Tại buổi thử nghiệm, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã cho chạy thử 2 máy vớt rác cơ động và 1 sà lan có trang bị cẩu gắp rác. Mỗi máy do một người điều khiển, có khả năng di chuyển linh hoạt để vớt, thu gom rác trên mặt nước và đưa về sà lan chính.

TP HCM chạy thử nghiệm máy vớt rác trên sông nhập từ Mỹ

Theo ông Lâm Tấn Kiệt, Giám đốc Xí nghiệp 1, Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn, các thiết bị vớt rác hiện đại này nằm trong bộ 5 thiết bị thu gom rác sẽ được chạy thí điểm trong 2 tháng cuối năm 2020.

CLIP: TP HCM chạy thử nghiệm máy vớt rác trên sông sử dụng công nghệ mới - Ảnh 2.

Cận cảnh máy gắp rác cơ động nhập khẩu từ Mỹ có giá 3,5 tỉ đồng

Ngoài những thiết bị vừa kể trên còn có tàu thu gom rác có tính năng thu gom rác tự động. Tổng giá trị bộ thiết bị thu gom rác này là 20 tỉ đồng, trong đó 2 máy gắp rác nhập khẩu từ Mỹ có giá 3,5 tỉ đồng/chiếc; các thiết bị còn lại do đội ngũ kỹ sư Việt Nam thực hiện. 

Sau khi chạy thử nghiệm, Sở Giao thông Vận tải TP HCM sẽ tổ chức đánh giá, đề xuất định mức đơn giá và đưa vào hoạt động. Ông Hà Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý giao thông đường thủy, Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết vừa qua TP đã thực hiện vớt rác trên các sông như Nhiêu Lộc-  Thị Nghè, Kênh Đôi, Kênh Tẻ, Tàu Hủ, Lò Gốm… nhưng chủ yếu thực hiện thủ công nên hiệu quả chưa như mong muốn. Việc ứng dụng công nghệ mới, hiện đại sẽ tối ưu hoá được sức người và có thể vớt được nhiều loại rác mà các phương pháp thủ công trước đây không thể làm được.

CLIP: TP HCM chạy thử nghiệm máy vớt rác trên sông sử dụng công nghệ mới - Ảnh 3.

Các thiết bị vớt rác được chạy thử nghiệm

Ước tính thiết bị sẽ thu gom từ 30-40 tấn rác/ca làm việc (7 giờ), Sở Giao thông Vận tải TP HCM kỳ vọng công nghệ này sẽ góp phần giải quyết tình trạng ô nhiễm trên các tuyến sông, kênh, rạch tại TP HCM.

Trần Thái