xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cháy xe hàng loạt, vì sao?

Nguyễn Quyết - Tô Hà

Dù nhiều chuyên gia cho rằng xăng bẩn có thể làm hỏng động cơ, là nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy xe gần đây nhưng đến nay, vẫn chưa có cơ quan chức năng nào chỉ đích danh “thủ phạm”

Trong ngày 29-12, trên cả nước xảy ra thêm 2 vụ xe bị cháy. Tuy nhiên, nguyên nhân cháy vẫn còn quá mù mờ.

Khó bảo đảm chất lượng xăng

Ông Võ Văn Quyền, Phó Cục trưởng Cục QLTT - Bộ Công Thương, cho biết về nguyên tắc, tất cả xăng sản xuất trong nước hoặc nhập khẩu đều được giám định chất lượng tại các trung tâm thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, nếu đạt tiêu chuẩn mới được sử dụng.

Ngoài ra, mỗi lần đi kiểm tra, lực lượng QLTT đều phối hợp với các cơ quan của Bộ Khoa học và Công nghệ để giám định chất lượng xăng dầu. Việc kiểm tra chất lượng được thực hiện theo Quy chuẩn Việt Nam với những hóa chất cơ bản, còn lại các hoạt chất không nằm trong quy chuẩn thì không kiểm tra.

img

Chiếc Hyundai Getz bị cháy ngày 29-12. Ảnh: NGUYỄN QUYẾT

Tuy nhiên, theo ông Võ Văn Quyền, chất lượng xăng có thể bị thay đổi, chất lượng không bảo đảm trong quá trình lưu thông do các cây xăng tự ý pha thêm hóa chất. Hiện tượng này thường xuất hiện ở một số nơi, trong những thời điểm giá xăng cao hoặc hoa hồng thấp, người bán xăng tự ý pha thêm hóa chất để kiếm thêm lợi nhuận. Phương thức gian lận chủ yếu là pha xăng giá thấp vào xăng giá cao để bán theo xăng giá cao. Như vậy là làm sai chỉ số ốctan, còn pha trộn các hóa chất khác làm thay đổi tính chất dẫn đến gây cháy thì lực lượng QLTT chưa phát hiện.

Không quản lý hết phụ gia

Theo PGS-TS Hoàng Đình Long, Viện Cơ khí động lực - Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, có cơ sở để khẳng định nguyên nhân cháy là do xăng. Xăng kém chất lượng ảnh hưởng đến hai khía cạnh: Không bảo đảm an toàn cho hệ thống máy móc và thành phần xăng có các chất bay hơi mạnh, cháy nhanh vượt quá tiêu chuẩn bình thường. Trước đây, đã có chuyện pha acetone vào xăng làm các vật liệu cao su, nhựa của động cơ bị hỏng, rò rỉ dây dẫn xăng.

Đồng tình với quan điểm trên, TS-Thiếu tá Nguyễn Minh Khương, Phó trưởng Khoa Chữa cháy Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy, cho rằng xăng pha nhiều phụ gia dễ cháy sẽ làm hỏng ống dẫn xăng dẫn đến rò rỉ xăng, gây cháy. Xe máy cháy là do xăng bị rò rỉ từ hệ thống dẫn nhiên liệu, bộ chế hòa khí, từ bình chứa… Hoặc rò rỉ hơi xăng từ bình chứa nhiên liệu khi chúng ta quên đóng nắp bình xăng hoặc đóng hời hợt. Khi đó, nếu gặp những nguồn nhiệt đủ mạnh có thể bốc cháy.

img

Khoang để đồ, nơi phát hỏa của chiếc xe Honda @. Ảnh: HOÀNG DŨNG

Tuy nhiên, thạc sĩ Phó Đức Sơn, Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Việt Nam, cho biết tiêu chuẩn chất lượng xăng chỉ quy định mang tính nguyên tắc là hàm lượng phụ gia pha vào xăng phải bảo đảm an toàn cho môi trường và động cơ. Tuy nhiên, “việc xây dựng tiêu chuẩn Việt Nam dựa trên những tiêu chuẩn thế giới đang áp dụng nhưng công nghệ thế giới thay đổi từng ngày, phụ gia pha vào xăng cũng rất nhiều, không thể quy định hết” - ông Sơn nói.

Cũng theo ông Phó Đức Sơn, hiện vẫn chưa có ý kiến nào phản ánh xăng làm hỏng các chi tiết phụ tùng trong các vụ cháy xe gần đây. Do vậy, chưa thể khẳng định cháy xe là do xăng gây ra!

Đến nay, nguyên nhân dẫn đến hàng loạt vụ xe bị cháy vẫn chưa được các cơ quan chức năng công bố.

Thêm 2 xe bị cháy

Khoảng 4 giờ 30 phút ngày 29-12, tại Trung tâm Giáo dục Thường xuyên Hà Nội (thị trấn Liên Quan, huyện Thạch Thất - Hà Nội), chiếc ô tô Hyundai Getz đang nằm yên trong nhà xe bất ngờ phát hỏa.

Theo anh Nguyễn Phúc Xuyên (SN 1970, trú thôn Chi Quan 2, thị trấn Liên Quan, chủ nhân chiếc ô tô), khi anh đang ngon giấc, hàng xóm đập cửa nhà tri hô “cháy ô tô”. Ngay lúc đó, anh Xuyên chạy sang Trung tâm Giáo dục thường xuyên, cách nhà khoảng 20 m, nơi để chiếc ô tô của mình thì thấy lửa đang nhen nhóm ở phần đầu xe. Anh cùng một số người dân lấy bình cứu hỏa dập lửa nhưng ngọn lửa vẫn bùng phát dữ dội, lan dần ra toàn bộ xe.

Chiếc ô tô nói trên đăng ký lưu thông năm 2008, chạy được 30.000 km. Anh Xuyên mới mua lại của người bạn chỉ một ngày trước khi xảy ra cháy.

Trưa cùng ngày, ông L.V.T (trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà – TP Đà Nẵng) điều khiển chiếc Honda @ khi đến giao lộ Hàm Tử - Ngũ Hành Sơn (TP Đà Nẵng) bỗng dưng xe bị bốc cháy từ dưới yên. Ông T. nhanh chóng dừng xe, mở yên xe thì thấy ngọn lửa bùng lên từ khoang để đồ. Thấy vậy, một người ở gần đó mang xô nước đến dập tắt ngọn lửa.

Theo ông T., chiếc xe Honda @ này ông mua lại từ một cửa hàng ở TP Đà Nẵng vào ngày 3-12.

Thời gian qua, trước hàng loạt vụ cháy nổ xe, nhiều nơi đã mở dịch vụ “Khắc phục tình trạng xe tự động cháy”

N.Quyết - H.Dũng

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo