tạ Quang Bửu (quận 8), quãng đường hơn 12km mà xe hợp đồng "hét" giá 400.000 đồng. Thấy giá quá cao, anh lên taxi theo hợp đồng với giá 215.000 đồng.
Đáng lưu ý, cả với taxi truyền thống, nhiều hành khách cũng phản ánh tình trạng không đặt được xe khi biết khách đi gần. Chị D.Đông (ngụ quận Gò Vấp) kể thường xuyên bị tài xế từ chối chở vì gần hoặc nếu đi phải trả giá "trên trời".
Khổ vì đón xe ở sân bay nên nhiều người đã chỉ nhau cách để về nhà nhanh nhất. Chị H.Thư (nhà ở quận 3) cho hay vừa có chuyến bay xuống Tân Sơn Nhất và được tài xế báo cước 400.000 đồng cho quãng đường 6km. Thấy giá quá vô lý, chị quyết định đi xe buýt ở sân bay hết 12.000 đồng.
Hành khách có thể đón xe buýt ở ngay trước khu vực nhà ga quốc nội. Ảnh: Thu Hồng
Xe buýt cũng là phương tiện được nhiều hành khách chia sẻ trong trường hợp không gọi được ôtô hoặc xe máy. Anh L.Nam (ngụ quận 3) cho hay dịp lễ 30-4 vừa rồi, cả nhà anh 3 người từ Singapore đáp chuyến bay về Tân Sơn Nhất. Vừa ra khỏi nhà ga, anh nhìn qua khu đón taxi thấy khách xếp hàng dài chừng hơn 30m nhưng không có chiếc taxi nào.
"Quay vào quầy dịch vụ, hỏi xe hợp đồng thì được báo giá 450.000 đồng cho quãng đường khoảng 7km, gấp 3 lần bình thường. Thấy quá vô lý, 3 cha con tôi quyết định lên xe buýt đi về nhà, hết tổng cộng 20.000 đồng" - anh Nam nhớ lại.
Anh H.Nghị, nhà ở quận Bình Thạnh nói vì quá ám ảnh với dịch vụ gọi xe ở Tân Sơn Nhất nên mỗi lần đi công tác anh đều sắp xếp về trước giờ hành chính để đi xe buýt. Có điều, hiện xe buýt chỉ chạy giờ hành chính, nếu có thể khai thác thêm vào buổi tối (giờ cao điểm) thì khách sử dụng dịch vụ sẽ nhiều hơn.
"Kinh doanh của các doanh nghiệp dịch vụ có một bộ phận không nhỏ là chụp giật với 1.001 lý do, đa phần là kể khổ khi bị phát hiện ra lỗi sai. Chính cách làm ăn như vậy đã làm mất hình ảnh với khách du lịch trong và ngoài nước, mất hình ảnh của sân bay quốc tế" - bạn đọc V.Tâm gửi đến báo.
Trước đó, như đã phản ánh, sáng 16-5, TS Lê Đăng Doanh có chuyến công tác vào TP HCM và hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi hạ cánh, ông Doanh gọi xe hợp đồng ở khu vực trong sảnh ga quốc nội để chở về khách sạn trên đường Hoàng Văn Thụ, nơi diễn ra cuộc họp với quãng đường khoảng 3km giá 180.000 đồng.
Chấn chỉnh để lấy lại lòng tin của hành khách
Thời gian qua, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng thêm làn đón xe công nghệ, linh hoạt giữa làn đón xe công nghệ và taxi, xe cá nhân… để thuận tiện cho hành khách. Đồng thời, xe buýt cũng được đưa vào khai thác ở nhà ga quốc nội để hành khách dễ đón hơn.
Dù vậy, giá cước đặt xe từ vụ việc của TS Lê Đăng Doanh và nhiều hành khách khác phản ánh, cho thấy vấn đề này cần được giải quyết, xử lý triệt để nhằm lấy lại lòng tin của hành khách. Cần niêm yết mức giá tối thiểu cho những cuốc đi gần và xử lý nghiêm tình trạng tài xế chê cuốc gần, làm giá hoặc "chặt chém"...
Bình luận (0)