Ngày 17-3, ông Trương Hoàn Lạc, Giám đốc Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam, cho biết vừa ký công văn gửi Công ty TNHH Thương mại Đình Danh (Công ty Đình Danh) về việc hoàn thiện hồ sơ đối với phương án trục vớt thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn xi măng bị chìm tại khu vực biển Cù Lao Chàm (xã Tân Hiệp, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).
Theo công văn, ngày 28-1, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã nhận tờ khai phê duyệt phương án trục vớt tài sản chìm của Công ty Đình Danh (phương án trục vớt thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2250 tấn xi măng trên tàu).
Tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn xi măng bị chìm tại khu vực biển Cù Lao Chàm tháng 12-2020
Sau khi xem xét các hồ sơ liên quan và tổng hợp các ý kiến đóng góp của các cơ quan chức năng, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đã nhiều lần hướng dẫn, yêu cầu công ty thực hiện và cung cấp các hợp đồng thuê bãi chứa và hợp đồng thanh thải các sản phẩm sau khi trục vớt tại cảng Kỳ Hà (đã nêu trong phương án) để lưu trữ, bảo quản xác tàu Hải Hà 28 và tập kết 2.250 tấn xi măng trên tàu Hải Hà 28 trong thời gian chờ thanh thải, đồng thời hoàn tất hồ sơ để làm căn cứ phê duyệt phương án.
Tuy nhiên đến nay, Công ty Đình Danh vẫn chưa thực hiện các nội dung nêu trên nhưng không rõ nguyên nhân.
Để việc phê duyệt và triển khai thực hiện phương án nêu trên trong thời gian sớm nhất nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực biển Cù Lao Chàm, đồng thời đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật về xử lý tài sản chìm đắm, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam đề nghị Công ty Đình Danh khẩn trương báo cáo tình hình triển khai và các khó khăn khi thực hiện phương án trục vớt tài sản chìm đắm trước ngày 22-3.
Hoàn thiện, cung cấp bản chính các hợp đồng đã được ký kết nói trên cho Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam làm căn cứ phê duyệt phương án nêu trên để thực hiện việc trục vớt tài sản chìm đắm trong thời gian sớm nhất khi tình hình thời tiết biển đang thuận lợi.
Nhiều người lo ngại môi trường Khu dự trữ sinh quyết thế giới Cù Lao Chàm - Hội An sẽ bị ảnh hưởng nếu chậm trục vớt 2.250 tấn xi măng cùng xác tàu bị chìm
Sau thời gian trên, nếu Công ty Đình Danh không triển khai thực hiện việc hoàn thiện hồ sơ, kéo dài thời gian thực hiện việc xử lý tài sản chìm đắm, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam sẽ phối hợp cùng với các cơ quan chức năng liên quan xử lý theo quy định.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, ngày 5-12-2020, tàu Hải Hà 28 chở theo 2.250 tấn xi măng cùng 5.000 lít dầu diesel không may bị chìm tại khu vực Hòn Tai, thuộc vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Đến thời điểm này, đã 2 năm trôi qua nhưng xác tàu cùng 2.250 tấn xi măng vẫn chưa được xử lý. Riêng 5.000 lít dầu sau đó không được tìm thấy.
Điều này khiến nhiều người lo ngại nguy cơ môi trường khu vực vùng biển Cù Lao Chàm bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến tàu thuyền của ngư dân cũng như sự an toàn của tuyến hàng hải.
Trả lời Báo Người Lao Động ngày 14-3, ông Trương Hoàn Lạc cho biết Cảng vụ đã phê duyệt phương án trục vớt nhưng Công ty Đình Danh (doanh nghiệp ký hợp đồng trục vớt) chưa hoàn thiện đầy đủ các thông tin nên chưa được cảng vụ cấp phép thi công.
"Đối với việc thanh thải 2.250 tấn xi măng, hiện nay, họ (Công ty Đình Danh – PV) chưa trình phương án cho cảng vụ. Họ chỉ nói về mặt lý thuyết, phương án trục vớt chung tổng thể là đưa lên bờ để thanh thải theo đúng quy định nhưng mà phương án cụ thể riêng về thanh thải 2.250 tấn xi măng này thì chưa trình, chưa ký hợp đồng với đơn vị nào chịu trách nhiệm thanh thải cái đó" – ông Lạc thông tin.
Bình luận (0)